Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân 888 xuất huyết tiêu hóa nặng

Bệnh nhân 888 vừa trải qua 2 ca phẫu thuật cấp cứu và truyền nhiều máu.

Ngày 21/8, kíp bác sĩ phẫu thuật từ Bệnh viện Trung ương Huế và Đà Nẵng đã lên đường tới Bệnh viện dã chiến Hòa Vang (Đà Nẵng) để hỗ trợ theo dõi, điều trị bệnh nhân 888.

Trước đó, ngày 16/8, BN888 bị xuất huyết tiêu hóa nặng. Sau khi hội chẩn với hội đồng chuyên gia của Bộ Y tế, các bác sĩ quyết định nội soi dạ dày - thực quản cấp cứu để cầm máu.

Bệnh nhân 888 trước ca mổ cấp cứu. Ảnh: BSCC.

Ê-kíp gồm các bác sĩ của Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện dã chiến Hòa Vang. Trong quá trình nội soi, các bác sĩ phát hiện điểm chảy máu ổ loét lớn của bờ cong nhỏ dạ dày. Bệnh nhân đã được tiêm xơ cầm máu, truyền các chế phẩm máu. Sau 3 ngày theo dõi không chảy máu tiếp, bệnh nhân được chăm sóc và theo dõi ở phòng Hồi sức cấp cứu.

Ngày 20/8, BN888 mệt, niêm mạc nhợt, sonde dạ dày có nhiều máu đỏ. Bệnh nhân sốc mất máu. Lúc này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã quyết định mổ cấp cứu và hồi sức tích cực với quyết tâm cứu sống bệnh nhân. Kíp phẫu thuật mổ cấp cứu và khâu cầm máu ổ loét. Bệnh nhân phải truyền 2 lít máu.

Sau mổ, bệnh nhân đã được cầm máu và thoát khỏi tình trạng sốc mất máu. Hiện bệnh nhân được tiếp tục hồi sức, điều trị Covid-19 và các bệnh lý nền khác. Tình trạng thiếu máu vẫn còn dù bệnh nhân đã được truyền thêm 700 ml máu. Do đó, ê-kíp bác sĩ từ Huế và Đà Nẵng vào tăng cường để theo dõi ca bệnh này.

BN888 là nữ, 65 tuổi, ở Hải Châu, Đà Nẵng, bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ca bệnh này được Bộ Y tế công bố vào 18h ngày 13/8. Sau đó, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi do Covid-19 trên nền tăng huyết áp, tiền sử loét dạ dày.

Theo Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/benh-nhan-888-xuat-huyet-tieu-hoa-nang-20200822155844103.htm)

Chủ đề liên quan:

xuất huyết tiêu hóa

Tin cùng nội dung

  • Điều trị XHTH tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ, nguyên nhân, vị trí chảy máu. Ngoài việc điều trị triệu chứng...
  • Đến hết tháng 8 cả nước đã có gần 25.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 12 người Tu vong do sốt xuất huyết. Tuy nhiên, số ca mắc sốt xuất huyết năm 2015 trên toàn quốc tính tới thời điểm này chưa phải ở mức báo động mặc dù có sự gia tăng hơn so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái
  • Bệnh xuất huyết tiêu hóa (XHTH) là một bệnh xuất huyết thường gặp. Tình trạng máu thoát khỏi lòng mạch của ống tiêu hóa vào trong lòng của ống tiêu hóa do nhiều nguyên nhân tác động gây nên.
  • Thống kê 5 tháng đầu năm 2015, cả nước đã ghi nhận hơn 11.389 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), trong đó, tại các địa phương khu vực phía Nam, số ca mắc SXH tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2014.
  • Tôi 69 tuổi, gần đây tôi nuốt thức ăn khó, mau no, sau bữa ăn tôi có cảm giác căng tức dạ dày, đau vùng xương ức, buồn nôn và thường xuyên ợ nóng, ợ chua
  • Clopidogrel là Thu*c chống kết tập tiểu cầu, dự phòng huyết khối trong lòng mạch máu bị xơ vữa. Tuy Thu*c có thể ngăn ngừa cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu
  • Hường bị đau răng, sưng lợi đến phát sốt. Đúng là “thứ nhất đau mắt, thứ nhì dắt răng”, đau nhức lên tận óc, đứng ngồi không yên, ăn ngủ không được...
  • Bà cụ tự sử dụng Thuốc chống viêm loại diclofenac điều trị viêm khớp dẫn đến tai biến xuất huyết tiêu hóa, phải cấp cứu
  • Tôi hay tụ tập bạn bè nhậu nhẹt dùng rượu bia. Sau khi uống rượu, tôi thường say và rất đau đầu. Tôi nghe nói uống paracetamol hoặc Thuốc giảm đau khi uống rượu thì sẽ không bị say.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY