Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai bị rắn lục đuôi đỏ cắn

TP HCM-Bé trai 4 tuổi ra vườn nhà chơi, bị rắn lục đuôi đỏ cắn ở mu bàn chân trái, chân bầm tím, sưng phù lan đến nửa cẳng chân.

Khoảng hai giờ sau, vết cắn đã sưng phù lan lên đến đầu gối. Người nhà ra vườn lùng bắt được con rắn mang đến bệnh viện cùng bé để bác sĩ xem.

Bác sĩ danh xâm bách, khoa cấp cứu, bệnh viện quận thủ đức, ngày 26/12 cho biết cắn bé là loài rắn lục đuôi đỏ. bác sĩ trực cấp cứu cho bé dùng huyết thanh kháng nọc rắn lục, rửa vết thương, dùng kháng sinh ngừa nhiễm trùng, tiêm phòng uốn ván.

Hiện bé tỉnh, tổn thương tại vết cắn ngưng diễn tiến nặng thêm, giảm sưng nề. Bé tiếp tục được truyền huyết thanh kháng nọc độc.

Bàn chân bé trai sưng nề sau khi bị rắn cắn. ảnh do bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ bách, vài ngày trướcc bệnh viện cũng tiếp nhận nữ bệnh nhân 49 tuổi bị rắn lục đuôi đỏ cắn khi ra vườn trồng rau vô tình đạp trúng rắn. vết cắn ở mu bàn chân phải làm bàn chân bà sưng phù, nóng, đau, sau đó bầm tím, sưng phù lan qua mắc cá chân. sau khi xử trí cấp cứu, truyền huyết thanh kháng nọc độc, sức khỏe bà hiện ổn định.

"ở việt nam, hai họ rắn độc chính là họ rắn hổ và họ rắn lục. khi bị rắn cắn, không nên lùng sục, săn tìm rắn để mang đến cho bác sĩ vì sẽ mất thời gian chữa trị và gây nguy hiểm cho cả chính người nhà", bác sĩ bách khuyến cáo. các bác sĩ có thể dựa trên biểu hiện nhóm triệu chứng rắn cắn để nhận diện họ rắn nào, từ đó có hướng điều trị thích hợp.

Bác sĩ bách chia sẻ, sai lầm phổ biến trong sơ cứu rắn cắn là rạch, hút nọc độc, buộc garo, bôi các chất lạ vào vùng bị cắn. sơ cứu không đúng sẽ gây hại thêm cho người bị rắn cắn như nhiễm trùng, đoạn chi, thậm chí là Tu vong.

Cách sơ cứu rắn cắn, đầu tiên là đưa nạn nhân rời khỏi hiện trường an toàn. bệnh nhân phải hạn chế vận động, rửa, băng ép và nẹp cố định vùng chi bị rắn cắn nhằm hạn chế việc hấp thu nọc độc qua đường bạch huyết. gọi cấp cứu ngoại viện 115, hoặc tự chuyển người bệnh đến bệnh viện cấp cứu, truyền huyết thanh kháng nọc độc rắn nếu có chỉ định. việc sơ cứu ban đầu và dùng huyết thanh kháng nọc rắn phù hợp đóng vai trò rất quan trọng trong xử trí rắn cắn.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-bi-ran-luc-duoi-do-can-4212151.html)

Tin cùng nội dung

  • Sơ cứu, cấp cứu đúng cách khi bị rắn cắn trước khi đến bệnh viện làm cho nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn.
  • Kiểu truyền miệng là cho chích điện vào chỗ bị rắn cắn hoặc buộc garo sẽ nguy cấp đến tính mạng của nạn nhân hoặc hoại tử cơ thể. Vậy sơ cứu khi bị rắn cắn thế nào cho đúng.
  • Theo thống kê tại BV, trong số những nạn nhân bị rắn cắn có đến 2/3 là do rắn độc. Trong đó, rắn lục chiếm 46%, rắn hổ đất khoảng 23%, rắn chàm quạp chiếm 20%.
  • Tôi đọc báo thấy các bác sĩ khuyên không nên băng garo sau khi bị rắn cắn, trong khi một số thông tin khác lại bảo buộc garo. Vậy phải xử trí thế nào cho đúng?
  • Sai lầm trong sơ cứu rắn cắn có thể khiến nọc đọc mau đến tim và nạn nhân bị sốc tâm lý.
  • Khi nạn nhân bị rắn cắn, cần làm mọi biện pháp để ổn định tình trạng bệnh nhân, tránh làm nạn nhân hoảng loạn.
  • (Mangyte) - Nguyên tắc đầu tiên khi bị rắn cắn là phải ngồi yên, không cử động chỗ bị cắn vì nó sẽ làm chất độc lan nhanh trong cơ thể.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Hầu hết các loài rắn Bắc Mỹ không độc hại, trừ một số trường hợp ngoại lệ như rắn chuông, rắn san hô và rắn hổ mang. Vết cắn của chúng có thể đe dọa tính mạng.
  • Các loại rắn thường trở nên hung hãn hơn vào mùa xuân, đầu hè, và thu. Số lượng nạn nhân bị rắn cắn tăng vào tháng 4 và tháng 10, do thời gian này thời tiết đẹp, mọi người tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY