Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Pin cúc áo làm hoại tử mũi bé trai

Phú Thọ-Bé trai 6 tuổi được đưa vào Trung tâm Y tế Thanh Sơn trong tình trạng mũi trái đau nhức, ngạt mũi, chảy dịch và máu, hơi thở có mùi.

Các bác sĩ nội soi ngày 22/6 phát hiện dị vật là một viên pin cúc áo bên trong lỗ mũi của bệnh nhi. Viên pin bám chắc, ăn mòn sâu bên trong, che một phần lớn khoang mũi. Lỗ mũi bệnh nhi sưng đỏ, phù nề, lẫn dịch bẩn đen, có dấu hiệu hoại tử.

Gia đình cho biết bé hiếu động nghịch ngợm đã nhét viên pin vào lỗ mũi.

Bác sĩ Trần Thanh Toàn nội soi lấy viên pin ra, vệ sinh mũi cho bé nhiều lần để rửa hết hóa chất ăn mòn từ viên pin, loại bỏ dịch viêm. Hiện sức khỏe bệnh nhi ổn định.

Theo các bác sĩ, những viên pin cúc áo nhỏ nhưng vô cùng nguy hiểm khi trẻ lỡ nuốt phải, hoặc đùa nghịch nhét vào lỗ mũi, lỗ tai. pin cúc áo là pin lithium, kích thước nhỏ, trẻ thường lầm tưởng là kẹo hoặc đồ chơi.

Viên pin khi bị mắc kẹt sẽ phóng thích ra dòng điện (dù đã hết pin), tiếp xúc với niêm mạc, tích tụ chất bazơ, ăn mòn các mô. thông thường, chỉ cần mắc kẹt khoảng 24 giờ là viên pin có thể gây hoại tử vùng niêm mạc, mô xung quanh.

Ngoài ra, pin có tính kiềm nên gây bỏng lạnh. "bỏng lạnh rất kinh khủng, còn nguy hiểm hơn bỏng nóng vì ăn mòn sâu, kéo dài, kể cả sau khi viên pin được lấy ra vẫn còn có thể tiếp tục gây bỏng do hóa chất thấm trong mô, khó rửa sạch. nhiều trường hợp các bác sĩ phải lọc rửa đến hơn 10 lần để làm sạch hết chất ăn mòn của pin", bác sĩ toàn cho biết.

Phụ huynh cần chú ý lựa chọn đồ chơi phù hợp cho trẻ ở từng độ tuổi, tránh đồ chơi có các chi tiết nhỏ mà trẻ có thể nuốt, nhét vào các lỗ tự nhiên trên cơ thể. Các đồ dùng có sử dụng pin nên dán chặt các nắp đậy pin lại.

Khi trẻ bị đau, thường sau 24 giờ đối với mắc pin vì hoại tử; không nghe được (dị vật ở tai); chảy nước mũi hôi, nghẹt mũi (dị vật ở mũi); sốt cao, có dấu hiệu nhiễm trùng... cần đưa đến cơ sở y tế khám ngay.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/pin-cuc-ao-lam-hoai-tu-mui-be-trai-4120053.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY