12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bệ xí không bẩn bằng… thớt nhà bạn

(SKGĐ) Thớt chứa nhiều vi khuẩn hơn 200% so với bệ xí nhà bạn, phát hiện mới đang gây giật mình mới đây đăng trên Dailymail cho hay.

Các nghiên cứu của Hội đồng Vệ sinh Toàn cầu phát hiện, 40% các trường hợp ngộ độc thực phẩm là do vệ sinh trong nhà kém.

TS. Lisa Ackerley, chuyên gia vệ sinh thực phẩm và đại diện Hội đồng Vệ sinh Toàn cầu, cho biết: "Trong tất cả các cuộc điều tra mà tôi đã từng thực hiện về các đồ vật trong nhà thì thớt là đồ dùng chứa nhiều vi khuẩn nhất. Thực tế thì nhiều người đã không biết cách vệ sinh thớt".

Thông thường, mọi người thường chú ý đến việc giữ gìn vệ sinh toilet, vì cho đấy là nơi bẩn nhất trong nhà. Họ thường sử dụng nhiều chất khử trùng để tống khứ vi khuẩn.

"Điều mà nhiều người nhầm lẫn là nhà bếp thực sự mới là nơi chứa nhiều vi khuẩn nguy hiểm ẩn nấp", TS. Lisa Ackerley nói.

TS. Lisa Ackerley cho biết, sinh vật bám vào tay và khi rửa tay không đúng cách vi khuẩn có thể lây lan nhanh chóng qua nhà, hạ cánh trên bất cứ bề mặt một người chạm vào.

“Một số các vi khuẩn rất dễ lây nhiễm, thậm chí với số lượng nhỏ. Chỉ cần một vài sinh vật trên bàn tay của một người có thể lây lan khắp các nắm cửa, trà, vải và các bề mặt khác, nơi chúng sinh sôi nhanh chóng. Nếu ai đó đến và chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm, họ sẽ bị nhiễm các vi khuẩn, và nếu sau đó ăn một cái gì đó với hai bàn tay đầy vi khuẩn, họ sẽ có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm". TS. Lisa Ackerley nói.

Bề mặt thớt là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn có hại trong đó có E.coli. Nếu để thớt bẩn thì vi khuẩn sẽ sinh sôi và rất khó để loại bỏ, đặc biệt là đối với thớt cũ với nhiều rãnh cắt sâu. Vi khuẩn E.coli, Salmonella và Campylobacter (các vi khuẩn gây tiêu chảy và bệnh đường ruột) có thể lây lan từ thớt sang thức ăn khi thớt được vệ sinh không đúng cách.

Cách duy nhất để kiểm soát vi khuẩn và ngăn chặn sự lây lan là sử dụng chất khử trùng. Nếu bạn có thể chạm vào nơi nhiễm vi khuẩn thì hãy sử dụng nước nóng và xà phòng để vệ sinh lại cẩn thận. Bởi chỉ sử dụng nước sẽ không giết chết các vi khuẩn.

Bích Ngọc

Theo Tạp chí chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/be-xi-khong-ban-bang-thot-nha-ban-16458/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY