Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Bệnh gút: Càng stress càng đau đớn

Bố tôi là bệnh nhân gút. Ông đã từ bỏ thói quen nhậu nhẹt và tuân thủ chế độ ăn khá nghiêm ngặt.

Tuy nhiên tôi để ý thấy mỗi lần gia đình có chuyện không hay khiến ông stress thì bệnh dường như tái phát mạnh hơn. Ông rất đau đớn (dù các chế độa ăn uống, tập luyện không thay đổi).

Xin cho tôi hỏi như vậy có gì bất thường không?

Lê Mai Lan (32 tuổi, đường Hoa Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời:

 
Stress làm cơn đau ở bệnh nhân gút thêm trầm trọng

Bác sỹ Nguyễn Ái Thủy - Đại học Y dược Huế:

Nhiều người vẫn lầm tưởng sau mỗi cuộc nhậu hay ăn uống quá mức, bệnh gút sẽ trở lại với những cơn đau khủng khiếp. Nhưng thực tế, khi bị stress, cơn đau vì gút cũng dữ dội không kém.

Đối với bệnh gút, yếu tố khởi phát nhiều khi không rõ hoặc có thể xảy ra sau một số hoàn cảnh thuận lợi như sau bữa ăn nhiều rượu thịt, sau chấn thương hoặc phẩu thuật, sau lao động nặng, đi lại nhiều, mang giày quá chật, sau nhiễm khuẩn cấp, dùng một số Thu*c hoặc sau những sang chấn tình cảm (stress).

Stress là yếu tố khởi phát ít được người bệnh quan tâm trong điều trị bệnh gút. Tuy nhiên, thực tế stress làm giảm lượng vitamin B5 hay acid pantothenic. Chất này có vai trò loại bỏ lượng acid uric thừa (gây bệnh gút) ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, khi bạn đối mặt với stress, cơ thể sẽ giải phóng hormone cortisol cần thiết cho việc điều hòa năng lượng, cân bằng muối - nước, chuyển hóa protein. Nhưng việc giải phóng quá nhiều sẽ gây ra tác dụng bất lợi như làm yếu cơ, tăng huyết áp, tăng lượng mỡ dự trữ và quan trọng hơn là nó làm giảm khả năng của cơ thể để giải quyết các vấn đề về sức khỏe như tình trạng gout của bạn.

Bạn phải nhận ra rằng khi bạn đối mặt với stress, cơ thể của bạn không thể "vận hành" 100% được.

Theo Hoài An - VietNamNet

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-gut-cang-stress-cang-dau-don-n240076.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh gút đau đớn mangyte.vn stress

Tin cùng nội dung

  • Thông tin về một nghiên cứu mới của Canada cho rằng stress trong công việc làm tăng gấp đôi nguy cơ phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đã làm nhiều chị em lo lắng.
  • Cùng nhau ăn tối, xem tivi hay tạo những thói quen nhỏ... chính là những bí kíp để tổ ấm của bạn luôn rộn rã tiếng cười.
  • Con gái tôi năm nay 15 tuổi nhưng rất hay bị mất ngủ. Cháu thường bồn chồn lo lắng thái quá nhất là trong các kì thi.
  • Tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân như gen di truyền, không đảm bảo chế độ ăn uống hay stress, mất ngủ nhiều.
  • Khi xuất hiện những cảm xúc tiêu cực bất kể vì lí do gì, nhiều người băn khoăn không biết nên chữa bệnh bằng Thuốc hay là thiền.
  • Cuộc sống bận rộn và công việc bù đầu khiến nhiều người thường xuyên rơi vào tình trạng stress, căng thẳng. Sau đây là một số bí quyết để xua tan những mệt mỏi hiệu quả.
  • Bất chấp trứng kiến gai đen có giá gần 1 triệu đồng/kg, nhưng với công dụng được cho là có lợi cho sức khỏe, giảm stress, tăng cường S*nh l*... nên vẫn rất hút khách Hà thành.
  • Thận là một cơ quan có vai trò quan trọng trong bệnh gút. Thực tế điều trị cho thấy thận có thể là yếu tố nguyên nhân gây ra bệnh gút.
  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY