Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân Covid-19 lên cơn nhồi máu cơ tim

TP HCM-Người đàn ông 72 tuổi, đang điều trị tổn thương phổi do Covid-19 ngày thứ 4 thì bất ngờ lên cơn nhồi máu cơ tim cấp.

Bác sĩ Lê Duy Lạc, Phó Trưởng khoa Hồi sức, Bệnh viện Covid-19 Thủ Đức (đặt tại Bệnh viện TP Thủ Đức), ngày 20/8 cho biết bệnh nhân trước đó điều trị Covid-19 tại Bệnh viện quận Bình Tân.

Ngày 18/8 (ngày thứ 4 mắc Covid-19), bệnh nhân lên cơn đau ngực dữ dội, nhịp tim chậm còn 45 lần/ phút (trung bình 60-100 lần/phút), huyết áp tụt còn 80/50, đo ECG (điện tâm đồ), xét nghiệm máu chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Sau khi hội chẩn liên viện, người đàn ông được chuyển tới Bệnh viện Covid-19 Thủ Đức.

Lúc này, bệnh nhân đã suy hô hấp, nồng độ oxy trong máu (SpO2) còn 85%, phải thở oxy và dùng Thu*c vận mạch, giữ không cho nhịp tim và huyết áp tụt sâu thêm. Bệnh nhân được đưa ngay đến phòng can thiệp DSA (chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền) đặt máy tạo nhịp, ổn định nhịp tim. Hình ảnh chụp mạch vành xác định người đàn ông bị tắc hoàn toàn động mạch vành bên phải.

Ê kíp can thiệp tim mạch đã tiến hành hút ra nhiều máu đông trong lòng mạch vành và đặt một stent tái thông hoàn toàn mạch máu cho người bệnh. Cuộc phẫu thuật cấp cứu thành công.

Ê kíp can thiệp tim mạch phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân trong phòng DSA, ngày 18/8. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hiện, bệnh nhân đã hồi phục nhịp tim, không đau ngực và không cần oxy trợ thở. Thời gian tới bệnh nhân sẽ kết hợp điều trị Covid-19 và theo dõi tim mạch.

Theo bác sĩ Lạc, đây là trường hợp rất đặc biệt, bệnh nhân vốn đã giảm oxy do tổn thương phổi, lại xuất hiện nhồi máu cơ tim cấp làm tụt huyết áp và nhịp tim chậm. Nếu hai bệnh viện không phối hợp điều phối và xử lý tình huống nhanh chóng, nguy cơ người bệnh Tu vong rất cao. Bên cạnh đó, quá trình can thiệp mạch vành cho bệnh nhân này cần tiến hành nhanh, tận dụng thời gian vàng nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn chống nhiễm khuẩn và hạn chế lây nhiễm Covid-19 cho nhân viên y tế.

Giữa tháng 7/2021, Bệnh viện TP Thủ Đức áp dụng mô hình "tách đôi", chuyển đổi công năng toà nhà 7 lầu thành nơi tiếp nhận người bệnh Covid-19. Khu vực điều trị Covid-19 có lối đi riêng, tách biệt hẳn nên không ảnh hưởng hoạt động khám chữa các bệnh khác. Bệnh viện có quy mô 300 giường, điều trị cho các F0 có bệnh lý nền, bệnh lý đi kèm nặng, nguy kịch.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-nhan-covid-19-len-con-nhoi-mau-co-tim-4343401.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Ngày 20-4, Bệnh viện Nhi Đồng Nai cho biết, vừa cứu sống được bệnh nhi hơn 4 tuổi rơi từ lầu độ cao 4m xuống đất.
  • Mangyte -Đây là nhận định của GS. TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế và các Giáo sư, chuyên gia đầu ngành về HSCC và chống độc của Hoa Kỳ và quốc tế tham dự Hội thảo Khoa học quốc tế về Hồi sức tích cực được khai mạc sáng nay tại Thành phố Đà Nẵng
  • Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa cứu sống bé N.N.T.V 8 tháng tuổi, ngụ tại Tiền Giang bị chân tay miệng biến chứng thần kinh, suy hô hấp tuần hoàn.
  • SucKhoeDoiSong.vn - Một bác sĩ của BV Bình Dân lặng lẽ dúi phong bì cho bệnh nhân (BN) nghèo mổ cấp cứu do bị viêm phúc mạc nặng (BN đã quyết định xin về chờ ch*t)
  • Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Đăk Lăk vừa cứu sống bé sinh non tháng 27 tuần tuổi. Đây là thành công đáng ghi nhận của bệnh viện khu vực Tây Nguyên.
  • Các bác sĩ BV Bạch Mai đã liên tiếp cứu sống ngoạn mục nhiều ca bệnh tưởng chừng như vô phương cứu chữa bằng kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo (ECMO). Thành công này mở ra thêm nhiều cơ hội sống cho người bệnh, đồng thời cho thấy sự sáng tạo, tận tâm vì người bệnh của đội ngũ thầy Thu*c áo trắng.
  • Tan ca trực, chưa kịp ra đến cổng viện Nhi, bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu nghe tiếng kêu cứu thất thanh của một bà mẹ đang run rẩy bồng trên tay bé gái nhỏ xíu.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY