12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bệnh gout có di truyền không?

Bệnh gout gây ra những cơn đau thực sự tồi tệ làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nhiều người lo lắng rằng bệnh gout và tăng axit uric máu là những bệnh di truyền từ cha mẹ để lại. Vậy Bệnh gout và tăng axit uric máu có di truyền không

Trước khi tìm hiểu tính di truyền của bệnh gout và tăng axit uric máu, trước tiên chúng ta hãy hiểu di truyền là gì? Di truyền của con người được kiểm soát bởi gen và di truyền của cha mẹ được truyền sang thế hệ tiếp theo thông qua nhiễm sắc thể. Có khoảng 50.000 cặp gen trong 23 cặp nhiễm sắc thể trong con người.

Trong 50.000 cặp gen, thường có một số gen khiếm khuyết và những gen khiếm khuyết này là "phân tử xấu" so với thế hệ sau. Lúc này, thông tin di truyền do gen khiếm khuyết mang theo sẽ không có cơ hội được biểu hiện trong thời điểm hiện tại.

Nếu cả bố và mẹ đều mang gen khiếm khuyết giống nhau thì gen khiếm khuyết sẽ “đóng vai trò to lớn”, tức là không có gen bình thường che đậy thì thế hệ con cái sau này sẽ mắc các bệnh di truyền. Các bệnh di truyền thường gặp là đần độn bẩm sinh, bệnh tim bẩm sinh, điếc bẩm sinh, bệnh ưa chảy máu, hội chứng Down,…

Bệnh gout gây ra những cơn đau thực sự tồi tệ làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Tăng axit uric máu và bệnh gout có di truyền không?

Có rất nhiều loại bệnh di truyền ở người, bao gồm 5 loại: bệnh di truyền đơn gen, bệnh di truyền đa gen, bệnh nhiễm sắc thể, bệnh di truyền xôma và bệnh di truyền ty thể.

Nếu sức công phá của gen khiếm khuyết mạnh, nó có thể tự gây bệnh cho con người, đây là bệnh di truyền đơn gen do đột biến gen đơn lẻ gây ra. Để phát bệnh trong điều kiện môi trường thích hợp, bệnh di truyền này là bệnh di truyền đa gen.

Bệnh gout và tăng acit uric máu là bệnh di truyền đa gen, do tác động cộng gộp của hai hay nhiều cặp gen gây bệnh, đồng thời bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố môi trường.

Bệnh gout và tăng axit uric máu là sự kết hợp của các yếu tố di truyền và môi trường

Người ta đã xác định rằng bệnh gout và tăng axit uric máu là những bệnh liên quan đến đa gen với tác động tổng hợp của yếu tố di truyền và yếu tố môi trường, và bệnh này có một hiện tượng kết hợp mang tính gia đình nhất định.

Bệnh gout và tăng axit uric máu là sự kết hợp của các yếu tố di truyền và môi trường.

Nhưng vẫn có 40% yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sự xuất hiện của bệnh gout và tăng axit uric máu. Bên cạnh yếu tố di truyền thì những yếu tố môi trường liên quan đến bệnh gout và tăng axit uric máu hầu hết liên quan đến ăn uống.

Các yếu tố môi trường của bệnh gout bao gồm béo phì, kháng insulin, tăng đường huyết, rối loạn chuyển hóa lipid, huyết áp cao và các yếu tố môi trường bên trong khác, cũng như các yếu tố môi trường bên ngoài như độ cao, nhiệt độ, độ ẩm và bài tiết.

Tuy nhiên, những yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến bệnh gout và tăng axit uric máu là những yếu tố môi trường trong chế độ ăn uống hàng ngày, chẳng hạn như ăn quá nhiều thức ăn có nhiều purin, đồ tráng miệng và rượu.

Các yếu tố môi trường khác góp phần gây ra bệnh gout và tăng axit uric máu bao gồm thừa cân và béo phì, uống quá ít nước, tập thể dục không đủ, thức quá khuya và căng thẳng.

Một số người sẽ nghi ngờ mối liên quan giữa căng thẳng và bệnh gout, nhưng trên thực tế, căng thẳng quá mức đã trở thành một trong những yếu tố chính gây ra bệnh gout ở người trẻ tuổi.

Tóm lại, bệnh gout và tăng axit uric máu đều có tính chất di truyền, nhưng vì chúng là những bệnh chuyển hóa đa nguyên nên liên quan mật thiết đến chế độ sinh hoạt, ăn uống của người bệnh.

Mặc dù không phải bố mẹ bị bệnh gout thì con cái hoặc thế hệ sau chắc chắn sẽ mắc bệnh. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân bị gout và tăng axit uric máu ở thế hệ trước, cuộc sống hàng ngày và chế độ ăn uống của thế hệ tiếp theo phải lành mạnh nhất có thể.

Xem thêm: Tỷ lệ ca mắc bệnh cúm A gia tăng, chuyên gia cảnh báo biến chứng mới gây nguy hiểm

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/benh-gout-co-di-truyen-khong-35416/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY