Khoa học hôm nay

Bệnh lạ: Cụ ông say xỉn vì... thức ăn

Việc nhiễm trùng ruột hiếm gặp đã khiến một cụ ông 61 tuổi ở Texas, Mỹ đột ngột tự say xỉn, dù không uống bất kỳ ngụm rượu cồn nào.
Cụ ông có thể say bí tỉ bất cứ lúc nào sau khi ngốn ngấu thực phẩm và đồ uống giàu tinh bột, kể cả bánh mỳ, mỳ sợi và nước soda. Ảnh minh họa: Word Press

Các bác sĩ đã không tin khi cụ ông được đưa vào phòng cấp cứu trong tìnhtrạng say bí tỉ, sau đó thú nhận không hề uống một ngụm rượu cồn nào. Tuy nhiên,đó hoàn toàn là sự thật.

Trang NPR đưa tin, bệnh nhân nam cao tuổi trên làm nghề ủ bia tại nhà. Kếtquả kiểm tra tại bệnh viện cho thấy, nồng độ cồn trong máu của ông là 0,37%, caogần gấp 5 lần ngưỡng cho phép đối với người điều khiển phương tiện giao thôngtại bang Texas.

Bất chấp những tuyên bố rằng cụ ông không hề nếm bất kỳ ngụm rượu cồn nào cảngày, các bác sĩ vẫn kết luận ông là một kẻ nghiện rượu ngấm ngầm. Tuy nhiên, họrốt cuộc phát hiện, cơ thể của bệnh nhân tự sản sinh ra chất gây say túy lúy.

"Ông ấy thường đột ngột say bí tỉ, có thể vào một buổi sáng Chủ nhật sau khiđi lễ nhà thờ hoặc bất kỳ lúc nào", Barabara Cordell, trưởng khoa điều dưỡng tạitrường Cao đẳng Panola (Mỹ).

Bà Cordell và đồng nghiệp - tiến sĩ Justin McCarthy đã quyết định theo dõitrường hợp kỳ lạ trên. Họ đã cô lập cụ ông vào một phòng bệnh viện trong 24tiếng đồng hồ liên tục. Trong thời gian này, cụ ông đã ăn các thực phẩm giàucácbon hyđrat và sau đó có nồng độ cồn trong máu của ông tăng lên 0,12%, vượtngưỡng được cho là tỉnh táo.

Nhóm nghiên cứu khám phá ra rằng, bụng của cụ ông đã biến thành cỗ máy sinhhọc ủ rượu cồn do sự tích tụ của một loại nấm men phổ biến có tên gọiSaccharomyces cerevisiae. Khi ông ăn hoặc nhấm nháp các thực phẩm và đồ uốngchứa lượng lớn tinh bột, kể cả bánh mỳ, mỳ sợi và nước giải khát soda, nấmsẽ lên men đường thành cồn (ethanol).

Theo các chuyên gia, việc tích tụ saccharomyces cerevisiae hiếm gặp có thểxảy ra sau khi bệnh nhân uống Thu*c kháng sinh. lí do là, việc tiêu diệt tất cảcác vi khuẩn trong đường ruột của một người sẽ mở đường cho loại nấm men nàysinh sôi, phát triển. một yếu tố khác có thể là do công việc ủ bia tại nhà củacụ ông, vốn đòi hỏi ông luôn giữ vô số nấm men sống quanh mình.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/benh-la-cu-ong-say-xin-vi-thuc-an-141051.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/benh-la-cu-ong-say-xin-vi-thuc-an/20210219070114384)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY