12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bệnh ung thư có lây hay không?

Trước thắc mắc của nhiều người về việc bệnh ung thư có lây từ người này qua người khác hay không, bác sĩ Trần Quốc Khánh (Khoa phẫu thuật cột sống - Bệnh viện hữu nghị Việt Đức) đã có những chia sẻ khá chi tiết.

Theo bác sĩ Khánh, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã khẳng định ung thư không lây từ người này qua người khác. Nghĩa là, các hoạt động hàng ngày của chúng ta làm như bắt tay, ăn uống cùng nhau, hôn nhau và thậm chí cả quan hệ tình dục hay tiếp xúc trong một bầu không khí thì đều không lây ung thư.

Lý giải về việc tại sao ung thư không lây, bác sĩ Khánh cho rằng, bởi vì các tế bào ung thư phát triển trong một môi trường cơ thể nhất định, trong môi trường khác chúng không thể tồn tại được. Khi sang môi trường khác, các tế bào trong cơ thể chúng ta sẽ tiêu diệt tế bào ung thư này.

Ung thư không lây từ người này sang người khác - (Ảnh: Internet).

Tuy nhiên, trên thực tế, có những gia đình rất nhiều người bị ung thư khiến mọi người hoài nghi về ung thư lây nhau. Thực ra có những yếu tố dẫn đến tình huống đó. Thứ nhất là có những gia đình có hệ Gen giống nhau như ung thư vú, ung thư phổi có tính di truyền, những người có gen giống nhau dễ mắc các bệnh ung thư này.

Thứ 2, trong gia đình mọi người thường có những thói quen sinh hoạt giống nhau như găn đồ nướng, ăn mặn hay viên gan B. Đây là những yếu tố ngoại cảnh tác động, làm tăng nguy cơ ung thư.

Thứ 3, gia đình cùng sống trong môi trường có nguy cơ giống nhau thường là những gia đình ở gần các nguồn phóng xạ, nguồn nước ô nhiễm, nhiều tia cực tím, hoặc sống ở những vùng nước có kho hóa chất, chất hóa học ngày xưa... thì đó là môi trường ô nhiễm gây ung thư nên số người mắc ung thư tăng lên chứ không phải do lây nhau.

Thứ 4, các thành viên trong gia đình hoặc làng xóm trong cụm dân cư nhiễm virus nhất định như virus viêm gan B, virus HPV... cũng dẫn đến làm tăng tỉ lệ người mắc ung thư.

Các tế bào lạ xuất hiện khi hệ miễn dịch suy yếu sẽ dễ gây ung thư - (Ảnh: Internet).

Bên cạnh đó, cũng có những người đặt ra câu hỏi về việc ghép gan có lây ung thư không, ung thư có lây từ mẹ sang con không? Bác sĩ Khánh cho rằng, ung thư lây từ mẹ sang con thì chỉ có lây qua rốn nhưng các nghiên cứu cho thấy tỉ lệ này hầu như không có kể cả trong quá trình mang thai, sinh nở. Đến nay, chưa ghi nhận ca lây ung thư nào từ mẹ sang con.

Tuy nhiên khi ghép gan, nếu người cho gan bị ung thư thì khi ghép gan ở cơ quan không ung thư thì hầu như không lây nhưng những người nhận tạng ghép lại tăng nguy cơ ung thư. Điều này là do khi chúng ta ghép tạng thì bắt buộc phải dùng thuốc để ức chế miễn dịch để tránh thải độc thải ghép. Quá trình đó khiến hệ miễn dịch bị suy giảm, vì thế trong cơ thể chúng ta tăng nguy cơ xuất hiện tế bào lạ. Cơ thể chúng ta không còn khả năng đánh trả tế bào lạ để tiêu diệt nó nên dễ bị tăng tỉ lệ ung thư do hệ thống miễn dịch suy yếu.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/benh-ung-thu-co-lay-hay-khong-31609/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY