Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh chàm bội nhiễm: nguyên nhân, triệu chứng điều trị

Chàm bội nhiễm là bệnh ngoài da cần phải điều trị sớm, đúng cách, đúng Thu*c. Do đó cần nhận biết sớm nguyên nhân và triệu chứng chàm bội nhiễm

chàm là một trong những bệnh ngoài da phổ biến, không nguy hiểm. tuy nhiên, khi bệnh tiến triển thành chàm bội nhiễm có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng khó lường.

Bệnh chàm bội nhiễm là gì?

Chàm bội nhiễm (eczema herpeticum hay superinfection of eczema) là một trong những tiến triển nặng của bệnh chàm. những trường hợp mắc bệnh chàm nếu nhiễm thêm các loại vi khuẩn, virus như herpes simplex (hsv), một số loại tụ cầu khuẩn,…

So với chàm thông thường, bệnh chàm bội nhiễm có thể dẫn đến thương tổn nặng nề cũng như nhiều biến chứng hơn. những trường hợp chàm bội nhiễm nặng có thể dẫn đến nhiễm trùng da, hoại tử, đôi khi có nhiễm trùng máu. đây là những ảnh hưởng rất nghiêm trọng, gây thương tổn nặng nề trên da và khó hồi phục.

Những nguyên nhân gây bệnh chàm bội nhiễm

Chàm bội nhiễm không quá phổ biến, đa phần những trường hợp mắc bệnh chàm nếu được điều trị sớm, đúng cách thì các đợt bệnh chàm sẽ được kiểm soát. tuy nhiên, trong thời gian diễn tiến của bệnh có một số nguyên nhân góp phần làm cho bệnh chàm nặng hơn chuyển sang bội nhiễm, bao gồm:

    Da bị nóng, bí, khó chịu do các loại sợi vải, quần áo không phù hợp, chăn (mền) cũng có thể khiến cho da bị kích ứng, nhiễm khuẩn và dẫn tới chàm bội nhiễm.

Dấu hiệu và triệu chứng chàm bội nhiễm

Chàm bội nhiễm có thể bùng phát trên da với nhiều mức độ khác nhau. những trường hợp mắc bệnh chàm bội nhiễm có thể gặp phải một số triệu chứng như:

    Da bị khô, có các triệu chứng nổi mẩn đỏ tương tự như bệnh chàm thông thường. Triệu chứng ngứa cũng có thể xuất hiện vào ban đêm, gây ảnh hưởng nhất định đến giấc ngủ.

Cách điều trị bệnh chàm bội nhiễm

Chàm bội nhiễm là một trong những bệnh ngoài da cần điều trị sớm và đúng cách để tránh thương tổn da nặng hơn. trong điều trị bệnh chàm bội nhiễm, có một số biện pháp thường được chỉ định như:

1. Điều trị bằng các loại Thu*c chống ngứa

Các loại Thu*c chống ngứa thường được sử dụng khá phổ biến trong điều trị chàm bội nhiễm. tác dụng chính của các loại Thu*c này là giảm khó chịu trên bề mặt da, giúp hạn chế các triệu chứng kích ứng da, dị ứng,…

Những nhóm Thu*c này cũng giúp bệnh nhân hạn chế gãi do ngứa ngáy ngoài da, làm giảm nguy cơ thương tổn nặng nề hơn. Chlorpheniramine, Cetirizine,… là những loại Thu*c có tác dụng kháng ngứa, làm giảm histamine, từ đó kiểm soát các phản ứng kích ứng, ngứa ngáy trên bề mặt da.

2. Điều trị bằng các loại Thu*c kháng sinh

Kháng sinh là nhóm Thu*c cần phải có trong điều trị các bệnh lý có viêm nhiễm. tuy nhiên cần phải thận trọng khi sử dụng kháng sinh. cần xác định xem yếu tố gây bệnh là vi khuẩn hay virus vì kháng sinh không có tác dụng đối với virus.

Đồng thời, việc lạm dụng quá mức các loại kháng sinh còn có thể dẫn đến tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh, khiến cho điều trị khó khăn, giảm tác dụng của Thu*c. do đó, tuy là nhóm Thu*c quan trọng trong điều trị các bệnh do vi khuẩn nhưng việc sử dụng cần thận trọng, luôn sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ.

3. Điều trị bằng Corticoid

Corticoid là một trong những nhóm Thu*c kháng viêm, được chỉ định phổ biến trong điều trị viêm sưng đau. trong điều trị chàm bội nhiễm, nhóm Thu*c này có thể giúp làm giảm tình trạng ngứa, đỏ da, giảm dị ứng,…

Nhóm Thu*c Corticoid cũng có nhiều dạng và liều lượng khác nhau. Do đó khi sử dụng cần chú ý tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về nhóm Thu*c, liều dùng và thời gian sử dụng.

Chăm sóc và phòng ngừa chàm bội nhiễm

Chàm bội nhiễm là một trong những bệnh ngoài da cần điều trị trong thời gian tương đối lâu. tùy mức độ nghiêm trọng của vùng da bội nhiễm mà việc điều trị có thể từ 2 – 6 tuần. một số trường hợp nặng có thể mất nhiều thời gian hơn. trong thời gian điều trị chàm bội nhiễm, có một số lưu ý trong chăm sóc và phòng ngừa chàm bội nhiễm:

    Tránh xa các yếu tố gây kích ứng cho làn da như bụi bẩn, đất, nước bẩn, không khí ô nhiễm, lông động vật, phấn hoa,…

thông tin trong bài viết không có giá trị thay thế cho hướng dẫn điều trị của bác sĩ. bệnh nhân khi có các triệu chứng cần thăm khám sớm để được hướng dẫn điều trị phù hợp, đúng cách.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-cham-boi-nhiem-nguyen-nhan-trieu-chung-dieu-tri)

Tin cùng nội dung

  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY