Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Bệnh nhân bị nhiễm viêm màng não mô cầu đầu tiên ở Hà Nội đang dần hồi phục

Bệnh nhân B.T.B. (Hà Nội), là trường hợp mắc chứng viêm màng não mô cầu đầu tiên ở Hà Nội năm 2016. Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh táo, sinh hoạt bình thường và có thể nói chuyện.

Ngày 4/3, thông tin với chúng tôi, BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng khoa cấp cứu - BV Nhiệt đới Trung ương cho biết, sức khỏe bệnh nhân B.T.B. (30 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), là trường hợp mắc chứng viêm màng não mô cầu đầu tiên ở Hà Nội năm 2016 đã dần dần hồi phục và tiến triển tốt.

Theo BS Cấp, bệnh nhân nhập viện ngày 29/2, trước khi nhập viện hai ngày, người bệnh sốt cao, đau đầu, buồn nôn, thị giác chậm chạp và mờ dần đi. Bệnh viện địa phương chẩn đoán là viêm màng não mô cầu sau đó chuyển lên BV Nhiệt đới Trung ương, Hà Nội.

Bệnh nhân B.T.B. bị viêm não mô cầu đã dần hồi phục

"Tại đây chúng tôi đã tổ chức cách ly, điều trị và sau đó kết quả xét nghiệm cho thấy nạn nhân bị viêm màng não mô cầu. Sau quá trình điều trị nạn nhân tỉnh táo hoàn toàn, hết sốt, tự đi lại ăn uống được", bác sĩ Cấp cho hay.

BS Cấp cho biết, bệnh viêm não mô cầu do vi khuẩn não mô cầu gây ra. Loại vi khuẩn này ở một số người khỏe mạnh vẫn có ở vùng vòm họng. Tuy nhiên, nó chung sống hòa bình với người ta, vì lý do nào đó nó biến đổi động lực, trở thành chủng động lực cao hơn có thể gây bệnh cho người đó hoặc lây lan sang người khác.

"Chứng bệnh này gây ra nhiều bệnh lý trên người, trong đó hai bệnh lý hay gặp nhất là viêm màng não mủ và nhiễm trùng huyết. Với thể viêm màng não mủ, bệnh nhân thường sốt cao, đau đầu, buồn nôn, sau đó chậm chạp, lơ mơ, hôn mê. Nếu không được điều trị kịp thời tình trạng viêm màng não sẽ ngày càng nặng thêm và bệnh nhân sẽ Tu vong.

Ở thể nhiễm trùng huyết có thể diễn biến tối cấp hoặc diễn biến cấp tính. Đối với những người diễn biến tối cấp đôi khi Tu vong rất nhanh, chỉ trong vòng vài tiếng hoặc 24h đầu tiên, với trường hợp như vậy chúng ta điều trị thì Thu*c cũng chưa kịp ngấm. Thể bệnh diễn biến cấp tính, bệnh nhân sốt cao, có thể bị sốc do ban hoại tử trên da. Những bệnh nhân đó nếu được điều trị một cách phù hợp thì có cơ hội hồi phục khá hơn", vị bác sĩ này thông tin.

Theo Phó Trưởng khoa cấp cứu - BV Nhiệt đới Trung ương, bệnh viêm não mô cầu tiến triển rất nhanh, vì vậy chuyện sốt một vài ngày có thể tiến triển thành hôn mê hoặc sốc hoặc các triệu chứng nặng, bệnh nhân sẽ bắt buộc phải nhập viện chứ không nên nằm lại tại nhà. Đặc biệt là cần cảnh giác nếu như ở địa phương từng có bệnh do viêm não mô cầu hoặc có ban hoại tử trên da thì nên đi viện ngay.

Ông cho biết, đối với bệnh viêm não mô cầu, trong nhiều năm qua, đa số các trường hợp như vậy chúng ta đều đã phát hiện bệnh, tổ chức cách ly tốt và dự phòng tại cộng đồng tốt nên không để bùng phát thành dịch, với trường hợp lần này cũng như vậy.

"Một trong những biện pháp phòng ngừa tốt với bệnh viêm não mô cầu đó là hiện tại bệnh đã có vắc xin, người dân có thể đi tiêm phòng vắc xin não mô cầu ở các trung tâm dự phòng. Khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên, hệ thống y tế dự phòng có trách nhiệm giám sát những người tiếp xúc với người bệnh đầu tiên để có biện pháp dự phòng, đảm bảo không lây lan. Ở bệnh viện chúng tôi đảm bảo được việc tổ chức cách ly tốt để tránh lây lan mầm bệnh ra những người xung quanh và phát tán ra ngoài cộng đồng", ông Cấp cho biết.

Theo Định Nguyễn - Trí thức trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-nhan-bi-nhiem-viem-mang-nao-mo-cau-dau-tien-o-ha-noi-dang-dan-hoi-phuc-n246105.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Viêm màng não (Meningitis) là tình trạng viêm của màng mềm và dịch não tủy khoang dưới nhện. Viêm có thể do các nguyên nhân nhiễm trùng như virus, vi khuẩn, vi sinh vật khác, hoặc do các nguyên nhân không nhiễm trùng.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Thời gian thực sự có khả năng chữa lành vết thương. Bạn chỉ cần 11 tuần để vượt qua nỗi đau tình tan (thời gian cần thiết để hồi phục sau một cuộc ly hôn là 18 tháng) kết quả nghiên cứu mới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY