Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Bé trai 5 tuổi phải tháo móng tay vì nhiễm trùng: 3 thói quen xấu với bàn tay cần phải loại bỏ ngay

Đan Đan năm nay 5 tuổi, rất khỏe mạnh và hiếm khi đến bệnh viện. Gần đây, vì xước măng rô nhỏ ở móng tay đã gây ra nguy hiểm cho cậu bé.

Mẹ đan đan cho biết, cách đây một thời gian, cô thường thấy đan đan thích dùng miệng cắn ngón tay, một số bộ phận của bàn tay bị cắn trở nên đỏ ngầu, khi quan sát kỹ hơn, cô phát hiện đan đan bị xước nhiều ở quanh móng tay. mẹ nghĩ cậu bé nghịch ngợm, nên không quan tâm.

Mãi đến một ngày, đan đan khóc vì đau tay, người mẹ phát hiện ngón trỏ bên bàn tay trái của con sưng tấy, chảy mủ, chị vội vàng đưa đan đan đến bệnh viện. bác sĩ phát hiện tình trạng nhiễm trùng của cậu bé rất nặng, cần phải tiến hành phẫu thuật ngay trong đêm.

Trước tiên đan đan được tiêm Thu*c tê, sau đó ngón tay được rạch để thoát mủ và nước, loại bỏ cặn, đồng thời toàn bộ móng tay ngón trỏ cũng được cắt bỏ, cuối cùng được quấn băng gạc dày. bác sĩ cho biết, do tay bị xước măng rô gây chảy máu, vết thương bị nhiễm khuẩn và có mủ. nếu không được điều trị kịp thời thậm chí có thể gây nhiễm trùng toàn thân.

Xước măng rô là tình trạng da tách khỏi bề mặt nhưng chân vẫn bám lại. nhưng bạn cần phải biết xước măng rô không phải là một phần của móng tay mà chúng là các tế bào da dạng nhỏ, mọc ra gần móng. thông thường những người bị xước măng rô là những người có da khô, dễ bị tổn thương. khi tiếp xúc với thời tiết lạnh hay nước lạnh sẽ khiến da bị bong tróc, nứt, tách ra khỏi bề mặt.

Xước măng rô thường gặp ở vị trí cuối móng tay, đây là vị trí của nhiều dây thần kinh và mạch máu. Vì thế, nếu như vết xước bị tổn thương, viêm nhiễm, sưng tấy, có thể tác động vào dây thần kinh, dẫn đến việc đau đớn cho người bị xước. Không những thế, những vết xước khi bị viêm, biểu hiện của chúng không chỉ là vết xù xì mà chúng còn bị đỏ lên và sưng tấy, thậm chí mưng mủ.

Ngay khi phát hiện thấy trẻ dùng tay dứt miếng xước măng rô, cha mẹ nên ngăn cản ngay và kịp thời cắt miếng xước cho trẻ. cách đúng là dùng kéo cắt móng tay đã được khử trùng để cắt bỏ phần gốc mảnh xước.

Những thói quen xấu dưới đây cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ

1. Chia sẻ đồ dùng với bạn bè hoặc không rửa tay thường xuyên

Chia sẻ quần áo, chia sẻ thức ăn hoặc không rửa tay hay che miệng lại mỗi khi hắt hơi đều là những thói quen xấu khá phổ biến ở trẻ em. thật khó để biết liệu trẻ có bị nhiễm vi khuẩn hay không nhưng tất cả những hành động trên đều có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho trẻ và những người bạn xung quanh, cha mẹ nên hướng dẫn con thực hành vệ sinh bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dùng khăn giấy che miệng mỗi khi ho và hắt hơi,…

2. Ngoáy mũi

Một số trẻ thích ngoáy mũi, những việc ngoáy mũi dễ gây nhiễm trùng, trẻ hoạt động nhiều, ngón tay dễ dính vi khuẩn, nếu ngoáy mũi thường chảy máu. đồng thời, thói quen ngoáy mũi thường xuyên khiến niêm mạc mũi bị viêm nhiễm, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu ở mũi.

Là cha mẹ, bạn nên nói rõ với con cái rằng ngoáy mũi có thể truyền vi trùng. Mẹ nên mang theo khăn lụa hoặc khăn giấy, khi thấy bé muốn ngoáy mũi thì hướng dẫn đúng phương pháp và giảm dần số lần ngoáy mũi ở trẻ.

3. Cắn móng tay

Trẻ thường có thói quen xấu là cắn móng tay. nhìn qua hành động này không có dấu hiệu bất thường nhưng xét về mặt y khoa, việc cắn móng tay sẽ vô tình đưa vi khuẩn gây bệnh từ da hoặc vi khuẩn tích tụ trong móng tay vào miệng hoặc từ miệng vào da tay. ở đây, chúng sẽ sinh sôi và phát triển gây nhiễm trùng ở xung quanh vùng nếp gấp móng tay hoặc sâu hơn vào ngón tay.

Nếu xung quanh những vùng da này bị vết trầy hoặc xước, vi khuẩn sẽ thâm nhập vào máu gây nhiễm trùng máu, đe dọa đến tính mạng. do đó, khi thấy con cắn móng tay cha mẹ nên nhắc nhở hoặc đưa ra những hình thức kỷ luật để giúp con loại bỏ thói quen xấu này.

Nguồn Sohu

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-trai-5-tuoi-phai-thao-mong-tay-vi-nhiem-trung-3-thoi-quen-xau-voi-ban-tay-can-phai-loai-bo-ngay-20200918114922782.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY