Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bệnh suy tĩnh mạch chi dưới đốt bằng sóng cao tần có hết không?

Tôi bị suy tĩnh mạch chân mãn. Xin hỏi làm sao chữa dứt điểm bệnh này hay sống chung với bệnh?

Chào bác sĩ, tôi 39 tuổi (nam) có tiền sử bệnh suy tĩnh mạch chân mãn. Xin hỏi làm sao chữa dứt điểm bệnh này hay sống chung với bệnh? Bệnh này đốt bằng sóng cao tần có hết không? Cảm ơn BS!

(Huy Hoàng - Q. Phú Nhuận)

Chào bạn Huy Hoàng,

Suy là bệnh mạn tính, thành công của việc điều trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài việc điều trị hiệu quả còn tùy thuộc vào việc hiểu biết của bệnh nhân về tình trạng bệnh tật và tuân thủ điều trị cùng các vấn đề kiêng cữ.

Trên thế giới, khả năng tái phát của mạn tính chi dưới là khá cao, có thể lên đến trên 30%. Nguyên nhân chủ yếu là do bệnh nhân không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong điều trị như: không uống Thu*c đúng thời gian quy định, không chịu đeo vớ y khoa, không thay đổi chế độ làm việc (đứng ngồi lâu), không theo chế độ ăn uống giàu chất xơ ít chất bột đường... và không tham gia các hoạt động thể dục thể thao.

Một số phương pháp điều trị:

- Phương pháp tiêm gây xơ tại chỗ.

- Phẫu thuật với hai phương pháp chính: phương pháp Stripping và phương pháp Chivas, đây là phương pháp điều trị khá triệt để có tỷ lệ tái phát thấp nhất.

- Phương pháp làm lạnh với Nitơ lỏng âm 90 độ C.

- Phương pháp mới: Sử dụng sóng cao tần RFA (radio frequency ablation) nhằm loại bỏ dòng máu trào ngược. RFA được thực hiện cho những bệnh nhân giãn tĩnh mạch chân độ 2 trở lên và bệnh nhân đã điều trị nội khoa tích cực và mang vớ áp lực hơn một tháng nhưng chưa thuyên giảm triệu chứng, siêu âm có dòng trào ngược trong hệ tĩnh mạch.

Phương pháp này có tỉ lệ thành công cao trong việc loại bỏ dòng trào ngược (nguyên nhân gây bệnh), ít đau, ít bầm máu, an toàn, rất ít tai biến và biến chứng.

Dù phương pháp điều trị nào bạn cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt và hướng dẫn của bác sĩ để tránh tái phát nhé.

Thân mến!

BS chuyên khoa của AloBacsi

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-suy-tinh-mach-chi-duoi-dot-bang-song-cao-tan-co-het-khong-n82269.html)

Tin cùng nội dung

  • Thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng bất thường như vậy thì thành công không cao, dưới 20%.
  • Em thường cảm thấy đau tức tinh hoàn. BS kết luận là bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, liệu bệnh có ảnh hưởng đến việc sinh con sau này không, Mangyte?
  • Cách đây 2 năm, em có triệu chứng đau tức tinh hoàn vào buổi chiều, nhất là khi đứng ngồi lâu hay hoạt động gắng sức.
  • Trên 2 tinh hoàn của cháu có những bó sợi, sờ được rõ nhất là khi trời nóng.
  • Tôi bị phù sưng, nóng mắt cá chân và hai bàn chân, có lúc bị chuột rút ở cẳng chân vào ban đêm...
  • Dì của em bị suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ nói cần phẫu thuật nội soi. Cho em hỏi chi phí cho phẫu thuật này là bao nhiêu? Dì em có BHYT ở Lâm Đồng, như vậy có được hưởng bảo hiểm không? Ngoài ra có những phương pháp nào khác điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân này không Mangyte ơi? Em cũng sợ bệnh này vì em là nhân viên văn phòng, làm sao để tránh ạ? Em cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thu Thủy - thuy.le…@gmail.com)
  • Tôi muốn hỏi: tôi bị giãn tĩnh mạch chi dưới, BS yêu cầu tôi làm siêu âm mạch máu nhưng không nói rõ là màu hay trắng đen. Xin tư vấn cho tôi siêu âm cái nào tốt hơn (tôi có đọc trên mạng có vài BS khuyên chỉ cần siêu âm trắng đen là được) và tôi cũng muốn tìm hiểu về giá cả. Xin cảm ơn sự tư vấn của Mangyte! (P. Khải - Đồng Nai)
  • Tôi bị tiểu đường tuýp 2, phát hiện 10 năm nay. Thời gian gần đây, chân tôi hay bị tê, nhức. BS yêu cầu tôi đi kiểm tra Đo điện cơ chi dưới. Nhờ Mangyte tư vấn giúp nơi nào làm xét nghiệm này. Giá bao nhiêu? Phải chuẩn bị gì khi đi đo? Xin cảm ơn.
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY