Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nhân nghèo bị viêm phổi nặng được hỗ trợ viện phí

Do bệnh nhân thuộc diện hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng chi trả viện phí (hơn 700 triệu đồng), cùng với BHYT, Bệnh viện Trung ương Huế đã hỗ trợ chi trả khoản tiền này cho người bệnh.

Bệnh nhân nghèo, bị viêm phổi nặng được hỗ trợ viện phí - Ảnh 1.

Bệnh viên trung ương huế tổ chức xuất viện cho bệnh nhân bị viêm phổi nặng

Chiều 14/5, bác sĩ hoàng thị lan hương - phó giám đốc bệnh viện trung ương huế cho biết, đơn vị vừa trích kinh phí từ quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo của bệnh viện để hỗ trợ một bệnh nhân bị bệnh nặng, không có khả năng chi trả tiền viện phí. theo đó, tổng viện phí của bệnh nhân này là hơn 700 triệu đồng, ngoài khoản chi trả của bảo hiểm y tế, số còn lại cũng đã được tất toán.

Trước đó, nam bệnh nhân trương h. (42 tuổi, thôn nam phước, xã lộc thủy, huyện phú lộc, huế) được bệnh viện đa khoa chân mây (phú lộc, thừa thiên huế) chuyển đến bệnh viện trung ương huế vào ngày 10/4/2021 trong tình trạng rất nặng, suy hô hấp, mạch nhanh, huyết áp thấp.

Sau 2 giờ điều trị tại khoa hồi sức tích cực, tình trạng bệnh nhân vẫn tiến triển nặng hơn, vô niệu. các bác sĩ đã cho lọc máu liên tục tại giường nhưng toàn trạng vẫn không cải thiện, khó thở tăng them. bệnh nhân được cho thở máy, sử dụng kháng sinh phổ rộng. các bác sĩ bệnh viện trung ương huế chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn từ đường tiêu hóa, biến chứng suy đa cơ quan, viêm phổi nặng biến chứng ards (hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển), tiên lượng Tu vong cao.

Trước tình trạng bệnh nhân quá nặng, các bác sĩ xác định cách duy nhất để cứu sống bệnh nhân là dùng kỹ thuật ecmo (trao đổi ô xy qua màng nhân tạo ngoài cơ thể). tuy nhiên, để sử dụng kỹ thuật này đòi hỏi một chi phí rất lớn, trong khi điều kiện gia đình bệnh nhân lại rất khó khăn. xác định cứu người là trên hết, ban giám đốc bệnh viện đã nhanh chóng yêu cầu các kíp trực khẩn trương, tập trung mọi nguồn lực để điều trị cho bệnh nhân, viện phí sẽ tìm hướng xử lý sau.

Sau 18 ngày điều trị tích cực với hỗ trợ của kỹ thuật ecmo, crrt (lọc máu liên tục tại giường), thở máy chế độ bảo vệ phổi, chế độ dinh dưỡng tốt, phục hồi chức năng, bệnh nhân dần tỉnh táo, huyết áp ổn định dần, ngưng được các phương tiện hỗ trợ. những ngày sau đó, bệnh nhân được rút ống trợ thở thành công, tỉnh táo, giao tiếp tốt, đã tự đi lại, tập thể dục trong phòng.

Bệnh nhân nghèo, bị viêm phổi nặng được hỗ trợ viện phí - Ảnh 2.

Bệnh nhân được cứu sống nhờ kỹ thuật ECMO

Nhận thấy sức khỏe của bệnh nhân h. đã ổn định, hồi phục tốt, ngày 14/5/2021, bệnh viện trung ương huế đã đồng ý cho bệnh nhân ra viện trong niềm vui ngập tràn của các thầy Thu*c và người thân. vợ của bệnh nhân h. chia sẻ: "do hoàn cảnh kinh tế gia đình vô cùng khó khăn, trong khi bệnh tình chồng tôi quá nặng, cả gia đình đã quyết định xin đưa về nhà. nhưng nhờ sự giúp đỡ tận tình của ban giám đốc bệnh viện trung ương huế và sự tận tâm của đội ngũ y bác sỹ tại đây, chồng tôi đã được cứu sống, vượt qua căn bệnh hiểm nghèo".

Theo ts.bs nguyễn tất dũng, trưởng khoa hồi sức tích cực - bệnh viện trung ương huế, tổng chi phí điều trị của bệnh nhân h. là hơn 700 triệu đồng, ngoài chi trả của bảo hiểm y tế thì bệnh nhân không có khả năng chi trả phần còn lại. do đó, bệnh viện đã trích kinh phí từ quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo của bệnh viện để hỗ trợ bệnh nhân.

Gs.ts phạm như hiệp, giám đốc bệnh viện trung ương huế cho biết thêm, hiện nay bệnh viện đang tập trung mọi nguồn lực đảm bảo công tác phòng, chống dịch covid-19, nhưng vẫn phải đảm bảo công tác chăm sóc và điều trị bệnh nhân. "chúng tôi đã huy động mọi nguồn lực, với quyết tâm cao nhất để cứu sống bệnh nhân. đội ngũ cán bộ y tế khoa hồi sức tích cực có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm nhiều năm trong kiểm soát, vận hành, ứng dụng các kỹ thuật hồi sức cao cấp, phức tạp như ecmo, lọc máu liên tục, thở máy xâm nhập nên đã hồi sinh rất nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch, trong đó có các bệnh nhân suy đa tạng, đặc biệt trong các đợt dịch covid-19 vừa qua", bác sĩ hiệp chia sẻ.

THẢO VI

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/benh-nhan-ngheo-bi-viem-phoi-nang-duoc-ho-tro-vien-phi-20210514163452978.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Tôi tên Thu Trân, trong tháng 11/2013 con tôi (sinh năm 2011) có điều trị tại BV Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tôi được biết Luật BHYT có quy định trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế công lập. Do cháu chưa có thẻ BHYT nên tôi có xuất trình giấy khai sinh cho bệnh viện nhưng không được giải quyết.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tôi tên Thu Trân, trong tháng 11/2013 con tôi (sinh năm 2011) có điều trị tại BV Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tôi được biết Luật BHYT có quy định trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế công lập. Do cháu chưa có thẻ BHYT nên tôi có xuất trình giấy khai sinh cho bệnh viện nhưng không được giải quyết.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY