12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bệnh bạch biến là gì mà khiến làn da bị mất sắc tố từng mảng, biến thành những mảng da đáng sợ?

Bạch biến là tình trạng da bị mất sắc tố từng mảng. Khu vực bị ảnh hưởng trở nên có màu trắng và có các rìa đặc biệt, cho thấy sự khác biệt giữa nước da ban đầu và các mảng bị ảnh hưởng. Nó ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể và thậm chí có thể phát triển bên trong miệng và mũi.

Trong hầu hết các trường hợp, nó ảnh hưởng đến phần da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Gần 1% dân số thế giới mắc bệnh bạch biến.

Mặc dù bệnh bạch biến có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể, nhưng nó không lây. Bất kỳ ai cũng có khả năng mắc bệnh bạch biến, và nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Đối với nhiều người, các mảng trắng bạch biến thậm chí còn xuất hiện trước tuổi 20.

Nguyên nhân gây ra bệnh bạch biến

Nói chung, tình trạng này xảy ra khi các tế bào hắc tố (tế bào tạo ra màu da) trong cơ thể của một người ngừng hoạt động.

Bạch biến là tình trạng da bị mất sắc tố từng mảng - (Ảnh: Boldsky).

Mặc dù vẫn còn thiếu bằng chứng chắc chắn trong lĩnh vực y tế về nguyên nhân của tình trạng da này nhưng người ta tin rằng tình trạng này phát triển do các yếu tố như căng thẳng, gen, tiếp xúc với các hóa chất nhất định hoặc phenol và catechols, cháy nắng và rối loạn chức năng của hệ thống miễn dịch.

Các dấu hiệu nhận biết của bệnh bạch biến

Triệu chứng chính và duy nhất của bệnh bạch biến là sự xuất hiện của các đốm hoặc mảng trắng phẳng trên da. Bình thường, nó không gây ra cảm giác khó chịu, kích ứng, đau nhức hay khô da. Ảnh hưởng của bệnh bạch biến đến mỗi người cũng khác nhau.

Một số người có thể chỉ có một số chấm trắng không phát triển thêm, trong khi những người khác phát triển các mảng trắng lớn hơn và ảnh hưởng đến các vùng da rộng hơn.

Bệnh bạch biến không phát triển thành các bệnh khác, nhưng những người mắc chứng bệnh này có nhiều khả năng bị cháy nắng, mất thính lực, giảm thị lực và chảy nước mắt.

Một người bị bạch biến cũng có nhiều khả năng mắc một chứng rối loạn tự miễn dịch khác, chẳng hạn như các vấn đề về tuyến giáp, bệnh Addison, viêm tuyến giáp Hashimoto, bệnh tiểu đường type 1 hoặc thiếu máu ác tính.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng bệnh bạch biến có thể gây ra những ảnh hưởng tâm lý đáng kể đến người bệnh.

Biện pháp khắc phục và điều trị bệnh bạch biến

Trong hầu hết các trường hợp, mục tiêu của việc điều trị bệnh bạch biến là làm chậm hoặc chấm dứt bệnh, giúp các tế bào sắc tố da phát triển trở lại và mang lại màu sắc cho các mảng da trắng.

Bệnh bạch biến có thể gây ra những ảnh hưởng tâm lý đáng kể đến người bệnh - (Ảnh: Boldsky).

Các phương pháp điều trị có thể không hiệu quả với mọi người và các lựa chọn điều trị là khác nhau tùy theo mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh, kích thước và số lượng các mảng da bị ảnh hưởng.

Nghiên cứu về bệnh bạch biến đã tăng lên trong những năm qua. Các công nghệ mới hơn cho phép các tiến bộ trong nghiên cứu di truyền để hiểu cách thức và nguyên nhân gây ra bệnh bạch biến.

Các nghiên cứu khác về bệnh bạch biến bao gồm xem xét chấn thương hoặc căng thẳng gây ra bệnh bạch biến như thế nào, khả năng di truyền ảnh hưởng đến bệnh bạch biến và các tín hiệu hóa học của hệ thống miễn dịch đóng vai trò như thế nào đối với bệnh này.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/benh-bach-bien-la-gi-ma-khien-lan-da-bi-mat-sac-to-tung-mang-bien-thanh-nhung-mang-da-dang-so-31303/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY