12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bệnh run rẩy ở tuổi già

Không hồi hộp xúc động nhưng chân tay nhiều bác cứ run rẩy, không chịu cầm nắm thứ gì… Đó có thể là bệnh Parkinson thường thấy ở người già.

Mấy tháng nay, bà Lan tự nhiên thấy mình dường như bất lực với việc cầm nắm một vật. Đang ăn cơm, bà để rơi đũa, bát cơm bần bật trên tay, dáng đi trở nên chậm chạp và lập cập.

Bà Lan tủi thân, ứa nước mắt khi thấy mọi thứ cứ tuột khỏi tay mình, muốn bế đứa cháu cũng đành chịu. Bác sĩ ghi trong bệnh án bà bị bệnh Parkinson và người Việt gọi là liệt run. Đây là căn bệnh gần như tự phát trong quá trình lão hóa ở người cao tuổi.

Ảnh minh họa

Triệu chứng của bệnh Parkinson

Run thường xuất hiện khi làm việc nặng, khi tập trung làm việc gì đó, càng tập trung càng run nhiều. Hiện tượng mất đi khi có sự cầm nắm của người khác. Trong quá trình bệnh, hiện tượng này có thể xuất hiện khi nghỉ ngơi.

Hiện tượng run có thể gặp ở bàn chân và cẳng chân. Người bệnh đi đứng khó khăn, khó mang dép. Dáng đi sẽ rối loạn với các biểu hiện: đầu cúi, lưng khom, cẳng tay hơi gấp, chân co, không đánh tay.

Bên cạnh đó người bệnh nặng có thể run môi, run giọng nói kéo theo khuôn mặt đờ đẫn. Ngoài ra người bệnh cũng sẽ gặp những triệu chứng như tăng tiết nước miếng, mặt bong, đỏ bừng mặt. Khi sờ tay chân thấy cơ co cứng hơn bình thường.

Vào giai đoạn nặng, tốc độ run nhanh khiến người bệnh không thể cầm nắm, mặc quần áo… coi như chuyển sang giai đoạn tàn phế. Bệnh quá nặng có thể khiến người bị liệt.

Nguyên nhân và cách chữa trị bệnh Parkinson

Liệt run xảy ra do có những tổn thương thoái hóa vùng não. Bệnh này được nhà y học James Parkinson mô tả vào năm 1817. Theo y học hiện đại, liệt run là do xơ vữa động mạch não làm tổn thương các tế bào ngoài tháp, nhất là vùng nhân xám. Hội chứng bệnh thường xảy ra sau viêm não do cúm, nhiễm độc thủy ngân, Asen hoặc do giang mai thần kinh.

Y học cổ truyền cho rằng liệt run là do tuổi tác. Huyết suy kém không nuôi dưỡng được các khớp và mạch máu gây co rút, giật. Cũng có thể do uất ức, giận dữ gây tổn thương Can làm ứ huyết. Ăn uống kém dinh dưỡng, tuổi già, lo âu, mệt mỏi cũng có thể là những yếu tốc tác động đến chứng run liệt.

Để giảm những tác hại cho người liệt run, các thành viên trong gia đình nên giúp đỡ bệnh nhân làm những việc nhẹ, tạo tâm lý thoải mái. Người già nên tập các bài thể dục nhẹ, chữa trị theo bác sĩ và tham khảo những kết quả nghiên cứu khoa học thú vị sau đây.

Một số mẹo giúp người bị bệnhParkinson

1. Vũ điệu tango tốt cho người liệt run

Các chuyên gia Đại học y khoa Washington khẳng định nhảy tango giảm bệnh liệt run. Họ nghiên cứu nhóm hai bệnh nhân: một nhóm tập thể dục và một nhóm nhảy tango. Nhóm bệnh nhân nhảy tango đã có tiến triển sức khỏe tốt hơn hẳn.

Chuyên gia Gammon. M.Earhart trưởng nhóm nghiên cứu cho biết các động tác của tango như bước lùi, xoay người, lấy thăng bằng nhanh, bước nhanh, chậm xen nhau...giúp cho người bệnh giữ thăng bằng và vận động của họ cũng tốt hơn.

2. Thực phẩm sinh tố E chống liệt run

Các chuyên gia Canada công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí The Lancet/Neurology rằng ăn thực phẩm chứa nhiều sinh tố nhóm E sẽ giúp người già đối phó với chứng bệnh liệt run. Trong khi sinh tố nhóm C và tiền tố nhóm A hầu như không có tác dụng thì sinh tố nhóm E có thể bảo vệ cơ thể chống lại sự tàn phá của bệnh này.

Đó là khẳng định của giáo sư Mayhar Edminan, bệnh viện Hoàng gia Victoria (Quecbec, Canada). Sinh tố E có nhiều trong trái hạt, mầ lúa mì, rau bina, thực vật lá xanh thẫm.

3. Kỳ diệu từ cà phê

Cà phê được các chuyên gia nghiên cứu Mỹ khẳng định rất tốt để phòng ngừa chứng liệt run. Họ so sánh thói quen ăn uống của 200 bệnh nhân mắc chứng liệt run với người bình thường. Kết quả những người nghiện cà phê ít mắc và mắc bệnh muộn hơn hẳ.

Như Bình

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/benh-run-ray-o-tuoi-gia-21964/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY