Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bệnh nhi mắc tim bẩm sinh bị nhồi máu não và nhiễm trùng máu hồi sinh thần kỳ

Các bác sĩ Khoa cấp cứu BV Nhi Đồng 2 TP.HCM hợp sức với bác sĩ Khoa Tim mạch vừa giành lại mạng sống cho bệnh nhi mắc tim bẩm sinh bị nhồi máu não và nhiễm trùng máu nguy kịch.

Bệnhnhân là bé trai N.M.T, (sinh ngày 28/5/2014) tại ấp Tân Triều (xã Tân Bình, huyệnVĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) là con thứ hai trong gia đình có bố là lao động tự do,mẹ là công nhân may. Bé đã được mổ chỉnh sửa tim 2 lần vào lúc 9 tháng tuổi và18 tháng tuổi do tình trạng thông liên thất và không có lỗ van động mạch phổi.

Ngày6/5/2020, khi đang vui chơi, em bỗng ngã ngửa người ra sau, nôn ói và ngất lịm.

Được người nhà đưa vào cấp cứu tại BV tỉnh, bác sĩ phát hiện em ngoài vấn đề suytim còn bị một số bệnh lý nguy hiểm khác, tình trạng vô cùng nguy kịch nên chuyểnbé lên BV Nhi Đồng 2. Bé nhập Khoa Cấp cứuvào lúc 13h30 ngày 7/5.

Lúcnày, tình trạng của bé khá nặng, tri giác lơ mơ, yếu liệt nửa người bên phải.Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm, các bác sĩ khoa Cấp cứu chẩn đoán bé bị nhồimáu não diện rộng bán cầu phải giờ thứ 22, có tổn thương thân não, suy tim,viêm phổi.

Bệnhnhi được cấp cứu và điều trị điều trị tích cực như thở máy, chống phù não, tiêmThu*c vận mạch, kháng sinh chống nhiễm trùng, truyền hồng cầu lắng. tuy nhiên,tình trạng bệnh nhi diễn tiến ngày càng xấu với tình trạng sốc nhiễm trùng, phùnão khó kiểm soát, có nguy cơ tụt não. bé có lúc mê sâu, đồng tử giãn...

BSCK1 Phạm Hoàng Minh Khôi - BV Nhi Đồng 2 nhận định tình trạng bé khá nặng nhưng vẫn còn trigiác nên đã cùng với ê-kíp trực lúc đó quyết định cố gắng tiếp tục giành giật mạngsống cho bệnh nhi, tiếp tục chống phù não tích cực theo phương pháp nội khoa.

Sau thời điểm đó vài giờ, bé T. có cải thiện tri giác, đồng tử có khuynh hướngco lại. Sau đó vài ngày em giảm sốt, chân tay cử động, đáp ứng kích thích đau.

Ngày14/5, bé mở mắt khi có người gọi và được chuyển xuống phòng Hồi sức của khoaTim Mạch để tiếp tục điều trị. Ngày 22/5, bé được cai máy thở, phần cơ thể bị liệtdần dần được cải thiện, bé có thể cử động chân tay, cầm nắm, ăn uống được, vận độngcơ mặt đều hơn.

Ngày 28/5, bé được chuyển ra giường ngoài để theo dõi và tập vậtlý trị liệu tiếp.

Bamẹ bé rất vui mừng khi con mình có thể thoát khỏi bàn tay tử thần. Mẹ bé xúc động:Những ngày đầu mới tỉnh dậy, con đã biết gọi ba mẹ, biết làm theo những gì ba mẹyêu cầu, là điều mà chúng tôi không tưởng tượng nổi trong những ngày trước đó,khi con đang ở tình trạng thập tử nhất sinh tử. Đây là hạnh phúc rất lớn của giađình chúng tôi. Cảm ơn các bác sĩ đã cứu tính mạng của con tôi, giúp chúng tôi cònthấy con cười vui mỗi ngày.

Khithấy bé t. ngày càng hồi phục, cả khoa cấp cứu ai cũng vui và phấn khởi. đây cũnglà kết quả của sự đồng lòng, hiệp lực của tập thể điều dưỡng, bác sĩ của 2 khoacấp cứu và tim mạch trong nỗ lực giành lại sự sống của bệnh nhi.

Bsphạm ngọc trâm, người trực tiếp theo dõi bé từ khoa cấp cứu đến khoa tim mạch chobiết, trước giờ cũng gặp nhiều ca nặng những trường hợp bị phù não, tiên lượng tửvong mà lại có thể hồi phục thần kỳ như ca này thì đây là lần đầu tiên chứng kiến.

CònBS Minh Khôi chia sẻ: Cháu T. là bệnh nhân rất nặng và tôi nhìn thấy sự đaubuồn, những giọt nước mắt tiếc thương, bất lực của thân nhân, tôi quyết định phảicùng ê-kíp làm điều gì đó! Những diễn tiến lâm sàng cải thiện dần vài giờ, vài ngàysau đó làm tôi rất vui, một cảm xúc khó tả! Đó là động lực để tôi gắn bó với nghề".

Có thể bạn quan tâm

    Bác sỹ, chuyên gia thế giới phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị tim bẩm sinh

  • Can thiệp kịp thời với trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh

  • Trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh và cơ hội thay đổi sự sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/benh-nhi-mac-tim-bam-sinh-bi-nhoi-mau-nao-va-nhiem-trung-mau-hoi-sinh-than-ky-20200613093510469.html)

Tin cùng nội dung

  • Những biểu hiện sớm của cả viêm màng não và nhiễm trùng máu đều rất khó nhận ra vì thế nhiều phụ huynh dễ nhầm lẫn.
  • Trẻ mắc bệnh tan máu bẩm sinh chậm phát triển thể chất, vận động và tâm thần, nặng có thể Tu vong ngay sau khi sinh hoặc bị nhiều biến chứng.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY