Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Bé trai nuốt chuỗi hạt kim loại và nam châm gây thủng ruột

MangYTe - Bệnh nhi được hồi sức cấp cứu và phẫu thuật ngay trong đêm. Dị vật được lấy ra là một chuỗi hạt kim loại nhỏ kèm đai ốc và một miếng nam châm hình chữ nhật dài 2cm, rộng 1cm gây tắc ruột và hoại tử.

Bé trai nuốt chuỗi hạt kim loại và nam châm gây thủng ruột - Ảnh 1.

Các bác sĩ phẫu thuật lấy dị vật ra cho bệnh nhi - ảnh: bệnh viện cung cấp

Nạn nhân là bé trai, 6 tuổi được chuyển từ tuyến dưới lên bệnh viện nhi đồng 2 (tp.hcm) với biểu hiện đau bụng 3 ngày, ói nhiều, không đi cầu được kèm bụng trướng hơi, sốt.

Các bác sĩ kiểm tra và phát hiện hình ảnh tắc ruột kèm dị vật cản quang trong ổ bụng bệnh nhi. Gia đình không rõ bé nuốt dị vật từ khi nào.

Bệnh nhi được hồi sức cấp cứu và chuẩn bị phẫu thuật ngay trong đêm 23-2. ths-bs lê thọ đức, phẫu thuật viên ca mổ, bệnh viện nhi đồng 2, cho biết dị vật là một chuỗi hạt kim loại nhỏ kèm đai ốc và một miếng nam châm hình chữ nhật dài 2cm, rộng 1cm.

Bé trai nuốt chuỗi hạt kim loại và nam châm gây thủng ruột - Ảnh 2.

Dị vật được các bác sĩ lấy từ trong bụng bệnh nhi - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Miếng nam châm hút các mảnh kim loại gây tắc nghẽn ruột và hoại tử, thủng ruột. Ekip phẫu thuật phát hiện ruột non thủng 3 vị trí, xì phân vào ổ bụng gây nhiễm trùng nặng.

Sau hai giờ phẫu thuật, dị vật được loại bỏ, vị trí ruột thủng được khâu kín, ổ bụng được bơm rửa sạch và dẫn lưu. Bệnh nhân được điều trị tích cực sau mổ và hiện tại sức khỏe đã ổn định.

Các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh cẩn thận khi mua đồ chơi cho trẻ, đặc biệt là các đồ chơi sắc nhọn, đồ chơi bằng pin nhỏ, đồ chơi bằng nam châm…đồng thời, rà soát môi trường xung quanh trẻ để đảm bảo an toàn.

Những trường hợp nghi ngờ nuốt dị vật, đau bụng, nôn ói… cần được đưa tới kiểm tra tại các cơ sở y tế tin cậy.

THÙY DƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/be-trai-nuot-chuoi-hat-kim-loai-va-nam-cham-gay-thung-ruot-20210302105615329.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ngày 20/9, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, vừa cứu thành công một bé trai 1 tháng tuổi bị thiếu vitamin B1 thể suy tim, là con của anh V.X.Th (trú xã Đại Chánh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).
  • Sáng 18/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã cắt băng khánh thành và đưa vào sử dụng 2 công trình y tế của ngành y tế Thái Bình. Việc đưa vào sử dụng các công trình y tế hiện đại, đồng bộ này không chỉ giúp người dân Thái Bình được khám chữa bệnh tốt hơn mà còn giúp giảm tải tuyến trên
  • Cục Quản lý Khám chữa bệnh- Bộ Y tế vừa chỉ đạo khẩn các bệnh viện các Sở Y tế trong cả nước phải tăng cường công tác phòng bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt là việc nâng cao chất lượng công tác điều trị, nhằm giảm tỷ lệ Tu vong do sốt xuất huyết.
  • Lần đầu tiên tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh), bệnh nhi trào ngược bàng quang niệu quản được áp dụng kỹ thuật chích Deflux ít xâm lấn.
  • Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Trạm Tấu (Yên Bái) cho biết, ba bệnh nhân trong vụ ngộ độc do ăn cóc nướng tại thôn Lừu 1, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu sau ca mổ ấy em Lan không tỉnh lại? Liệu người mẹ có thể sống nổi khi mà đứa con dứt ruột đẻ ra bỗng dưng biến mất khỏi cuộc đời này?
  • Suốt 2 ngày, người mẹ hầu như không ăn không ngủ, luôn túc trực bên giường bệnh và có thể khóc bất cứ khi nào. Dù đã thấy tia hi vọng con gái được cứu sống, vậy điều gì đã làm cho người mẹ rơi vào trầm cảm nhanh đến vậy?
  • Tại sao con chị nặng thế này rồi mà giờ mới chịu đưa cháu đến bệnh viện”, câu hỏi của em sinh viên thực tập đã làm chị bật khóc.
  • Say nắng say nóng là tình trạng rối loạn thần kinh trung ương và các cơ quan trong cơ thể do thân nhiệt tăng quá cao.
  • Mangyte -Đây là nhận định của GS. TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế và các Giáo sư, chuyên gia đầu ngành về HSCC và chống độc của Hoa Kỳ và quốc tế tham dự Hội thảo Khoa học quốc tế về Hồi sức tích cực được khai mạc sáng nay tại Thành phố Đà Nẵng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY