Mắt hôm nay

Bệnh tắc tĩnh mạch võng mạc

Mẹ cháu tự nhiên bị mờ mắt, nhìn rất nhoà. Mẹ cháu không bị đau mắt, trước đây thị lực rất tốt. Có phải mẹ cháu bị đục thủy tinh thể hay bệnh gì. Dương Trung Hiếu (Lào Cai)
Chào cháu,

Cháu nên đưa mẹ đi khám mắt để tìm xem nguyên nhân nào làm mắt mẹ cháu bị mờ. Nhưng rất có thể mẹ cháu bị tắc tĩnh mạch võng mạc.

Đây là bệnh thường gặp trên những bệnh nhân bị tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh lý mạch máu do tuổi già và những người có lượng mỡ trong máu cao.

Tắc tĩnh mạch võng mạc là tình trạng một tĩnh mạch của võng mạc bị nghẽn. Lúc này, sự lưu thông máu ở vùng bị tắc sẽ gây ứ trệ làm các chất trong mạch máu thoát ra khỏi thành mạch đi vào võng mạc gây phù nề võng mạc, giảm thị lực.

Triệu chứng thường gặp nhất khi bị tắc tĩnh mạch võng mạc là người bệnh đột ngột thấy mờ mắt. Sau đó là xuất hiện hiện tượng ruồi bay với rất nhiều đốm đen bay trước mắt đó là do chảy máu ở bên trong mắt. Cuối cùng là đau, chứng tỏ bệnh nhân đã bị biến chứng tăng nhãn áp.

Cháu nên đưa mẹ đi khám sớm để có biện pháp điều trị, vì bệnh tắc tĩnh mạch võng mạc nếu không điều trị sớm sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như bị cườm nước, xuất huyết trong mắt, bong võng mạc, mù mắt. 

AloBacsi.vn
Theo BS. Phương Hà - Sức khỏe và Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-tac-tinh-mach-vong-mac-n123571.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Glaucoma (trong dân gian còn gọi là cườm nước ở miền Nam hoặc thiên đầu thống ở miền Bắc) là một bệnh ở mắt có thể gây giảm và mất thị lực
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY