Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Bệnh nhân tâm thần cũng bị phân biệt

Hiện TP.HCM có khoảng 3.000 bệnh nhân (BN) tâm thần lang thang không thuộc chương trình mục tiêu quốc gia. Họ không được hưởng nguồn Thu*c điều trị miễn phí.
Các cơ sở chăm nuôi cho những BN này đành phải cầu cứu BV Tâm thần TP.HCM, tuy nhiên, không phải nguồn Thu*c hỗ trợ lúc nào cũng ổn định.

Bệnh nhân lang thang thường mắc bệnh nặng

Nếu có người nhà "bảo hộ" thì những BN tâm thần sẽ được đưa vào chương trình mục tiêu quốc gia(CTMTQG) của Bộ Y tế. Thế nhưng, với những BN lang thang, thậm chí ngay cả BN đang điều trị tại cáccơ sở của CTMTQG, nhưng nếu bị người nhà bỏ rơi cũng sẽ được chuyển về các trung tâm điều trị tâmthần do Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP.HCM (Sở LĐ-TB-XH TP) quản lý.

BS Bùi Văn Xây, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần Q.Thủ Đức, lo lắng: BN do SởLĐ-TB-XH quản lý không nằm trong CTMTQG nên không được cung ứng các loại Thu*c miễn phí, do đónguồn Thu*c phụ thuộc vào khả năng hỗ trợ của BV Tâm thần TP.HCM - nơi phân phối Thu*c của CTMTQG.Hiện Trung tâm có 1.250 BN nhưng chỉ có 14 loại Thu*c điều trị và chỉ duy nhất Thu*c Olanzapin(điều trị cơn kích động) là Thu*c thế hệ mới. Nếu các loại Thu*c khác chỉ vài trăm đồng/viên thìThu*c Olanzapin khoảng 4.000đ/viên. Một tháng, Trung tâm được BV Tâm thần hỗ trợ 2.000 viên, nhưngnếu BV Tâm thần hết Thu*c thì Trung tâm cũng không biết cầu cứu ở đâu. Những lúc thiếu Thu*c thế hệmới, Trung tâm rất chật vật thay đổi phác đồ điều trị bằng Thu*c cũ vì cơ thể BN phải cần một thờigian nhất định mới đáp ứng hiệu quả với Thu*c.

"Mỗi lần đi nhận Thu*c cho người bệnh, tôi thấy có sự thiếu công bằng giữa BN tâm thần langthang với BN tâm thần của CTMTQG. Ví dụ, cơ sở điều trị thuộc CTMTQG sẽ được nhận các loại Thu*cthế hệ mới như Fluoxetin 20mg viên nén hoặc viên nhộng dành để chống bệnh trầm cảm; trong khi chúngtôi vẫn nhận Thu*c thế hệ cũ là Amitriptylin 25mg" - BS Lương Thị Phượng, Trung tâm Điều dưỡngngười bệnh tâm thần Q.Thủ Đức cho biết.

BS Trần Duy Tâm, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Tâm thần TP.HCM, giải thích: "BV Tâm thần làđầu mối cung cấp Thu*c của CTMTQG đến các cơ sở điều trị bệnh tâm thần do ngành y tế quản lý. HiệnBV quản lý hơn 5.000 BN tâm thần phân liệt đến nhận Thu*c thường xuyên, chưa kể hàng ngàn BN độngkinh cũng cần nguồn Thu*c điều trị. Tuy nhiên, vì các trung tâm điều trị bệnh tâm thần của SởLĐ-TB-XH cũng thiếu Thu*c nên chúng tôi phải san sẻ".

Bệnh nhân tâm thần ở Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thầnQ.Thủ Đức đang chờ khám

Mua bảo hiểm y tế có giải quyết rốt ráo?

Bà Hồ Thị Thu Huyền, Phó trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐ-TB-XH TP, băn khoăn: "Trước đây, Sởquản lý khoảng 1.000 BN tâm thần, nhưng số BN lang thang, không người thân trên địa bàn TP ngàycàng đông nên đòi hỏi phải có nguồn Thu*c điều trị ổn định. Hiện nay, Sở có ba trung tâm chuyênđiều trị cho khoảng 3.000 BN tâm thần tại Q.Thủ Đức (TP.HCM), Tân Định (Tân Uyên, Bình Dương), BìnhĐức (tỉnh Bình Phước). Theo tôi, dù BN thuộc ngành nào quản lý cũng phải thống nhất trong một phácđồ điều trị chung và cùng nằm trong CTMTQG để được điều trị như nhau. Chưa kể, những BN lang thang,cơ nhỡ, bỏ nhà đi... thường là những BN tâm thần nặng, nếu không được điều trị tích cực sẽ rất nguyhiểm cho xã hội".

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, cho biết, Sở đã đề nghị Sở Y tếTP.HCM là mỗi khi báo cáo số lượng BN tâm thần cho UBND TP phải báo cả số BN trên địa bàn TP, kể cảBN do Sở LĐ-TB-XH quản lý. Mục đích là để xin cho khoảng 3.000 BN này được vào CTMTQG. Nếu khôngđược thì cũng để UBND TP biết, dự trù kinh phí, đảm bảo nguồn Thu*c cho người bệnh tâm thần trênđịa bàn. Nhằm tránh khả năng thiếu Thu*c điều trị, trước hết Sở LĐ-TB-XH sẽ mua thẻ BHYT cho BN tâmthần. Tuy nhiên, một số BS cho biết, danh mục Thu*c BHYT thiếu các loại Thu*c thế hệ mới.

Trong khi đó, bà Hồ Thị Thu Huyền băn khoăn: "Việc khám chữa bệnh ban đầu bằng thẻ BHYT tại cáccơ sở cũng khó thực hiện khi hiện nay, Sở LĐ-TB-XH còn có hai cơ sở thiếu BS vì không tuyển được;trong khi, theo quy định của Bộ Y tế thì cơ sở khám bệnh phải có BS. Còn nếu đưa BN lên tuyếnphường/xã khám sẽ rất khó khăn vì số lượng bệnh lớn, nhiều BN nằm liệt giường hoặc bị kích động,khó kiểm soát hành vi...". Theo bà Huyền, nếu Bộ Y tế đưa những BN này vào CTMTQG sẽ ổn định hơn,vì y sĩ cũng biết cách phát Thu*c cho người bệnh theo phác đồ sẵn có. Nếu không, UBND TP phải cómột quy định nào đó để đưa BS chấp nhận về công tác ở các cơ sở điều trị BN tâm thần.

Bệnh nhân tâm thần được hưởng CTMTQG ngoài việc nhận Thu*c miễn phí còn được tập luyện phục hồichức năng, giảm hành vi gây rối. Mục tiêu của chương trình là phát hiện sớm người bệnh thông quanhân viên trạm y tế chủ động phát hiện người bệnh và vận động người nhà đưa vào chương trình điềutrị. Tuy nhiên, CTMTQG quản lý theo nơi cư trú, nên những bệnh nhân lang thang, sẽ không nằm trongchương trình.

BS Trần Duy Tâm (BV Tâm thần TP.HCM)


AloBacsi.vnTheo Văn Thanh - Phụ Nữ TP.HCM


Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-nhan-tam-than-cung-bi-phan-biet-n70674.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY