Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thêm bệnh vì dùng sai Thuốc

Hường bị đau răng, sưng lợi đến phát sốt. Đúng là “thứ nhất đau mắt, thứ nhì dắt răng”, đau nhức lên tận óc, đứng ngồi không yên, ăn ngủ không được...

Hường bị đau răng, sưng lợi đến phát sốt. Đúng là “thứ nhất đau mắt, thứ nhì dắt răng”, đau nhức lên tận óc, đứng ngồi không yên, ăn ngủ không được... Tại phòng khám răng, bác sĩ chẩn đoán răng số 8 của Hường mọc lệch gây đau và viêm lợi nặng. Bác sĩ kê đơn Thuốc, trong đó có alpha choay, rodogyl và mobic, dặn Hường rất kỹ cách uống Thuốc trong 7 ngày, sau đó tới khám lại, chụp phim răng rồi mới có hướng điều trị tiếp. Trong quá trình uống Thuốc nếu gặp phải sự khó chịu nào thì phải đi khám ngay.

Đúng là bác sĩ giỏi có khác nên kê đơn Thuốc trúng phóc. hường mới chỉ uống Thuốc được 3 ngày thì dường như cái cơn đau răng khổ sở biến đi đâu mất nên cô cũng quên luôn uống Thuốc và chẳng đi khám lại. một tuần sau, răng lại nhức nhối, hường lôi Thuốc ra uống chỉ hai ngày là hết. cứ như vậy đến 5 lần mua Thuốc: đau thì uống, hết đau lại dừng... tới khi uống Thuốc không thấy hết đau, lại còn thêm triệu chứng xuất huyết tiêu hóa hường mới chịu tới bác sĩ khám bệnh.

Bác sĩ lắc đầu nói:

- Cháu dùng Thuốc như vậy là sai rồi. Bác đã giải thích rất kỹ rằng phải dùng Thuốc đúng như hướng dẫn của bác thì mới có tác dụng, sao cháu không làm theo?

Hường ấp úng:

- Tại cháu thấy hết đau rồi nên bỏ Thuốc, với lại cháu nghĩ chữa răng tốn tiền nên…

- nhưng uống Thuốc như vậy thì khiến cháu phải tốn tiền hơn nữa rồi. vì bây giờ cháu phải nhập viện để điều trị xuất huyết tiêu hóa trước rồi mới chữa răng được. trong đơn bác kê cho cháu có Thuốc mobic, đây là Thuốc có chứa hoạt chất là meloxicam - là một chất chống viêm non steroide có tác dụng giảm đau chống viêm. nhưng Thuốc có tác dụng phụ là gây buồn nôn, tiêu chảy, đầy hơi, đau bụng, táo bón, thậm chí tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra là gây loét dạ dày tá tràng, xuất huyết tiêu hóa... do vậy khi kê đơn Thuốc cho cháu, bác đã dặn là phải đi khám ngay nếu xuất hiện sự khó chịu.

Hường rơm rớm nước mắt lo sợ, nhưng việc đã rồi giờ chỉ còn cách chữa. Bác sĩ vừa động viên em vừa giải thích tiếp:

- ở nhiều người, việc mọc răng số 8 hay còn gọi là răng khôn rất nhẹ nhàng, nhưng ở một số người thì việc mọc răng này lại rất khổ sở. có người do răng mọc lệch, nằm ngang xiên sang răng số 7 nên gây viêm đau, thậm chí làm hỏng luôn cả răng số 7 nếu không được điều trị kịp thời. để điều trị lại cần phải tiến hành từng bước chứ không thể vội vàng được. uống Thuốc chưa đủ mà phải phẫu thuật bỏ răng số 8, lúc đó mới yên được. việc uống Thuốc trong đó phải kết hợp cả Thuốc chống phù nề, kháng sinh và Thuốc chống viêm giảm đau để điều trị viêm sưng. nhưng dù là Thuốc gì cũng phải uống đúng chỉ định của bác sĩ mới mang lại hiệu quả, nếu không bệnh không khỏi mà còn mang thêm bệnh khác...

Việt Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-them-benh-vi-dung-sai-thuoc-13473.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY