Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh vẩy nến ở tai – Cách nhận biết, điều trị và phòng ngừa

Vẩy nến ở tai sẽ gây đau đớn thậm chí khiến người bệnh mất thính giác tạm thời. Tìm hiểu cách nhận biết và điều trị bệnh ở tai thông qua bài viết này.

rất hiếm khi vẩy nến xuất hiện ở tai nhưng nó có thể gây ra một số vấn đề nghiêm trọng về cảm xúc và thể chất. bệnh thường gặp ở độ tuổi trưởng thành nhưng trẻ em và người lớn tuổi cũng không ngoại lệ.

Bệnh vẩy nến ở tai là gì?

Đối tượng dễ mắc bệnh vẩy nến thường là những người có hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức. điều này làm cơ thể sản xuất ra các tế bào da một cách nhanh chóng. thông thường các tế bào da khỏe mạnh cần khoảng 28 ngày để tái tạo. trong khoảng thời gian này, cơ thể sẽ rũ bỏ lớp tế bào da cũ để nhường chỗ cho tế bào mới.

Tuy nhiên, ở những người mắc bệnh vẩy nến, cơ thể tạo ra lớp tế bào da mới chỉ trong 3 hoặc 4 ngày. Điều này làm cho sự tích tụ của tế bào da cũ và mới chồng lên nhau, dẫn đến hiện tượng da dày có màu đỏ hoặc bạc.

Đau hoặc ngứa ở vùng da xung quanh tai có thể là dấu hiệu của bệnh vẩy nến. Hoặc bạn có thể nhận thấy được sự tích tụ của vẩy hay sáp ở bên ngoài tai. Điều này làm cho thính giác của bạn bị ảnh hưởng.

Triệu chứng của bệnh vảy nến ở tai

Như đã nói trên, khi bạn có các mảng bám ở bên trong ống tai hoặc xung quanh tai thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh vẩy nến. ngoài ra, vẩy nến ở tai bao gồm một hoặc tất cả các triệu chứng sau:

    Ngứa.

Nếu trước đây bạn chưa từng mắc bệnh vẩy nến, các triệu chứng có thể bị nhầm lẫn với chứng tắc nghẽn tai. Do đó, bạn hãy đến cơ sở y tế uy tín, có chuyên môn cao để đảm bảo các chẩn đoán là chính xác.

Bệnh vẩy nến ở tai thường lây sang mặt. bạn có thể nhận thấy bệnh vẩy nến ở xung quanh mắt, miệng và mũi. một số trường hợp hiếm, vẩy nến cố thể xuất hiện ở nướu, lưỡi, bên trong má hoặc môi.

Trẻ em hoặc trẻ sơ sinh có bị vẩy nến ở tai không?

Mặc dù nó không phổ biến, nhưng vẩy nến ở tai vẫn có thể xảy ra ở trẻ em. tuy nhiên, rất may mắn là tình trạng này thường không nghiêm trọng khi xuất hiện.

Hầu hết các trường hợp trẻ em mắc bệnh vẩy nến thường dễ điều trị hơn ở người trưởng thành. do đó, nếu bạn nhận thấy bất cứ một triệu chứng nào được đề cập ở trên xuất hiện ở tai hoặc xung quanh da đầu của con bạn, hãy đến bác sĩ nhi khoa để nhận được hướng dẫn.

Điều trị bệnh vẩy nến ở tai

Nếu phát hiện bản thân xuất hiện vẩy nến ở tai, bạn không nên tự chẩn đoán và điều trị tại nhà. các triệu chứng của bệnh vẩy nến có thể khá giống với các bệnh ngoài da khác và bạn có thể phán đoán nhầm. hãy đến bác sĩ, tốt nhất là bác sĩ tai mũi họng để họ giúp bạn loại bỏ sự tích tụ da thừa và sáp bên trong ống tai.

Có một số phương pháp được áp dụng để điều trị bệnh vẩy nến ở tai. Bao gồm:

1 – Phương pháp điều trị tự nhiên

Mặc dù không có cách điều trị bệnh vẩy nến một cách dứt điểm. tuy nhiên, một số phương pháp điều trị ngay tại nhà có thể giúp bạn kiểm soát bệnh vẩy nến ở tai.

Các nhà nghiên cứu cho rằng dầu Jojoba hay dầu ô liu có lợi ích trong việc làm dịu làn da bị bệnh vẩy nến. Các loại dầu thực vật có tính giữ ẩm, chống oxy hóa và giàu vitamin. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu hay báo cáo nào về tác dụng của dầu thực vật đối với tình trạng bệnh vẩy nến.

Bạn có thể thực hiện quy trình sử dụng dầu ô liu để điều trị vẩy nến ở tai bằng cách sau:

    Làm sạch tai bằng bộ dụng cụ chuyên dụng.

2 – Sử dụng Thu*c bôi

Nhiều loại Thu*c bôi không chứa corticoid thường được sử dụng để điều trị các vấn đề về da, bao gồm cả bệnh vẩy nến. một số loại Thu*c bôi vẩy nến ở tai phổ biến:

    Calcipotriol (Dovonex)

Những loại Thu*c này thường được sử dụng để làm chậm sự tăng trưởng của da và làm lành các tổn thương hiện có. Nó cũng giúp giảm đau và ngứa. Tuy nhiên, các loại Thu*c này thường có nhiều tác dụng phụ không mong muốn, bao gồm:

    Ngứa rát

3 – Thu*c nhỏ tai có chứa steroid

Bác sĩ có thể kê một vài loại Thu*c chứa steroid để nhỏ vào ống tai. Thu*c này cũng có thể sử dụng cho phần da ở bên ngoài tai, tùy thuộc vào vị trí bị ảnh hưởng.

Thu*c chứa steroid thường được sử dụng kết hợp với các loại Thu*c khác để tăng cường hiệu quả điều trị.

Các phòng ngừa bệnh vẩy nến ở tai

Bệnh vẩy nến là một bệnh mạn tính và hiện tại vẫn chưa có cách điều trị dứt điểm. tuy nhiên, bạn có thể ngăn chặn lây lan và giảm bớt sự khó chịu do bệnh vẩy nến gây ra bằng một số cách sau:

    Rượu.

Nếu không được điều trị, bệnh vẩy nến ở tai có thể khiến bạn bị mất thính giác tạm thời và gây mất thẩm mỹ lẫn sự tự tin. hãy đến gặp bác sĩ ngay khi bạn nhận thấy các dấu hiệu của bệnh vẩy nến ở tai để kiểm soát tình trạng và hạn chế các biến chứng.

Hy vọng bạn có được những thông tin hữu ích về bệnh vẩy nến ở tai thông qua bài viết này. nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

Thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, thuocdantoc.vn không đưa ra chỉ dẫn, chẩn đoán hay điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/vay-nen-o-tai)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY