Sức khỏe hôm nay

Bệnh viêm gan B lây qua đường nào?

Viêm gan B được biết đến là một căn bệnh có tốc độ lan truyền nhanh chống, nhiều người vẫn lầm tưởng nó có thể lan truyền khi tiếp xúc tay chân, hơi thở, ăn uống. Thực chất, bệnh viêm gan B chỉ lây lan chủ yếu qua 3 con đường:

1. Mẹ truyền sang con

Phụ nữ khi mang thai mà mắc viêm gan B có thể truyền từ mẹ sang thai nhi. Cụ thể:

- 3 tháng đầu của thai kỳ, tỷ lệ lây nhiễm khoảng1%.

- Nếu mẹ bị bệnh ở 3 tháng giữa của thai kỳ, tỷ lệ này là 10%

- Và tăng đến 70% khi mẹ mắc bệnh ở 3 tháng cuối thai kỳ.

- Nguy cơ mẹ truyền bệnh cho thai nhi có thể lên tới 90% nếu không có biện pháp bảo vệ ngay sau sinh.

Ảnh minh họa

Không có người mẹ nào muốn đứa con thân yêu khi chào đời đã bị mang bệnh trong người. Hiện nay có 2 phương pháp phòng ngừa lây bệnh sang con bằng cách dùng thuốc khi bà mẹ mang thai ở tuần thứ 32 hoặc tiêm kháng nguyên cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 tiếng sau khi chào đời.

2. Lây truyền qua đường máu

Việc truyền máu (nếu người cho máu mang virus viêm gan B), hay việc dùng chung bơm tim tiêm chưa được khử trùng hoặc khử trùng không sạch vẫn còn dính máu của người mắc viêm gan B thì bạn cũng rất dễ mắc bệnh.

Ngày nay, các nguồn máu đều được xét nghiệm rất cẩn thận trước khi truyền vào cơ thể người khác nhưng cũng có một số trường hợp hi hữu bị mắc bệnh bởi các hoạt động này chủ yếu do thiết bị y tế yếu kém ở một số nơi.

Thói quen dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác như mượn dao cạo râu, mượn kìm tỉa móng… tất cả những vật dụng này đều có thể gây trầy xước da và virus sẽ theo đó mà vào máu.

3. Lây truyền qua qan hệ tình dục

Virus viêm gan B có thể lây qua hoạt động tình dục cùng giới hoặc khác giới do virus viêm gan B có ở trong tinh dịch và chất dịch âm đạo.

4. Một số nguyên nhân khác

Xăm người, châm cứu, xỏ lỗ tai với vật dụng không được tẩy trùng tốt có thể lây truyền siêu vi B, dùng chung các vật dụng như dao cạo râu, bàn chải đánh răng cũng là một nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc bệnh viêm gan B.

***

Làm gì để phòng tránh viêm gan B?

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được:

- Cần tiêm phòng vaccine viêm gan B với những người chưa miễn dịch với viêm gan B. Đây là biện pháp hiệu quả nhất, đặc biệt đối với trẻ em, hiệu quả có thể đạt đến 95%. Vì vậy cần tiêm phòng càng sớm càng tốt, tiêm đủ 3 mũi theo thời gian quy định.

Ảnh minh họa

- Đối với trường hợp mẹ mắc bệnh viêm gan B thì khi sinh em bé cần được tiêm huyết thanh đặc hiệu chống lại virus viêm gan B, để mang lại hiệu quả tốt nhất thì nên tiêm trong vòng 24h sau sinh.

- Những người mắc bệnh viêm gan B mãn tính cần đến các cơ sở y tế, bệnh viện để khám định kỳ 3-6 tháng 1 lần để các bác sĩ khám và theo dõi bệnh.

- Đối với những cặp vợ chồng trước kết hôn nên đến bệnh viện để kiểm tra và làm các xét nghiệm HBsAg.

Trúc Đào

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/benh-viem-gan-b-lay-qua-duong-nao-23460/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY