12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bệnh nhân COVID-19 trẻ tuổi bị tiểu đường hoặc tăng huyết áp có nguy cơ đột quỵ cao

Đại dịch COVID-19 chết người không dừng lại sau khi lây nhiễm vào cơ thể, nó sinh sôi nảy nở và dẫn đến một số biến chứng ở những người bị nhiễm căn bệnh này.

Các nghiên cứu cho thấy 8/10 bệnh nhân nhập viện với COVID-19 phát triển các biến chứng thần kinh. Mặc dù SARS-CoV-2, virus gây ra bệnh COVID, có thể tự dẫn đến nhiều biến chứng, nhưng điều làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn là người bị nhiễm chứa bệnh nền tiềm ẩn.

Những người lớn tuổi và những người có bệnh nền đi kèm như tiểu đường và cao huyết áp có nguy cơ cao bị các biến chứng do COVID-19 gây ra. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng bệnh nhân COVID-19 bị huyết áp cao và tiểu đường có nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Bệnh tiểu đường, cao huyết áp làm tăng nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân mắc COVID-19

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Brain Communications (Anh), đột quỵ là hậu quả phổ biến ở những người trưởng thành nhập viện với bệnh COVID-19 nghiêm trọng, với tỷ lệ bệnh nhân trẻ tuổi cao hơn dự kiến.

Những người lớn tuổi và những người có bệnh nền đi kèm như tiểu đường và cao huyết áp có nguy cơ cao bị các biến chứng do COVID-19 gây ra - (Ảnh: Internet).

Sau khi phân tích 267 bệnh nhân mắc COVID-19, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nguy cơ bị đột quỵ não còn tăng lên ở những bệnh nhân bị tiểu đường và huyết áp cao.

Đột quỵ là chứng bệnh được báo cáo phổ biến nhất trong số 267 trường hợp, ảnh hưởng đến gần một nửa số bệnh nhân. Hơn 1/4 trường hợp đột quỵ xảy ra ở những người dưới 60 tuổi, nhiều người trong số họ có các yếu tố nguy cơ bị đột quỵ ngay từ đầu.

Mê sảng, các sự kiện tâm thần và các bằng chứng khác về tổn thương não là một trong những tình trạng thần kinh phổ biến khác được tìm thấy ở những bệnh nhân này.

Tiến sĩ Amy Ross-Russell, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết, "Điều đáng chú ý không chỉ là chúng tôi đã quan sát thấy bao nhiêu sự kiện thần kinh và tâm thần khác nhau trong nghiên cứu này, mà còn là một vài tình trạng trong số đó xảy ra cùng nhau trong cùng một bệnh nhân. Điều này cho thấy COVID-19 có khả năng ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của hệ thần kinh trên cùng một bệnh nhân”.

COVID-19 làm tăng nguy cơ đột quỵ ở mọi người ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả trẻ em, đặc biệt là ở những người bị tiểu đường hoặc cao huyết áp - (Ảnh: Internet).

Bà nói thêm rằng những bệnh nhân bị đột quỵ cũng có tắc nghẽn mạch máu hoặc huyết khối ở các bộ phận khác của cơ thể, do đó, điều quan trọng là phải tìm hiểu tại sao một số trường hợp đột quỵ xảy ra trong khi nhiễm COVID-19.

Các phát hiện trong nghiên cứu này chỉ ra rằng, COVID-19 làm tăng nguy cơ đột quỵ ở mọi người ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả trẻ em, đặc biệt là ở những người bị tiểu đường hoặc cao huyết áp.

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa như tiêm chủng và các biện pháp phòng dịch bao gồm luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và vệ sinh tay sạch sẽ để tránh nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng.

Cùng với đó, hãy thực hiện những thay đổi trong lối sống để tránh bệnh tiểu đường và huyết áp cao. Kiểm soát tốt lượng đường trong máu và huyết áp, tránh nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng thông qua tiêm chủng và các biện pháp y tế công cộng khác sẽ giúp giảm thiểu tình trạng đột quỵ.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/benh-nhan-covid-19-tre-tuoi-bi-tieu-duong-hoac-tang-huyet-ap-co-nguy-co-dot-quy-cao-31577/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY