12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, đây là các cách để ngăn ngừa

Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính có khả năng dẫn đến một số biến chứng sức khỏe như bệnh tim, đột quỵ, bệnh thận và mù lòa.

Gan nhiễm mỡ là sự tích tụ chất béo trong tế bào gan. Bình thường có một số chất béo trong gan, nhưng nếu hơn 5% trọng lượng gan là chất béo, thì nó được gọi là gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) là dạng gan nhiễm mỡ phổ biến nhất. NAFLD được kích hoạt do béo phì, tiểu đường hoặc các yếu tố di truyền. Viêm gan nhiễm mỡ do rượu (NASH), là một dạng bệnh nghiêm trọng hơn có nguy cơ dẫn đến xơ gan hoặc suy gan.

Những người bị bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị gan nhiễm mỡ, điều này là do lượng đường trong máu cao gây hại cho gan, đồng thời, tình trạng kháng insulin, thường thấy ở bệnh tiểu đường type 2, khiến chất béo tích tụ trong gan.

Những người bị bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị gan nhiễm mỡ.

Các dấu hiệu cảnh báo của bệnh gan nhiễm mỡ

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh gan nhiễm mỡ không liên quan đến bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi nó tiến triển thành xơ gan hoặc suy gan. Tuy nhiên, những điều sau đây có thể là manh mối cho thấy sự hiện diện của gan nhiễm mỡ.

Bụng ngấn mỡ: Nếu cơ thể tích trữ phần lớn chất béo quanh eo, đó là dấu hiệu cho thấy bạn bị bệnh gan nhiễm mỡ.

Lúc nào cũng thấy mệt mỏi: Bệnh gan nhiễm mỡ khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi.

Kém ăn: Nếu bạn không muốn ăn, đó cũng là dấu hiệu cho thấy gan không thể xử lý chất béo đúng cách.

Bạn bị đau bụng: Đau vùng bụng trên bên phải thường thấy ở bệnh gan nhiễm mỡ.

Chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ như thế nào?

Vì hầu hết những người bị bệnh gan nhiễm mỡ đều không có triệu chứng gì nên cần phải làm xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm hình ảnh để chẩn đoán. Các xét nghiệm (được gọi là xét nghiệm chức năng gan) cũng hữu ích trong việc phát hiện gan nhiễm mỡ, đặc biệt nếu nó đã tiến triển đến giai đoạn NASH.

Vì chẩn đoán và điều trị sớm bệnh gan nhiễm mỡ sẽ ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng như xơ gan hoặc suy gan, điều quan trọng đối với tất cả những người mắc bệnh tiểu đường là phải siêu âm vùng bụng và kiểm tra chức năng gan thường xuyên, ngay cả khi họ không có bất kỳ triệu chứng nào.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ?

Có một số điều bạn nên làm để ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Trước hết, duy trì một trọng lượng cơ thể hợp lý. Béo phì là một yếu tố nguy cơ chính để phát triển bệnh gan nhiễm mỡ.

Thứ hai, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo và đường. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp giữ cho gan khỏe mạnh.

Thứ ba, tránh uống quá nhiều rượu. Rượu là một chất độc làm hỏng gan. Nếu bạn uống rượu, bạn nên giới hạn không quá một ly mỗi ngày.

Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, hãy nhớ đi khám thường xuyên.

Thứ tư, tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục giúp giữ cho gan khỏe mạnh bằng cách tăng lưu lượng máu đến cơ quan.

Cuối cùng, tránh tiếp xúc với chất độc. Độc tố làm hỏng gan và dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ là một tình trạng nghiêm trọng dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, bệnh gan nhiễm mỡ sẽ được kiểm soát thành công.

Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, hãy nhớ đi khám thường xuyên. Kiểm soát lượng đường, mỡ máu và duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng là những chìa khóa để ngăn ngừa tình trạng này trầm trọng hơn.

Xem thêm: WHO khẳng định bệnh đậu mùa khỉ không phải là tình trạng khẩn cấp toàn cầu vào lúc này

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/benh-tieu-duong-lam-tang-nguy-co-mac-benh-gan-nhiem-mo-day-la-cac-cach-de-ngan-ngua-35131/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY