12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bệnh viêm giác mạc cứ bị đi bị lại mãi không khỏi, biết nguyên nhân chắc chắn nhiều người sẽ ngỡ ngàng

Hầu hết mọi người thường chỉ chú ý đến việc bảo vệ làn da khỏi bức xạ tia cực tím có hại, nhưng lại chưa quan tâm đầy đủ đến đôi mắt. Thực tế, đôi mắt của bạn cũng có thể bị cháy nắng hay còn gọi là chứng viêm giác mạc.

Mắt bị cháy nắng là tình trạng được gọi là viêm giác mạc và thường xảy ra đối với những người dành nhiều thời gian tiếp xúc ánh nắng mặt trời như trên bãi biển.

Dưới đây là nguyên nhân gây ra viêm giác mạc do tác hại của ánh nắng mặt trời, cũng như cách điều trị và ngăn ngừa.

Tác hại của ánh nắng mặt trời khiến mắt bị cháy nắng

Mắt bị cháy nắng hay viêm giác mạc thường là do sự phản chiếu của mặt trời vào mắt. Một trong những cách phổ biến nhất dẫn đến viêm giác mạc thực sự là từ các môn thể thao trên tuyết vì tuyết trắng phản chiếu lại ánh nắng mặt trời vào mắt. Hiện tượng này thường được gọi là mù tuyết.

Phơi nắng quá lâu mà không bảo vệ mắt dễ gây ra tình trạng viêm giác mạc – (Ảnh: Insider).

Bạn cũng có khả năng bị viêm giác mạc do ánh nắng phản chiếu khi bạn ở trên mặt nước hoặc thậm chí là trên bãi cát tắm nắng. Triệu chứng này cũng có thể xảy ra do nhìn trực tiếp vào mặt trời hoặc ở ngoài nắng quá lâu mà không bảo vệ mắt đầy đủ.

Bức xạ tia cực tím từ mặt trời làm tổn thương tế bào và DNA của mắt. Đây là nguyên nhân gây ra các phản ứng như cháy nắng và ngộ độc ánh nắng mặt trời. Chính vì vậy, tia UV sẽ gây hại cho mắt nếu bạn không bảo vệ chúng bằng kính râm, mũ hoặc ở trong bóng râm.

Biện pháp ngăn ngừa mắt bị cháy nắng và các vấn đề về mắt khác

Cách dễ nhất để bảo vệ đôi mắt không bị cháy nắng là đeo kính râm, đội mũ hoặc che ô. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại kính râm đều được tạo ra như nhau.

Dưới đây là những điều cần tìm ở kính râm để bảo vệ mắt tốt nhất khỏi viêm giác mạc do cháy nắng:

- Tích hợp khả năng chống tia cực tím. Loại kính bảo vệ tia cực tím tốt nhất là loại "100% chống tia cực tím" hoặc "UV400" chặn 99-100% tia UV.

- Tròng kính phân cực giúp giảm thiểu tác động của ánh sáng phản chiếu.

Nên đeo kính râm và đội mũ rộng vành hoặc che ô để bảo vệ mắt khi phải ở ngoài nắng quá lâu – (Ảnh: Freepik).

- Khung mắt kính lớn để bảo vệ diện tích bề mặt của mắt lớn hơn. Gọng kính lớn hơn giúp bảo vệ diện tích bề mặt trực diện nhiều hơn, nhưng bạn vẫn đang đối mặt với tia UV chiếu vào từ mặt bên, tia UV vẫn có thể gây hư hại. Để an toàn hơn, đặc biệt nếu bạn đang đeo gọng kính nhỏ hơn, hãy đội mũ để tạo thêm bóng râm cho mắt hoặc che ô.

Mắt bị cháy nắng là một nguy cơ thực sự khi bạn dành thời gian ở ngoài trời, đặc biệt nếu bạn đang đi biển. Viêm giác mạc thường kéo dài một vài ngày, nhưng theo thời gian, các trường hợp viêm giác mạc lặp đi lặp lại có thể làm tăng nguy cơ tổn thương mắt lâu dài hoặc thậm chí gây ung thư. Để ngăn ngừa viêm giác mạc, hãy luôn đeo kính râm, đội mũ hoặc che ô khi ở ngoài trời.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/benh-viem-giac-mac-cu-bi-di-bi-lai-mai-khong-khoi-biet-nguyen-nhan-chac-chan-nhieu-nguoi-se-ngo-ngang-31119/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY