Dáng đẹp hôm nay

Bé trai hoại tử mũi vì pin cúc áo

Bé trai 6 tuổi bị đau nhức mũi trái, ngạt mũi, kèm theo chảy dịch và máu, hơi thở có mùi.

Theo bác sĩ Trần Thanh Toàn - người trực tiếp thực hiện lấy dị vật, qua nội soi phát hiện một viên pin cúc áo đã cài dính chắc bên trong lỗ mũi của bệnh nhi.

“Viên pin bám chắc, ăn mòn sâu trong mũi và che một phần lớn khoang mũi. Lỗ mũi của bệnh nhi sưng đỏ, phù nề, lẫn dịch bẩn đen và có dấu hiệu hoại tử”, bác sĩ Toàn cho biết.

Các bác sĩ đã dùng dụng cụ chuyên dụng lấy viên pin ra, vệ sinh mũi cho bé nhiều lần để rửa hết hóa chất ăn mòn từ viên pin, loại bỏ dịch viêm.

Theo các bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn, pin cúc áo là pin lithium, vô cùng nguy hiểm với trẻ em vì kích thước nhỏ, khiến các bé thường lầm tưởng là kẹo hoặc đồ chơi. Khi bị mắc kẹt, pin sẽ phóng thích ra dòng điện (dù đã hết pin), tiếp xúc với niêm mạc, gây tích tụ chất bazơ, ăn mòn các mô. Thông thường, sau khoảng 24 giờ mắc kẹt, viên pin có thể gây hoại tử vùng niêm mạc, mô xung quanh.

"Pin có tính kiềm nên gây bỏng lạnh. Bỏng lạnh rất kinh khủng, còn nguy hiểm hơn bỏng nóng vì ăn mòn sâu, kéo dài, ngay cả sau khi viên pin đã được lấy ra thì vẫn còn có thể tiếp tục gây bỏng vì hóa chất còn thấm trong mô, khó rửa sạch. Nhiều trường hợp các bác sĩ đã phải lọc rửa đến hơn 10 lần để làm sạch hết chất ăn mòn của pin", bác sĩ Toàn nói thêm.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần chú ý lựa chọn đồ chơi phù hợp cho trẻ, tránh để bé nuốt, nhét vào các lỗ tự nhiên trên cơ thể. Các đồ dùng có sử dụng pin trong gia đình nên được dán chặt nắp đậy pin. Khi phát hiện trẻ nhét pin vào mũi, tai…, phụ huynh cần nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế uy tín để được xử trí kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

    Tiêm chất làm đầy, người phụ nữ bị hoại tử đến nỗi rơi cả mảng thịt ở môi ra ngoài

  • Tiêm filler nâng mũi làm đẹp, thanh niên 27 tuổi ở Long An bị hoại tử mũi và mù mắt

  • Đi giác hơi, một phụ nữ Hà Nội bị hoại tử da

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/be-trai-hoai-tu-mui-vi-pin-cuc-ao-20200624152957481.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY