Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh chàm eczema: Nhận biết triệu chứng và cách điều trị hiệu quả nhất

Bệnh Eczema (chàm) là thuật ngữ đề cập đến tình trạng da ban đỏ và ngứa. Bệnh lý này gây ngứa ngáy, khó chịu, sưng viêm, nổi mẩn đỏ và bong vảy ở da...

bệnh chàm – eczema là một trong những căn bệnh viêm da mãn tính có tỉ lệ mắc khá cao tại nước ta. căn bệnh này gây ra tình trạng ban đỏ, mụn nước, nứt nẻ, bong tróc khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn, bất tiện trong cuộc sống và ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ. bệnh thường phát triển thành mãn tính và tái phát nhiều lần nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. để hiểu rõ hơn về căn bệnh chàm – eczema và biết cách điều trị hiệu quả bằng thảo dược thiên nhiên, mời theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

Bệnh chàm eczema là gì? Có lây không?

Bệnh chàm eczema là căn bệnh viêm da biểu hiện bởi tình trạng mụn nước, ban đỏ, có thể gây khô da, bong tróc khiến người bệnh ngứa ngáy nghiêm trọng, kèm theo đau nhức rất khó chịu.

Chàm là căn bệnh không lây nhiễm từ người này sang người khác, nhưng có thể lan rộng nhanh chóng trên cơ thể người bệnh, gây ra nhiều khó khăn, bất tiện cho bệnh nhân trong sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, căn bệnh này còn làm mất tính thẩm mỹ, khiến người mắc trở nên tự ti.

Bệnh chàm có tỉ lệ mắc khá cao ở nước ta, chiếm khoảng 25% trên tổng số các ca bệnh da liễu. căn bệnh này dù không gây nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng có thể dẫn tới các biến chứng khó lường như lở loét, nhiễm trùng da, sẹo thâm, sẹo lõm… nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Triệu chứng bệnh chàm và phân loại bệnh

Bệnh chàm eczema có những triệu chứng biểu hiện ban đầu khá giống với nhiều căn bệnh da liễu khác như viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc… khiến nhiều người nhầm lẫn. việc nắm vững các triệu chứng của bệnh sẽ giúp bạn nhận diện sớm căn bệnh này để có giải pháp điều trị kịp thời. những triệu chứng điển hình của bệnh chàm eczema bao gồm:

    Có các mảng hồng ban trên da: Ở giai đoạn đầu, bệnh chàm eczema gây ra các mảng da hồng ban, khiến người bệnh có cảm giác ngứa ngáy khó chịu.
    Mụn nước: Tiếp đó, mụn nước li ti sẽ nổi lên trên bề mặt hồng ban. Ban đầu là rất nhiều nốt mụn nhỏ, sau đó chúng có thể gộp lại với nhau tạo thành nốt mụn lớn. Khi mụn vỡ sẽ giải phóng dịch nước bên trong màu vàng nhạt, gây ra tình trạng khô da, bong tróc.

Chàm eczema là căn bệnh viêm da thường phát triển thành mãn tính, tái đi tái lại nhiều lần gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. căn bệnh này có thể gặp ở mọi đối tượng, từ trẻ nhỏ đến người lớn. để phân loại bệnh chàm có nhiều cách khác nhau.

Nếu dựa theo đặc điểm bệnh học có thể chia thành:

    Bệnh chàm khô: Đặc trưng bởi các tổn thương da gây khô, nứt nẻ, bong tróc da.

Nếu dựa theo đối tượng mắc bệnh có thể phân loại thành:

    Bệnh chàm ở trẻ sơ sinh: Có xu hướng nổi nhiều ở má, da đầu sau đó lan đến tay chân. Bệnh khiến trẻ ngứa ngáy, quấy khóc, khó chịu. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn tới trẻ bỏ bú, khó ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe. Bệnh nếu không được điều trị đúng cách có thể trở thành mãn tính, phát triển theo trẻ đến khi trưởng thành.
  • Bệnh chàm ở trẻ em: Có thể hình thành sớm và phát triển đến khi trưởng thành. Bệnh gây ra tình trạng khô, ngứa, nứt nẻ trên da khiến trẻ khó chịu và gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Bệnh chàm ở người lớn: Chiếm tỉ lệ cao, thường phát triển qua các giai đoạn hồng ban, mụn nước, tróc vảy, lichen hóa. Bệnh dễ diễn tiến thành mãn tính, gây ngứa dai dẳng, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Nếu dựa theo vị trí cơ thể mắc bệnh, có thể phân loại thành:

Nguyên nhân gây bệnh chàm eczema

Đến nay y học hiện đại vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh chàm da. tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được một số yếu tố có liên hệ mật thiết đến sự bùng phát của bệnh chàm như:

    Di truyền: Nếu người thân trong gia đình có tiền sử mắc bệnh chàm da, hoặc các dạng viêm da mãn tính khác như viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc… thì con cái có nguy cơ mắc bệnh chàm (eczema) cao hơn.

Bệnh chàm có chữa được không? Cách chữa bệnh chàm hiệu quả nhất

Theo bác sĩ nguyễn thị lệ quyên (trưởng khoa da liễu, trung tâm Thu*c dân tộc): bệnh chàm (eczema) là một dạng viêm da tự miễn mãn tính, đến nay chưa có phương pháp điều trị khỏi bệnh 100%. tuy nhiên, nếu áp dụng đúng phương pháp điều trị, kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ có thể kiểm soát hoàn toàn các triệu chứng bệnh ở mức ổn định và phòng ngừa tái phát bệnh trong thời gian dài.

Một số phương pháp điều trị bệnh chàm eczema phổ biến như: 

Chữa bệnh chàm bằng Tây y

Phương pháp tây y điều trị bệnh chàm chủ yếu bằng cách sử dụng Thu*c để làm giảm nhanh triệu chứng bệnh, giúp người bệnh thoát khỏi sự khó chịu. những loại Thu*c thường được bác sĩ kê đơn bao gồm:

    Thu*c kháng Histamin, có công dụng làm giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu. Loại Thu*c này có thể gây buồn ngủ, nên cần sử dụng thận trọng nếu bạn phải lái xe. Tốt nhất chỉ nên uống Thu*c này vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Bên cạnh việc sử dụng Thu*c, tây y còn điều trị bệnh chàm bằng liệu pháp ánh sáng. đây là phương pháp sử dụng tia cực tím b chiếu vào da để làm lành nhanh các tổn thương. tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên thực hiện tại các bệnh viện chuyên khoa lớn, với những bác sĩ có chuyên môn cao. bởi nếu thực hiện sai kỹ thuật có thể gây bỏng da và những hậu quả rất nguy hiểm.

Cách chữa bệnh chàm theo dân gian

Có khá nhiều người lựa chọn điều trị bệnh chàm bằng các phương pháp dân gian do lo ngại việc sử dụng nhiều Thu*c tây có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. ưu điểm của các mẹo dân gian là sử dụng nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm nên rất đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà, giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí. một số cách chữa bệnh chàm theo dân gian phổ biến như:

    Cách chữa bệnh chàm bằng dầu dừa: Sử dụng tinh dầu dừa nguyên chất để bôi lên vùng da bị bệnh chàm. Giữ nguyên như vậy từ 30 – 60 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Chữa bệnh chàm bằng lá ổi: Chọn 1 nắm lá ổi tươi, không bị sâu hỏng, đem rửa sạch rồi giã nát. Đắp lá ổi vừa giã lên vùng da bị bệnh chàm. Có thể dùng băng gạc quấn lại để cố định trên da. Giữ nguyên trong 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Chữa bệnh chàm bằng lá trầu không: Lấy một nắm lá trầu không rửa sạch, đun sôi với nước. Để nước lá trầu không nguội bớt rồi ngâm rửa vùng da bị bệnh chàm.
  • Chữa bệnh chàm bằng lá lốt: Chọn một nắm lá lốt tươi đem rửa sạch, để ráo nước. Sau đó giã nát lá lốt và đắp lên vùng da bị bệnh chàm. Giữ nguyên từ 20 – 30 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Theo bác sĩ lệ quyên, phương pháp dân gian chữa bệnh chàm nhìn chung khá lành tính do chỉ sử dụng các nguyên liệu tự nhiên. tuy nhiên, nếu quá trình sơ chế các nguyên liệu không đảm bảo yếu tố vệ sinh có thể gây nhiễm trùng da khiến bệnh càng nặng thêm. mặt khác các phương pháp này chỉ giúp làm giảm bớt phần nào triệu chứng bệnh, chứ không có tác dụng điều trị. do đó, bệnh nhân chỉ nên coi đây là phương pháp hỗ trợ điều trị và vẫn cần thiết phải thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để chữa bệnh bằng những cách chính thống.

Chữa bệnh chàm bằng Thu*c Nam theo Y học cổ truyền

Y học cổ truyền xếp bệnh chàm eczema vào nhóm bệnh viêm da mãn tính, nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm phải phong hàn. khi phong ở trong cơ thể lâu ngày sẽ sinh ra nhiệt, dẫn đến huyết táo, không dưỡng được da. mặt khác chức năng các tạng phủ suy yếu, đặc biệt là gan, thận khiến độc tố không được đào thải, gây tích tụ dưới da mà hình thành nên bệnh. căn nguyên sâu xa là do hệ miễn dịch suy yếu, khiến nội tiết kém điều hòa, cơ thể dễ bị tấn công bởi các yếu tố ngoại tà.

Để điều trị chàm eczema, đông y chú trọng chữa bệnh từ gốc. nghĩa là tập trung giải quyết căn nguyên gây bệnh từ bên trong cơ thể, loại bỏ các yếu tố gây bệnh bằng cách tăng cường giải độc, trừ phong, thành nhiệt, từ đó làm giảm triệu chứng và kiểm soát bệnh ổn định.

Thanh bì Dưỡng can thang – Bài Thu*c Nam chữa bệnh chàm eczema tốt nhất hiện nay

Được nghiên cứu bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu của trung tâm Thu*c dân tộc, bài Thu*c thanh bì dưỡng can thang đã tạo nên giải pháp điều trị bệnh chàm an toàn, hiệu quả được nhiều bệnh nhân và chuyên gia đánh giá cao.

Bài Thu*c đã được chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 lựa chọn giới thiệu tới đông đảo khán giả xem truyền hình trong số phát sóng ngày 17/11/2019.

>> Xem chi tiết: Phần giới thiệu bài Thu*c Thanh bì dưỡng can thang trên VTV2

Thanh bì dưỡng can thang là bài Thu*c nam duy nhất hiện nay kết hợp thành công 3 dạng bào chế gồm: uống, bôi, ngâm rửa mang đến phác đồ điều trị bệnh chàm eczema hoàn thiện nhất, giúp đẩy lùi bệnh từ gốc, loại bỏ căn nguyên gây bệnh sâu bên trong cơ thể và phục hồi làn da khỏe mạnh.

Bài Thu*c có thành phần chính là thanh bì, một thảo dược đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có khả năng kháng histamin, giúp làm giảm nhanh chóng triệu chứng ngứa ngáy ngoài da. đồng thời, thanh bì còn giúp sát khuẩn, chống viêm và dưỡng da rất hiệu quả. cùng với đó các chuyên gia đã thêm vào 30 vị Thu*c quý có chức năng bổ trợ cho vị Thu*c chủ như bồ công anh, sa sâm, bạch linh, tang bạch bì, đơn đỏ, hồng hoa, sa đằng tử, kim ngân hoa, thổ phục linh, huyết đằng, ké đầu ngựa… để tạo nên bộ 3 chế phẩm gồm:

Thu*c ngâm rửa: có công dụng làm sạch, sát khuẩn da, khoanh vùng tổn thương, ngăn chặn bệnh chàm lan rộng.

Thu*c bôi: Giúp cấp ẩm, làm mềm da, chống nhiễm trùng, chữa lành tổn thương, phục hồi và tái tạo làn da từ lớp biểu bì sâu.

Thu*c uống: có công dụng sát khuẩn, tiêu viêm, trừ phong, thanh nhiệt, ổn định cơ địa để điều trị bệnh chàm từ bên trong. đồng thời điều dưỡng cơ thể, bồi bổ tạng gan, thận, tăng thể trạng và sức đề kháng để phòng ngừa bệnh tái phát.

Với công thức thành phần ưu việt, bài Thu*c đã giúp 3597 bệnh nhân thoát khỏi nỗi đau bệnh tật, tìm lại niềm vui cuộc sống.

Thanh bì Dưỡng can thang có thành phần 100% thảo dược tự nhiên, được thu hái trực tiếp từ các vườn chuyên canh dược liệu sạch chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế GACP-WHO do Trung tâm Thu*c dân tộc gieo trồng và phát triển, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe bệnh nhân.

Đặc biệt, bài Thu*c có thể gia giảm thành phần tùy thuộc theo cơ địa, thể trạng và mức độ bệnh của mỗi người. Do đó bài Thu*c này phù hợp với đông đảo đối tượng bệnh nhân, bao gồm cả trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và cho con bú.

Bệnh chàm kiêng ăn gì? Nên ăn gì?

Bên cạnh việc điều trị tích cực, bệnh nhân cần chú ý đặc biệt đến chế độ ăn uống để tránh khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị.

Theo bác sĩ Lệ Quyên, trong suốt quá trình điều trị, bệnh nhân nên hạn chế tối đa việc dung nạp các thực phẩm như:

    Thức ăn nhiều dầu mỡ như đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên xào.

Bên cạnh đó, bệnh nhân nên thường xuyên bổ sung một số món ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe và hệ miễn dịch như:

    Các loại rau lá xanh như rau cải xoăn, rau bina, rau chân vịt, súp lơ xanh…

Các biện pháp chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân chàm – eczema

Bên cạnh việc điều trị tích cực, bệnh nhân chàm – eczema còn cần chú ý đến chế độ sinh hoạt hàng ngày và chăm sóc da tại nhà để giúp bệnh nhanh chóng phục hồi.

    Dưỡng ẩm cho da mỗi ngày: Dưỡng ẩm cho da đầy đủ (2 lần/ ngày) giúp tăng cường hàng rào bảo vệ và giảm các triệu chứng của eczema như ngứa ngáy, sưng viêm, da bong vảy,… Bạn nên trao đổi với bác sĩ da liễu để được tư vấn sản phẩm phù hợp. Dùng các sản phẩm có độ kích ứng cao có thể làm phát sinh phản ứng dị ứng và khiến triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Trên đây là những kiến thức hữu ích mà bệnh nhân chàm – eczema nên nắm rõ nhằm nhận biết bệnh sớm và điều trị kịp thời. để được tư vấn chính xác về tình trạng bệnh chàm và phác đồ điều trị hiệu quả nhất, độc giả có thể chụp ảnh vùng da bị chàm và gửi về cho các bác sĩ của trung tâm Thu*c dân tộc, kèm theo mô tả chi tiết triệu chứng bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-eczema)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY