12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bệnh tiểu đường type 2 làm tăng tốc độ lão hóa não và suy giảm nhận thức

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng quá trình lão hóa não bình thường tăng nhanh khoảng 26% ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2 đang tiến triển so với những người không mắc bệnh, theo báo cáo của một nghiên cứu được công bố hôm 25 tháng 5 trên tạp chí eLife.

Các tác giả đã đánh giá mối quan hệ giữa sự lão hóa não điển hình và tình trạng được thấy ở bệnh tiểu đường type 2, và quan sát thấy rằng bệnh tiểu đường type 2 tuân theo một mô hình thoái hóa thần kinh tương tự như quá trình lão hóa, nhưng tiến triển nhanh hơn.

Kết quả cho thấy thêm rằng vào thời điểm bệnh tiểu đường type 2 được chẩn đoán chính thức, não đã bị tổn thương cấu trúc đáng kể. Do đó, cần phải có những cách nhạy bén để phát hiện những thay đổi liên quan đến bệnh tiểu đường đối với não.

Đã có bằng chứng chắc chắn về mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường type 2 với sự suy giảm nhận thức, tuy nhiên rất ít bệnh nhân hiện được đánh giá nhận thức toàn diện như một phần của quá trình chăm sóc lâm sàng.

Kết quả cho thấy thêm rằng vào thời điểm bệnh tiểu đường type 2 được chẩn đoán chính thức, não đã bị tổn thương cấu trúc đáng kể.

Có thể khó phân biệt giữa lão hóa não bình thường bắt đầu ở tuổi trung niên và lão hóa não gây ra hoặc tăng tốc bởi bệnh tiểu đường. Cho đến nay, không có nghiên cứu nào so sánh trực tiếp những thay đổi thần kinh ở những người khỏe mạnh trong suốt thời gian sống của họ với những thay đổi của những người cùng tuổi mắc bệnh tiểu đường.

Theo tác giả nghiên cứu, Botond Antal, một nghiên cứu sinh tại Khoa Kỹ thuật Y sinh, Đại học Stony Brook, New York, Hoa Kỳ, các tác động thần kinh của bệnh tiểu đường type 2 có thể tự bộc lộ trong nhiều năm trước khi chúng được phát hiện bằng các biện pháp tiêu chuẩn.

Vì vậy, vào thời điểm bệnh tiểu đường type 2 được chẩn đoán bằng các xét nghiệm thông thường, bệnh nhân đã bị tổn thương não không thể hồi phục.

Để xác định tác động của bệnh tiểu đường lên não so với quá trình lão hóa bình thường, nhóm nghiên cứu đã sử dụng bộ dữ liệu chức năng và cấu trúc não lớn nhất hiện có trong suốt tuổi thọ của con người: Dữ liệu của ngân hàng Biobank của Vương quốc Anh từ 20.000 người từ 50 đến 80 tuổi.

Phân tích của họ cho thấy cả lão hóa và bệnh tiểu đường type 2 đều gây ra những thay đổi trong các chức năng điều hành như trí nhớ làm việc, học tập và suy nghĩ linh hoạt, và thay đổi tốc độ xử lý của não.

Quá trình thoái hóa thần kinh đó được đẩy nhanh hơn ở bệnh tiểu đường và có liên quan đến việc tăng 26% tốc độ lão hóa não.

Tốc độ xử lý của họ giảm thêm 6,7% so với những người ở cùng độ tuổi không mắc bệnh tiểu đường.

Phân tích tổng hợp các nghiên cứu khác của họ cũng xác nhận phát hiện này: những người mắc bệnh tiểu đường type 2 có hiệu suất nhận thức thấp hơn rõ rệt so với những người khỏe mạnh, những người cùng tuổi và có trình độ học vấn tương tự.

Kết hợp, các kết quả cho thấy rằng các mô hình thoái hóa thần kinh liên quan đến bệnh tiểu đường type 2 trùng lặp mạnh mẽ với các mô hình lão hóa bình thường. Nhưng quá trình thoái hóa thần kinh đó được đẩy nhanh hơn ở bệnh tiểu đường và có liên quan đến việc tăng 26% tốc độ lão hóa não.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Kết quả của chúng tôi nhấn mạnh nhu cầu nghiên cứu về não dựa trên dấu ấn sinh học cho bệnh tiểu đường type 2 và các chiến lược điều trị nhắm mục tiêu cụ thể vào các hiệu ứng nhận thức thần kinh của nó”.

Xem thêm:

Cảnh báo bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu do mức độ miễn dịch thấp

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/benh-tieu-duong-type-2-lam-tang-toc-do-lao-hoa-nao-va-suy-giam-nhan-thuc-34758/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY