Khoa học hôm nay

Bệnh mất ngủ là do gen?

Mất ngủ có thể đẩy hàng ngàn người khỏe mạnh vào tình trạng suy kiệt sức khỏe, thậm chí điên loạn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất ngủ, ví dụ như hệ quả của làm việc theo ca, đi máy bay, đầu óc căng thẳng và cũng có thể là do gen.

Các nhà khoa học đã đưa ra lời giải thích về di truyền cho việc 1/3 nhân loại có vấn đề về giấc ngủ. Ảnh: Daily Mail

Theo daily mail, những người mất ngủ do gen là những người sinh ra đã có không có những gen cần thiết để có một giấc ngủ dễ dàng. điều này có nghĩa là họ sẽ “miễn dịch” với cảm giác ấm áp và thư giãn mà sẽ đưa một người bình thường vào giấc ngủ trong vòng 15 phút. sự kkhiếm khuyết này khiến họ duy trì được một trạng thái tỉnh táo. và do đó, họ chỉ có thể ngủ trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Cũng có loại gen khác cũng được gọi là gen mất ngủ - là một trong những nguyên nhân khiến một số người có thể tỉnh táo trong những giờ khuya, hoặc tạo ra những xáo trộn như việc một lái xe có thể bắt đầu ngày mới vào lúc 4 giờ sáng, nhưng lại kiệt sức vào lúc 4 giờ chiều.

Gần đây, mất ngủ được coi là một hệ quả tâm lý, được kích hoạt bởi trạng thái căng thẳng, đau buồn, hoặc sự gián đoạn giấc ngủ do làm việc theo ca, hoặc đi máy bay. nhưng các nhà khoa học lại không hoàn toàn đồng ý với điều này.

Họ đang cố gắng đưa ra một lời giải thích về di truyền cho việc tại sao ít nhất một phần ba nhân loại có vấn đề về giấc ngủ. các nhà khoa học cũng cho biết thêm rằng có thể có sáu hoặc nhiều hơn các chững mất ngủ liên quan đến gen. và điều này có nghĩa là chúng ta có thể phát triển các loại Thu*c ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực của các gen này.

Giáo sư van someran, người đứng đầu nghiên cứu giấc ngủ tại viện khoa học thần kinh hà lan, một trong những chuyên gia hàngđầu trên thế giới trong việc xác định những gen mất ngủ cho biết những gen này bắt nguồn từ tổ tiên của chúng ta.

Trong thời cổ xưa, một hoặc hai thành viên của bộ lạc có thể được cắt cử để bảo vệ một cộng đồng đang ngủ khỏi bị tấn công.ông cũng cho biết gen mất ngủ hiếm khi ảnh hưởng ở trẻ em, nhưng hay phát sinh ở tuổi trưởng thành.

Theo Hà Nguyễn/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/benh-mat-ngu-la-do-gen-85426.html

Theo Hà Nguyễn/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/benh-mat-ngu-la-do-gen/20210216031301931)

Chủ đề liên quan:

mất ngủ nghiên cứu y học

Tin cùng nội dung

  • Y học phục hồi và (YHPH) và vật lý trị liệu (VLTL) có mục tiêu chung là phục hồi hình thể và chức năng nhằm khôi phục khả năng hoạt động vốn có của người khuyết tật mắc phải
  • (Mangyte) - Dạo này em không biết mình bị gì mà cứ mất ngủ hoài, trung bình mỗi ngày em ngủ được có 5 tiếng.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến xác sau khi ch*t cho y học được không? Có làm thủ tục gì nhiều không và làm thủ tục ở đâu? Có thể liên hệ đến những đâu để được hiến xác? (Can - minh…@gmail.com)
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Ayurveda (y học Ấn Độ cổ đại) có những bí quyền cổ truyền hiệu nghiệm để kéo dài yêu đương lâu hơn, tăng sức chịu đựng và kích thích hoạt động T*nh d*c
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY