Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh viêm da tiết bã có lây không? Cách nào điều trị hiệu quả?

Không ít người lo lắng rằng bệnh viêm da tiết bã có lây cho người khác hay không. Theo các chuyên gia da liễu, bệnh không có khả năng lây lan....

viêm da tiết bã là bệnh lý da liễu mạn tính với đặc trưng: nhờn, dính, ngứa ngáy và bong tróc vảy trên da. mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh lại ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống. cũng chính vì thế mà không ít người lo lắng rằng bệnh viêm da tiết bã có lây cho người khác hay không. bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn nhất.

Viêm da tiết bã là gì?

Viêm da tiết bã là một dạng tổn thương da do hoạt động của tuyến bã nhờn bị rối loạn. ở trẻ em, bệnh còn được gọi là “cứt trâu”, thường biến mất khi lớn lên. viêm da tiết bã ở người lớn chiếm tỉ lệ ít hơn nhưng các triệu chứng bệnh lại dai dẳng và thường phát triển thành mãn tính.

Những triệu chứng mà bệnh nhân viêm da tiết bã có thể gặp phải bao gồm:

    Da xuất hiện các mảng bám lớn

Cho đến hiện tại, giới nghiên cứu vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân gây hiện tượng viêm da tiết bã. tuy nhiên, đa phần các quan điểm đều cho rằng bệnh có liên quan mật thiết đến các yếu tố sau:

    Hệ miễn dịch suy yếu

Mặc dù không gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng viêm da tiết bã lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti, ngại giao tiếp và gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh viêm da tiết bã có lây không?

Theo bác sĩ nguyễn thị lệ quyên (nguyên trưởng khoa da liễu, trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thu*c dân tộc): hiện nay vẫn chưa thể khẳng định chính xác nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm da tiết bã. tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã cho thấy căn bệnh này có liên quan chặt chẽ đến yếu tố di truyền, hormone, các loại nấm men sống trên da một cách tự nhiên. bệnh không sinh ra do virus hay vi khuẩn. vì thế mặc dù là bệnh da liễu, nhưng viêm da tiết bã không lây lan từ người này sang người khác qua đường tiếp xúc. vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tiếp xúc trực tiếp, ngủ chung hoặc thậm chí mặc đồ chung mà không sợ bị lây nhiễm.

Mặc dù không có khả năng lây từ người sang người, tuy nhiên vùng da bị viêm nhiễm vẫn có khả năng lây lan đến những vị trí khác trên cơ thể nếu như không có biện pháp điều trị và phòng ngừa. do đó, nếu nhận thấy có thể xuất hiện biểu hiện của bệnh, bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị theo phác đồ cụ thể.

Điều trị viêm da tiết bã cách nào hiệu quả?

Bệnh viêm da tiết bã cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh lan rộng sang các vùng da khác và phát triển thành mãn tính sẽ rất dai dẳng.  nếu được điều trị tích cực, kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, bệnh nhân có thể kiểm soát các triệu chứng bệnh ổn định lâu dài. hiện nay hai phương pháp điều trị bệnh phổ biến nhất là tây y và đông y.

Chữa viêm da tiết bã bằng Tây y

Hiện nay tây y chưa tìm ra Thu*c điều trị đặc hiệu cho căn bệnh viêm da tiết bã. do đó việc điều trị chủ yếu nhằm chữa các triệu chứng bệnh và làm lành tổn thương da. một số loại Thu*c thường được kê đơn gồm:

    Thu*c kháng Histamin giúp giảm cơn ngứa ngáy.

Khi sử dụng các loại Thu*c này bệnh nhân cần tuân thủ tuyệt đối theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh nguy cơ gặp phải tác dụng phụ nguy hiểm.

Chữa viêm da tiết bã bằng Đông y

Theo đông y, viêm da tiết bã được xếp vào nhóm các bệnh viêm da mãn tính, nguyên nhân do cơ thể nhiễm phong hàn, thấp, nhiệt, sinh ra huyết táo, không sinh dưỡng được da, dẫn tới rối loạn điều hòa và kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn.

Để điều trị căn bệnh này, đông y sử dụng các bài Thu*c thảo dược tác động sâu vào bên trong cơ thể, tăng cường giải độc, tiêu viêm, ổn định nội tiết… giúp loại bỏ từ gốc căn nguyên gây bệnh.

Thanh bì Dưỡng can thang – Bài Thu*c Đông y hàng đầu điều trị viêm da tiết bã hiệu quả

Được nghiên cứu và bào chế bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu của trung tâm Thu*c dân tộc, bài Thu*c thanh bì dưỡng can thang mang đến giải pháp toàn diện và hiệu quả giúp điều trị từ gốc căn bệnh viêm da tiết bã và phòng ngừa tái phát lâu dài.

Bài Thu*c đã được chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 lựa chọn giới thiệu tới đông đảo khán giả xem truyền hình trong số phát sóng ngày 17/11/2019.

Báo chí đưa tin về Thanh bì Dưỡng can thang

    Báo 24h: Bệnh viêm da tiết bã dai dẳng đã có cách chữa trị hiệu quả bằng bài Thu*c Nam thảo dược
  • Soytebackan.vn: Thoát viêm da tiết bã dai dẳng nhờ bài Thu*c Nam của Trung tâm Thu*c dân tộc

Thanh bì Dưỡng can thang có thành phần chủ dược là Thanh bì, một dược liệu đã được chứng minh có khả năng kháng Histamin, sát khuẩn, chống viêm và dưỡng da cực tốt. Thêm vào đó, các chuyên gia đã phân tích chuyên sâu và chọn lựa ra 29 vị Thu*c quý khác như Bạch linh, Tang bạch bì, Bồ công anh, kim ngân hoa, Thổ phục linh, Ké đầu ngựa, Sa sâm, Huyết đằng, Đan sâm, Dạ dao đằng… để tạo ra bộ 3 chế phẩm, gồm:

    Thu*c ngâm rửa: Giúp làm sạch, sát khuẩn da, loại bỏ bã nhờn, làm thông thoáng lỗ chân lông.
  • Thu*c bôi: Sát khuẩn, chống viêm nhiễm, kiểm soát bã nhờn, chữa lành tổn thương, tái tạo và phục hồi da từ lớp biểu bì sâu.
  • Thu*c uống: Điều trị sâu bên trong cơ thể, tăng cường giải độc, tiêu viêm, thanh nhiệt, khu phong, ổn định cơ địa, điều hòa nội tiết, kiểm soát hoạt động tiết bã nhờn, tăng cường thể trạng và sức đề kháng cho bệnh nhân.

Sự kết hợp độc đáo 3 dạng bào chế trong bài Thu*c thanh bì dưỡng can thang mang đến tác động kép mạnh mẽ, đánh bay các triệu chứng viêm da tiết bã từ trong ra ngoài, loại bỏ từ gốc căn nguyên gây bệnh. 

Tính đến tháng 10/2019 đã có 3597 bệnh nhân được điều trị thành công nhờ vào bài Thu*c này, chiếm tỷ lệ lên tới 95%. điều này đã chứng tỏ hiệu quả vượt trội của bài Thu*c thanh bì dưỡng can thang.

Đặc biệt, bài Thu*c có thành phần 100% dược liệu sạch tự nhiên, đạt chuẩn GACP-WHO đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người bệnh, không gây bất cứ tác dụng phụ nguy hiểm nào.

Cần lưu ý gì khi bị viêm da tiết bã?

Mặc dù không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng những triệu chứng của viêm da tiết bã lại khiến nhiều người khó chịu, không yên, gây mất thẩm mỹ. do đó, nên sớm thăm khám và điều trị để sớm khắc phục bệnh. điều trị viêm da tiết bã có thể kéo dài và thường xuyên do bệnh tồn tại trên da khá lâu và hay bùng phát khi gặp điều kiện thuận lợi.

Để nhanh chóng thoát khỏi triệu chứng khó chịu của bệnh, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề như sau:

    Tuân thủ và kiên trình điều trị theo phác đồ đã được bác sĩ chỉ định. Điều trị viêm da tiết bã có thể bắt đầu từ giải pháp không kê đơn (dùng dầu gội trị viêm da tiết bã, kem bôi, kem dưỡng ẩm không kê đơn) cho đến giải pháp kê đơn (Thu*c corticoid, Thu*c chống nấm dạng bôi và dạng uống, Thu*c ức chế calcineurin…).

Nhìn chung, viêm da tiết bã phải là bệnh truyền nhiễm và không có khả năng lây lan. do đó, bạn hoàn toàn có thể thoải mái tiếp  xúc với người bệnh mà không lo bị ảnh hưởng. tuy nhiên, bệnh có thể gây tổn thương lên da và ảnh hưởng đến thẩm mỹ, vì thế bạn nên đến cơ sở y tế để sớm được thăm khám và điều trị khi phát hiện dấu hiệu bất thường nghi ngờ là viêm da tiết bã.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuc-te-benh-viem-da-tiet-ba-co-lay-khong)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY