Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai 3 tuổi lá lách nặng hơn 3 kg

Quảng Bình-Bé trai 3 tuổi ở xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa, bị biến chứng bệnh lý thalassemia khiến lá lách to chiếm gần 1/4 trọng lượng cơ thể.

Bình thường lách là một tạng nhỏ, trọng lượng khoảng 150 g, có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch cơ thể.

Theo bác sĩ hoàng minh hùng, bệnh viện hữu nghị việt nam - cu ba đồng hới, bé bẩm sinh mắc bệnh thalassemia (tan máu bẩm sinh), đã điều trị hơn hai năm. ngày 5/10 bé vào viện truyền máu, siêu âm phát hiện lá lách to khổng lồ lấn qua ruột thừa. bệnh thalassemia vừa gây thiếu máu vừa làm cường lách. bé phải truyền hơn 500 ml một tháng, ảnh hưởng sức khỏe, bác sĩ quyết định cắt bỏ lách.

Thông thường lách không được cắt bỏ quá sớm, trước 5 tuổi, để duy trì chức năng miễn dịch của cơ thể. tuy nhiên, lá lách bé quá to, nặng hơn 3 kg trong khi trọng lượng cơ thể chỉ 13 kg, không thể không cắt.

Ngày 9/10, các bác sĩ cho biết đã cắt thành công lá lách cho cháu.

Lá lách nặng 3 kg phải cắt bỏ. ảnh: long nhật.

Long Nhật

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-3-tuoi-la-lach-nang-hon-3-kg-4189041.html)

Tin cùng nội dung

  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Lá lách nằm ở bên phải phía trên bụng, màu đỏ thẫm. Khi thai nhi còn trong bụng mẹ, nó là nhà máy độc nhất vô nhị tạo ra huyết cho thai nhi.
  • Nếu biết căn bệnh từ trước, nếu tôi được tư vấn.... Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Hùng, 39 tuổi, ở Hà Nội, cha của một bé 4 tuổi bị bệnh thalassemia (tan máu bẩm sinh).
  • Trước khi quyết định có con, chúng tôi đi tầm soát thì phát hiện chồng tôi bị bệnh thalassemia ở thể nhẹ, dạng alpha. Tại sao khi bị bệnh mà sức khỏe của chồng tôi vẫn bình thường.
  • Em muốn xác định con em bị bệnh ở thể nào, trung bình, nhẹ, nặng... thì nên đến đâu? Bé có cần kiêng thịt bò, rau xanh đậm, nước chanh, cam không?
  • Xét nghiệm trước khi kết hôn và sàng lọc trước khi sinh là phương pháp để phòng tránh căn bệnh quái ác này.
  • Thalassemia hay bệnh tan máu bẩm sinh là bệnh lý di truyền do sự thiếu hụt tổng hợp một chuỗi globin trong huyết sắc tố của hồng cầu.
  • Một bạn đọc mang thai đã 23 tuần đang rất lo lắng thai nhi mắc bệnh Thalassemia do 2 con riêng của chồng đều mắc bệnh này.
  • Thalassemia là một dạng rối loạn máu di truyền gây nên tình trạng thiếu máu. Có một số dạng thalassemia chính, bao gồm alpha-thalassemia, beta-thalassemia, thiếu máu Cooley và thiếu máu Địa Trung Hải.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY