Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ nên ăn gì, kiêng gì để tránh biến chứng?

Người bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn gì, kiêng gì để nhanh chóng cải thiện triệu chứng, ngăn chặn bệnh tiến triển? Đáp án cho bạn nằm ngay tại đây.

Người bệnh thiếu máu cơ tim nên kiêng gì?

Muối

Quá nhiều muối trong chế độ ăn sẽ khiến huyết áp của bạn tăng cao khó kiểm soát. Trong đó, huyết áp cao là yếu tố nguy cơ hàng đầu thúc đẩy tiến triển xơ vữa mạch vành. Theo khuyến cáo, bạn không quá 2,3 gam muối mỗi ngày; giảm lượng muối xuống thấp hơn 1,5 gam/ngày là điều cần thiết để hạ huyết áp hơn nữa.

Thay vì chỉ sử dụng muối, bạn có thể bổ sung những gia vị đã được chứng minh là vừa giúp làm giảm cholesterol máu, vừa ngăn ngừa cục máu đông như tỏi, hành, gừng, quế… vào những món ăn hằng ngày để gia tăng hương vị và giảm bớt lượng muối thêm vào.

Người bệnh thiếu máu cơ tim cần hạn chế ăn nhiều muối (ảnh minh họa)

Đường

Các loại đường hấp thu nhanh từ bánh kẹo; nước ngọt; ngũ cốc tinh chế như gạo trắng, bánh mỳ trắng… chính là khắc tinh của người bệnh thiếu máu cơ tim. Bởi chúng vừa đẩy bạn đứng trước nguy cơ thừa cân, béo phì; vừa khiến cho tình trạng xơ vữa động mạch diễn biến phức tạp hơn, đặc biệt là đối với những người đã có bệnh tiểu đường từ trước đó.

Mặc dù không cần kiêng hoàn toàn, nhưng bạn cũng cần hạn chế tổng lượng chất bột, đường trong ngày không được vượt quá 500g.

Chất kích thích

Các chất kích thích có trong Thu*c lá, Thu*c lào, rượu bia, nước tăng lực… sẽ tác động trực tiếp làm co thắt và tổn thương mạch vành; tăng nồng độ cholesterol xấu trong máu… khiến cơn đau thắt ngực diễn ra thường xuyên hơn và thúc đẩy tiến triển của mảng xơ vữa.

Chính vì vậy hãy tuyệt đối từ bỏ thói quen hút Thu*c lá và hạn chế sử dụng rượu bia. Với nam giới có thể uống 2 ly rượu vang/ngày còn nữ giới là 1 ly/ngày.

Chất béo có hại cho tim

Các chất béo có hại cho tim là chất béo bão hòa có trong mỡ động vật, thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò, thịt cừu…) và chất béo chuyển hóa đến từ các thực phẩm chế biến sẵn, chiên qua dầu tái sử dụng nhiều lần như khoai tây chiên, gà rán, mì tôm, xúc xích… Chúng làm gia tăng nồng độ cholesterol xấu (LDL – C, tryglycerid) trong máu và giảm nồng độ cholesterol tốt (HDL- C), tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh lý tim mạch khác.

Người bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn gì?

Thực phẩm bổ sung chất xơ để giảm cholesterol máu

Chất xơ sẽ ngăn cản sự hấp thu cholesterol tại ruột, đồng thời giúp bạn có cảm giác no nhanh. Điều này rất thích hợp với người bệnh bị dư cân, béo phì. Có 2 loại chất xơ là chất xơ hòa tan có trong các loại hạt ngũ cốc nguyên cám như yến mạch, gạo lứt, hạt điều và rau nhớt như rau mồng tơi, đậu bắp, rau đay… Còn chất xơ không hòa tan lại được tìm thấy trong các loại rau quả, trái cây thông thường như cà chua, cà rốt, súp lơ, cần tây, rau cải…

Thực phẩm bổ sung chất béo tốt cho tim

Chất béo tốt cho tim là chất béo không bão hòa như omega 3,6,9 có trong các dầu thực vật như dầu ô liu, dầu lạc, dầu đậu nành, quả óc chó, trái bơ… và các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ. Ngay từ bây giờ, hãy lên thực đơn với ít nhất 2 bữa cá/tuần để đảm bảo bổ sung đầy đủ nguồn chất béo có lợi cho tim.

Thực phẩm chứa chất béo có lợi cho tim (ảnh minh họa)

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa tự nhiên đến từ các loại trái cây, đặc biệt là những loại quả mọng như dâu tây, việt quất, nho đen, mâm xôi và các loại rau lá xanh như súp lơ, cải xoăn, xà lách, rau ngò… sẽ ngăn chặn sự tấn công của các gốc tự do làm tổn thương mạch vành. Từ đó giúp ngăn chặn mảng xơ vữa hình thành ngay từ giai đoạn khởi phát.

Tác giả: Thanh Hường

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/benh-thieu-mau-co-tim-cuc-bo-nen-an-gi-kieng-gi-de-tranh-bien-chung-n157092.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Thiếu máu cơ tim là tình trạng bệnh lý động mạch vành thường gặp, đặc biệt ở những người có tuổi và cao tuổi. Biểu hiện trên lâm sàng bằng cơn đau thắt ngực, nặng hơn có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim. Y học cổ truyền đề cập đến bệnh lý thiếu máu cơ tim trong các chứng bệnh như: tâm giảo thống, trấn tâm thống và hung tý với các biện pháp trị liệu khác nhau, trong đó có việc sử dụng các phương trà dược. Có thể dẫn ra một số ví dụ điển hình như sau:
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY