12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bệnh đậu mùa khỉ có khả năng gây mù và tử vong đang lây lan ở các nước phát triển là gì?

Bệnh đậu mùa khỉ hiện đã được phát hiện tại một số nước trên thế giới, trong đó có Anh, Mỹ, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Đây là một bệnh hiếm gặp với hầu hết các trường hợp được phát hiện ở Châu Phi.

Các trường hợp nghi ngờ hoặc xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ, một bệnh nhiễm virus hiếm gặp liên quan đến bệnh đậu mùa, hiện đã được báo cáo ở Hoa Kỳ, Canada và một số quốc gia châu Âu, đánh dấu sự bùng phát bất thường trên phạm vi quốc tế của một căn bệnh thường chỉ giới hạn ở châu Phi.

Canada được cho là đang điều tra hàng chục trường hợp bị nghi ngờ xung quanh Montreal, sau khi Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha phát hiện hơn 40 trường hợp nghi ngờ và đã được xác nhận và Vương quốc Anh xác nhận tổng số 9 trường hợp.

Tại Hoa Kỳ, bang Massachusetts, miền đông của Mỹ hôm 18 tháng 5 đã xác nhận một trường hợp hiếm gặp của bệnh đậu mùa khỉ ở một người đàn ông gần đây đã đi du lịch đến Canada và các quan chức y tế đang xem xét liệu nó có liên quan đến các trường hợp ở châu Âu hay không.

Một số triệu chứng phổ biến là sốt, đau đầu và đau cơ và trong khi đây là một bệnh nhẹ sẽ thuyên giảm theo thời gian, trong một số trường hợp, các triệu chứng nghiêm trọng có thể phát sinh và trong một số trường hợp rất hiếm, nó cũng có khả năng gây tử vong.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm do virus gây ra.

Bệnh đậu mùa khỉ là gì?

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm do virus gây ra. Loại virus đặc biệt này là một loại bệnh hiếm gặp ở động vật, có nghĩa là nó được truyền sang người từ động vật.

Nó chủ yếu xuất hiện ở các vùng xa xôi của miền trung và tây Phi, gần các khu rừng mưa nhiệt đới. Nó lây lan giữa con người chỉ khi tiếp xúc gần gũi trong thời gian dài.

Các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ là gì?

Các triệu chứng ban đầu bao gồm: sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, kiệt sức. Sau đó có thể phát ban gây đau và vết loét hở, thường bắt đầu trên mặt.

Nếu ban lan đến mắt, nó có nguy cơ gây mù.

Các triệu chứng thường kéo dài từ 14 đến 21 ngày, với các trường hợp nghiêm trọng liên quan đến tuổi tác, mức độ tiếp xúc với virus, sức khỏe của bệnh nhân và mức độ nghiêm trọng của các biến chứng.

Làm thế nào bạn có thể mắc bệnh đậu mùa ở khỉ?

Nhiễm trùng thường xảy ra sau khi tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch cơ thể hoặc vết thương trên da của động vật bị nhiễm bệnh.

Tại Châu Phi, các ca lây nhiễm ở người đã được ghi nhận thông qua việc xử lý những con khỉ bị nhiễm bệnh, chuột khổng lồ Gambia và sóc.

Ăn thịt không được nấu chín kỹ của động vật bị nhiễm bệnh cũng là một rủi ro.

Lây truyền từ người sang người có thể do tiếp xúc gần với vùng da bị bệnh của người bị bệnh, hoặc các đồ vật gần đây người bệnh bị nhiễm bẩn. Điều này thường đòi hỏi sự tiếp xúc trực tiếp lâu dài, khiến những người thân yêu của bạn gặp nhiều rủi ro hơn.

Sự lây truyền cũng có thể xảy ra qua nhau thai, được gọi là bệnh đậu mùa khỉ bẩm sinh.

Theo WHO, virus đậu mùa ở khỉ tương tự như bệnh đậu mùa ở người.

Bệnh đậu mùa ở khỉ có chết người không?

Theo WHO, virus đậu mùa ở khỉ tương tự như bệnh đậu mùa ở người. Mặc dù bệnh đậu mùa ở khỉ nhẹ hơn nhiều so với bệnh đậu mùa, nhưng nó có khả năng gây tử vong.

Nó có tỷ lệ tử vong từ 1 đến 10%, với hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra ở các nhóm tuổi trẻ hơn.

Không có phương pháp điều trị hoặc vaccine cụ thể nào, nhưng các đợt bùng phát có thể được kiểm soát. Việc chủng ngừa bệnh đậu mùa đã được chứng minh là có hiệu quả 85% trong việc ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ.

Tuy nhiên, vaccine này không còn được cung cấp cho công chúng nữa, vì nó đã bị ngừng sản xuất sau khi xóa sổ bệnh đậu mùa trên toàn cầu.

Xem thêm:

Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta nhổ tóc bạc?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/benh-dau-mua-khi-co-kha-nang-gay-mu-va-tu-vong-dang-lay-lan-o-cac-nuoc-phat-trien-la-gi-34667/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY