Khoa học hôm nay

Loài lợn siêu hiếm nhất thế giới: Từng suýt bị tuyệt chủng, thịt mềm ngon ngang bò Kobe Nhật Bản

Những chú lợn có bộ lông xoăn như lông cừu này nằm trong top những loại thịt ngon nhất thế giới.

Ảnh minh họa

Câu chuyện về những chú lợn Mangalica là một câu chuyện về lịch sử, công nghiệp và sự phục hồi tại Hungary. Giống như rất nhiều giống di sản không còn được ưa chuộng do sự ra đời của chăn nuôi công nghiệp, lợn Mangalica đang có sự trở lại lớn nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của một nhà di truyền học người Hungary và những người nông dân quyết không để những chú lợn con này bị tuyệt chủng.

Bộ lông mềm mại bao phủ sinh vật thời tiết lạnh giá này là bằng chứng cho thấy lợn Mangalica đã tiến hóa để sống ngoài trời. Tuy nhiên chính những đặc điểm này lại là nguyên nhân khiến nó gần như tuyệt chủng. Trong lịch sử, Mangalica được coi là "lợn mỡ" và được đánh giá cao, phải mất rất nhiều thời gian và công sức để nuôi chúng, nhưng loại mỡ siêu nhẹ, dễ tan chảy của loài lợn này vô cùng quý giá.

Vào giữa những năm 1800, thế giới đã có sự chuyển đổi lớn sang canh tác công nghiệp.Chắc chắn, điều này mang lại nhiều thực phẩm hơn cho mọi người với giá thấp hơn, nhưng nó cũng tạo ra môi trường chăn nuôi trong đó lợn Mangalica thả rông không phát triển được.

Được biết lợn Mangalica vào thời điểm đó béo phì phát triển chậm hơn, sản xuất ít thịt nạc vàcó ít heo con hơn so với các giống quy mô công nghiệp.

Sau đó, vào giữa những năm 1900, với sự gia tăng của chất béo thực vật và các chất béo hydro hóa khác, việc sử dụng mỡ lợn gần như biến mất. Những người nông dân đã ngừng chăn nuôi Mangalica và đến những năm 1990, chúng gần như tuyệt chủng chỉ còn lại 198 con lợn trên toàn Hungary.

May mắn thay, đây chính là lúc một nhà di truyền học người Hungary bước vào “cuộc chiến” để cứu những sinh vật đặc biệt này.Các hợp tác xã được thành lập trên khắp Hungary để bắt đầu nuôi lợn Mangalica theo cách truyền thống.Sau hơn 20 năm, lợn Mangalica đã có số lượng ổn định và hiện được nuôi trên toàn cầu (ngay cả ở Mỹ).Người nông dân phải mất khoảng thời gian từ 20 đến 24 tháng để chăm sóc cho lợn Mangalica đạt trọng lượng 150kg. Thịt của loài lợn này là một trong những loại thịt ngon nhất thế giới, có thể sánh ngang với thịt bò Kobe nổi tiếng của Nhật Bản.

Hiện nay có hơn 50.000 con lợn Mangalica được cung cấp hàng năm, thậm chí ngày nay một số nông dân còn chuyên nuôi lợn Mangalica ở Mỹ. Một tổ chức quốc tế Slow Food bảo tồn các loại thực phẩm truyền thống và các giống động vật có nguy cơ tuyệt chủng đồng thời chống lại quá trình công nghiệp hóa thực phẩm đã liệt kê lợn Mangalica vào “Ark of Taste”. Thịt lợn Mangalica được bán với giá khoảng 30 USD/kg (khoảng hơn 600.000 đồng).

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/loai-lon-sieu-hiem-nhat-the-gioi-tung-suyt-bi-tuyet-chung-thit-mem-ngon-ngang-bo-kobe-nhat-ban-d186741.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-lon-sieu-hiem-nhat-the-gioi-tung-suyt-bi-tuyet-chung-thit-mem-ngon-ngang-bo-kobe-nhat-ban/20231116090619249)

Tin cùng nội dung

  • Trong những trường hợp nhẹ, việc giảm bớt các thức ăn gây dị ứng trong chế độ ăn cũng có thể đủ để giảm thiểu các triệu chứng dị ứng.
  • Để điều trị dị ứng thức ăn, nếu chỉ là mày đay cấp, nhẹ chỉ cần dùng Thuốc kháng histamin, nặng hơn có khi phải kết hợp với các chế phẩm corticoid.
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Tại các gia đình trạng ngộ độc thức ăn với triệu chứng buồn nôn, choáng váng, đau thắt vùng bụng. Bài viết này giúp bạn đọc biết cách xử lý cấp cứu người bị ngộ độc thức ăn.
  • Nhiễm khuẩn, nhiễm độc ăn uống là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường tiêu hoá, thường do vi khuẩn gây ra trong quá trình cầm nắm, lưu trữ, bảo quản, chế biến.
  • Tôi nghe một số người nói là phải kiêng thức ăn chứa nhiều canxi, không được ăn tôm cua, kiêng uống sữa, kiêng ăn rau muống.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY