Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những tác dụng phụ của nha đam, nhiều người chưa biết

Mặc dù nha đam lành tính và rất có lợi cho sức khỏe và làm đẹp; song bên cạnh đó vẫn có những tác hại của nha đam khi bạn sử dụng không đúng cách.

Dùng nhiều nha đam sẽ gây ngộ độc

Theo tài liệu “những cây thu*c, vị thu*c việt nam” của giáo sư đỗ tất lợi, trong cây nha đam chất aloin chiếm tới 16-20% – đây là chất có tác dụng tẩy vị đắng. khi sử dụng ở liều cao, chất aloin này có thể làm co bóp, chống táo giống như thu*c xổ; nên sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, rối loạn chức năng gan, thận.

Với phụ nữ mang thai, chất aloin sẽ làm cổ tử cung sản phụ co bóp mạnh; gây sảy thai, sinh non hoặc sinh con dị dạng. Với trẻ nhỏ, chất aloin này gây rối loạn tiêu hóa, làm tim đập nhanh, hồi hộp; lâu ngày có thể gây hoang tưởng hoặc mặc bệnh hay lo sợ, nhút nhát.

Với người bình thường nếu dùng từ 8g lô hội trở lên có thể gây ch*t người, vì tiêu chảy, mất nước, suy nhược cơ thể, rối loạn tiêu hóa, suy gan thận, loạn tim, mạch đập chậm…vì thế, khi sử dụng nha đam chế biến món ăn, thức uống; cần làm sạch lớp nhựa (mủ) màu vàng, nằm giữa lớp vỏ xanh và phần gel trắng bên trong để tránh ngộ độc.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Khiến vết thương lâu lành hơn

Một số hóa chất trong gel lô hội làm tăng sự lưu thông trong mạch máu nhỏ; và làm vết thương phát triển nhanh hơn, chậm lành vết thương; đặc biệt với những vết thương lớn. ngoài ra, nha đam (lô hội) còn ảnh hưởng đến người sắp làm phẫu thuật. trong và sau phẫu thuật, nha đam có thể ảnh hưởng đến đường huyết và cản trở kiểm soát đường huyết.

Dị ứng da

Sử dụng gel nha đam trong thời gian dài có thể gây dị ứng da như viêm, mày đay và đỏ mi mắt. các tác dụng phụ khác trên da bao gồm khô, cứng, phát triển các nốt tím và nứt nẻ. hơn nữa, bôi gel và ra nắng có thể gây phát ban và kích ứng hoặc đỏ và bỏng da.

Hạ đường huyết

Nha đam có liên quan đến hạ đường huyết và do đó bệnh nhân tiểu đường nên thận trọng hơn khi dùng Nha đam.

Độc với gan

Liều cao của nha đam có thể dẫn đến viêm gan. sự hiện diện của nhiều hợp chất hoạt tính sinh học như c-glycosides, anthraquinon, anthone, lectins, polymannans và acetylated mannans trong nha đam có thể ảnh hưởng đến quá trình giải độc của gan và dẫn đến tổn thương gan.

Suy thận

Nha đam có thể tương tác với một số loại thu*c (digoxin, thu*c trị đái tháo đường, sevoflurane, thu*c lợi tiểu) và có thể dẫn đến bệnh thận nếu dùng trong thời gian dài. nhựa nha đam cũng có liên quan đến suy thận. vì vậy, người có vấn đề về thận nên tránh uống nha đam.

Làm bệnh trĩ nặng hơn

Nếu bạn bị bệnh trĩ, không nên tiêu thụ nước ép nha đamvì nó có thể làm cho tình trạng bệnh tồi tệ hơn.

Mất cân bằng điện giải

Tiêu thụ một lượng lớn nước ép nha đam có thể gây ra yếu vận động, tiêu chảy và đau bụng dẫn đến mất nước và mất cân bằng điện giải.

Khó chịu dạ dày

Một trong những tác dụng phụ của việc uống nước ép nha đam là cảm giác khó chịu ở dạ dày. nhựa nha đam có thể gây co thắt quá mức, đầy bụng và đau bụng. tránh uống nước ép nha đam, đặc biệt là nếu bạn đang gặp phải những vấn đề về dạ dày.

Gây hại thêm cho bệnh Crohn (bệnh về đường ruột) và viêm loét đại tràng

Nếu bạn đang được mắc bệnh đường ruột hạn như bệnh crohn và viêm loét đại tràng, hãy tránh uống nước ép nha đam vì mủ nha đam là chất kích thích gây hại thêm cho ruột.

Để không bị ảnh hưởng bởi những tác hại của nha đam, cần lưu ý

Khi sơ chế nha đam để làm đẹp và làm món ăn, thức uống; bạn hãy chọn những lá to, rửa sạch, để ráo nước. sau đó, gọt bỏ phần vỏ xanh, loại bỏ nhựa màu vàng; lấy phần thịt trắng ngâm qua với nước muối loãng pha vài giọt chanh để loại bỏ chất gây ngứa.

Không nên uống quá nhiều nước ép nha đam một lúc; chỉ uống 200ml/ngày để hấp thụ hết dưỡng chất và không gây tác hại cho cơ thể.

Trước khi sử dụng nha đam để dưỡng da, bạn nên thử độ thích ứng của da bằng cách bôi một ít lên vùng da nhỏ; sau khoảng 1- 2 tiếng nếu thấy không có dấu hiệu gì khác lạ thì mới tiếp tục dùng.

Bên cạnh đó, nha đam còn có tính tẩy sạch và làm bong tróc các biểu bì sừng; giúp tái tạo tế bào mới; nên khi lớp da non tiếp xúc các tia bức xạ ngoài trời sẽ rất dễ gây nám, sạm da. vì vậy, bạn cần che chắn và bôi kem chống nắng cho da kỹ càng sau khi làm đẹp với nha đam.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/tac-hai-cua-nha-dam-khi-su-dung-khong-dung-cach-62013.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-tac-dung-phu-cua-nha-dam-nhieu-nguoi-chua-biet/20220304063928097)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY