Sức khỏe hôm nay

Bé trai sinh vào mùa đông hay thuận tay trái

(SKGĐ) Những bé trai được sinh ra trong những tháng mùa đông có nhiều khả năng thuận tay trái hơn những người sinh ra vào mùa hè, kết quả từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Vienna (Áo) cho hay.

 

Họ đã nghiên cứu 13.000 người lớn và thấy rằng 7,5% phụ nữ và 8,8% người đàn ông đã thuận tay trái. Và trong số những người đàn ông, trung bình mỗi tháng, 8,2% người thuận tay trái đã được sinh ra trong khoảng thời gian từ tháng 10 – tháng 2. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ tháng 11- tháng 1, con số này đã tăng lên 10,5%.

Người ta cho rằng tiếp xúc của một phôi thai với cấp độ cao hơn của các hormone testosterone nam trong tử cung làm tăng cơ hội thuận tay trái.

Nhiều ánh sáng ban ngày hơn có thể làm tăng mức testosterone, và những bé trai sinh ra trong mùa đông tức là trong giai đoạn phôi thai trong suốt mùa xuân và mùa hè, họ có thể được tiếp xúc với nhiều testosterone hơn.

Kết quả này là giải thích khi có nhiều nam giới thuận tay trái hơn nữ giới, bởi vì bộ não nam giới được tiếp xúc với nồng độ testosterone cao hơn đáng kể so với bộ não phụ nữ trong quá trình phát triển trước khi sinh.

Giả thuyết Geschwind-Galaburda, được đặt tên theo nhà thần kinh học - người phát hiện ra testosterone làm chậm sự trưởng thành của bán cầu não trái trong quá trình phát triển phôi thai. Bán cầu não trái chiếm ưu thế trong số những người thuận tay phải, trong khi bán cầu não phải chiếm ưu thế trong số người thuận tay trái.

Bích Ngọc

Theo Dailymail 

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/be-trai-sinh-vao-mua-dong-hay-thuan-tay-trai-10682/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY