Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân Covid-19 trẻ từng nguy kịch thoát cửa tử

Bắc Giang-Bệnh nhân nam 34 tuổi được cai máy thở sau 12 ngày điều trị, có kết quả xét nghiệm lần một âm tính với nCoV.

Người này được phát hiện dương tính với nCoV ngày 21/5, nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang với biểu hiện ho nhiều, tức ngực, sốt.

Đến ngày 25/5, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện khó thở và được chuyển tới Bệnh viện Phổi Bắc Giang. Tại đây, bệnh nhân được chỉ định thở oxy, dùng kháng sinh, bù điện giải, hạ sốt, nhưng tình trạng bệnh không cải thiện.

Đêm 27/5, bệnh nhân được chỉ định thở máy qua ống nội khí quản, lọc máu và đồng thời nhiều biện pháp điều trị khác. Tình trạng bệnh có tiến triển tốt dần lên.

Sáng 2/6, bệnh nhân được rút ống nội khí khoản, kết thúc thở máy, chuyển sang thở oxy. Các bác sĩ đánh giá tình hình bệnh tiến triển tốt, đáp ứng tốt với điều trị.

Bệnh nhân viết lời cảm ơn các bác sĩ đã cứu sống mình. Ảnh: Ngọc Mai.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Bệnh viện Chợ Rẫy chi viện Bắc Giang, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân này, cho biết đây là ca bệnh điển hình của người trẻ mắc Covid-19 chuyển biến nặng.

"Đây là ca nặng đầu tiên mà đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận và quyết định phải đặt nội khí quản ngay. Bệnh nhân trẻ, diễn tiến nặng, có thời điểm tưởng phải can thiệp ECMO (thiết bị oxy hóa qua màng ngoài cơ thể), nhưng sau đó đã điều trị thành công bằng thở máy. Hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, có thể ăn uống và đặc biệt xét nghiệm ngày 3/6 đã có kết quả âm tính lần một với nCoV", bác sĩ Thanh nói.

Sáng 4/6, bệnh nhân viết nhanh dòng chữ "Cảm ơn các bác sĩ Bệnh viện Phổi đã cứu sống em". Sau đó, anh còn đề nghị được chụp ảnh chung với các y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Phổi để làm kỷ niệm.

"với chúng tôi, tin vui này tiếp thêm động lực để y bác sĩ có tinh thần chiến đấu", bác sĩ linh nói.

Bệnh nhân Covid-19 34 tuổi nặng được cứu sống. Ảnh: Ngọc Mai.

Bác sĩ Linh cho biết thêm hiện Bệnh viện Phổi còn 5 ca thở máy, lọc máu. Hai ca ECMO là người đàn ông 61 tuổi và người phụ nữ 65 tuổi. Trong đó, bệnh nhân nam có tín hiệu khả quan, hy vọng diễn tiến thuận lợi trong vài ngày tới. Các thầy Thu*c đang cố gắng giảm từng thông số ECMO để cai thiết bị này, nhưng chắc chắn sẽ vẫn phải tiếp tục thở máy.

Bệnh nhân nữ phải đặt ECMO ngày 3/6 trên nền béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường. Đến sáng 4/6, huyết áp đã ổn định, oxy máu cải thiện, tuy nhiên tiên lượng vẫn nặng và phụ thuộc ECMO.

Theo Tiểu ban điều trị, tính đến sáng nay, Bắc Giang đang điều trị cho khoảng 3.000 bệnh nhân Covid-19, trong đó 46 người tiên lượng nặng.

Những biến chủng nCoV mới đã phát tán mầm bệnh nhanh hơn trước. Các y bác sĩ phải chạy đua với tốc độ lây nhiễm hàng trăm ca mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng báo VnExpress trong chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-nhan-covid-19-tre-tung-nguy-kich-thoat-cua-tu-4289072.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY