Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân 38 tuổi Tu vong do Covid-19

Bộ Y tế chiều 24/5 ghi nhận bệnh nhân 4807 Tu vong, chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn trên bệnh nhân viêm phổi do Covid-19.

Theo Tiểu ban điều trị, người này là nữ, 38 tuổi, công nhân khu công nghiệp. Bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho, rát họng, mệt mỏi, xét nghiệm kết quả dương tính với nCoV, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng (Bắc Giang) ngày 17/5.

Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp. tối 22/5, bệnh nhân được chuyển tới bệnh viện đa khoa tỉnh bắc giang trong tình trạng ho, tức ngực, khó thở, đau rát họng, phổi thông khí giảm hai bên. chẩn đoán khi vào viện: viêm phổi do covid-19 biến chứng suy hô hấp.

Bệnh nhân được xử trí theo phác đồ thở ôxy mặt nạ, điều trị kháng sinh, kháng viêm. Khoảng 12h ngày 23/5, bệnh nhân diễn biến nặng hơn, tức ngực khó thở nhiều, chụp X-quang cho thấy phổi tổn thương lan tỏa hai bên, được cấp cứu thở ôxy dòng cao. Đến 22h cùng ngày, bệnh nhân suy hô hấp nặng hơn. Sau hội chẩn với Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy, tiếp tục hồi sức. Tình trạng của bệnh nhân diễn biến xấu hơn, ngừng tuần hoàn (ngừng tim ngừng thở), cấp cứu không có kết quả.

Bệnh nhân Tu vong lúc 4h30 ngày 24/5. chẩn đoán Tu vong là sốc nhiễm khuẩn trên bệnh nhân viêm phổi do ncov, biến chứng suy hô hấp tiến triển.

Đây là ca covid-19 Tu vong thứ 44 kể từ đầu dịch đến nay, ca Tu vong thứ hai được bộ y tế công bố trong ngày và là ca Tu vong thứ 9 trong đợt dịch này.

Tuần trước, đánh giá chung về tình hình sức khỏe bệnh nhân trong đợt dịch này, các chuyên gia thuộc Tiểu ban Điều trị của Bộ Y tế cho rằng nhiều bệnh nhân nhiễm biến chủng Ấn Độ, trẻ tuổi và không bệnh lý nền song trở nặng nhanh, diễn tiến nặng dần trở thành nguy kịch.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, hội chẩn các bệnh nhân hôm 21/5, cho biết chỉ trong gần một tháng kể từ ngày 27/4, Việt Nam ghi nhận tới 2.000 ca Covid-19, tương đương số lượng bệnh nhân cả năm ngoái cộng lại. Đặc biệt, số lượng bệnh nhân nặng trong đợt dịch này khá cao.

Tiểu ban điều trị hôm ấy cũng tính đến sáng 22/5, hơn 2.000 bệnh nhân covid-19 đang điều trị tại 75 cơ sở y tế cả nước. trong số này, có 50 bệnh nhân tiên lượng rất nặng, 26 bệnh nhân phải thở máy và 4 ca can thiệp ecmo (hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể) gồm 2 ở hà nội, một tp hcm, một ở bắc ninh.

Bệnh nhân thứ 44 Tu vong được công bố chiều nay vốn không nằm trong danh sách bệnh nhân được đánh giá là "rất nặng" và "tiên lượng Tu vong".

Bắc Giang hiện chưa thiết lập khu vực điều trị hồi sức tích cực (ICU). Do đó khi bệnh nhân trở nặng sẽ được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tại Hà Nội.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-nhan-38-tuoi-tu-vong-do-covid-19-4283217.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY