12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

BỆNH VIÊM KHỚP VẢY NẾN cần chữa sớm tránh tàn phế

Nhiều người cho rằng bệnh vẩy nến chỉ là bệnh ngoài da, nhưng liên quan tới căn bệnh này còn có bệnh viêm khớp vẩy nến, một loại bệnh tự miễn khá nặng.

Do triệu chứng gần giống với viêm khớp dạng thấp mà nhiều khi không được điều trị sớm.

Đối với bệnh viêm khớp vẩy nến, điều quan trọng là phải được chẩn đoán chính xác để có các phương pháp điều trị sớm. Sau đây là những điều nên biết về bệnh viêm khớp vẩy nến.

Viêm khớp vảy nến là bệnh gì?

Viêm khớp vảy nến là một dạng viêm khớp xuất hiện ở những bệnh nhân bị mắc bệnh da vảy nến nghiêm trọng. Bệnh gây viêm một số khớp nhất định và phát ban. Các vùng thường bị ảnh hưởng nhất là ngón tay, cổ và lưng dưới. Mắt, móng và tim cũng có thể bị viêm nhưng ít thường xuyên hơn. Phát ban thường bắt đầu trước khi đau khớp nhưng một số người sẽ không nhận ra cho tới sau khi cơn đau phát triển.

Những dấu hiệu và triệu chứng của viêm khớp vảy nến là gì?

Viêm khớp vảy nến ảnh hưởng đến cả da và hệ thống cơ xương. Các khớp thường bị ảnh hưởng là các khớp ngoại biên (gần các móng) của các ngón tay hoặc ngón chân, cũng như cổ tay, đầu gối, mắt cá chân và lưng dưới.

Các triệu chứng ở cơ xương có thể bao gồm:

- Đau khớp và sưng xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định sau đó biến mất, có thể kèm theo mẩn đỏ và cảm giác nóng ở chỗ đau;

- Đau nhức ở bắp thịt hoặc dây chằng gắn vào xương, đặc biệt là ở gót chân và dưới cùng của bàn chân;

- Viêm cột sống hay viêm đốt sống, có thể gây đau và cứng khớp ở cổ và lưng dưới;

- Cứng khớp vào buổi sáng;

- Tầm vận động của khớp giảm;

- Các ngón tay và ngón chân bị sưng đỏ và đau;

- Triệu chứng ngoài da có thể bao gồm:

- Da đỏ và phát triển vảy nến;

- Móng bị lủng và có thể bị tách khỏi nền móng.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

- Mệt mỏi và cảm thấy khó chịu;

- Viêm kết mạc (còn gọi là đau mắt đỏ), viêm hoặc nhiễm trùng của màng lót mí mắt và một phần của nhãn cầu.

Ai dễ bị viêm khớp vảy nến?

Khoảng 40% bệnh nhân viêm khớp vẩy nến có tiền sử gia đình mắc bệnh vẩy nến hoặc viêm khớp. Khoảng 15% những người bị bệnh vẩy nến phát triển viêm khớp vẩy nến.

Bệnh thường xuất hiện từ 30-50 tuổi. Nam giới và phụ nữ có vẻ như có nguy cơ tương đương phát triển viêm khớp vẩy nến. Có tăng gấp 50 lần nguy cơ mắc bệnh viêm khớp vẩy nến ở những người họ hàng đầu tiên của bệnh nhân mắc bệnh.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định rằng trong cặp song sinh giống hệt nhau, có 70% sự phù hợp (nghĩa là mức độ tương đồng ở cặp song sinh liên quan đến sự hiện diện hoặc không có bệnh cụ thể) đối với bệnh vẩy nến. Thật thú vị, có hai lần gia tăng nguy cơ truyền bệnh vẩy nến do một người cha bị ảnh hưởng so với người mẹ bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân nào gây ra viêm khớp vảy nến?

Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp vảy nến chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng sự kết hợp của yếu tố di truyền và môi trường có thể đóng vai trò quan trọng.

Một số nghiên cứu đã cho thấy, những người bị viêm khớp vảy nến thường có một thành viên trong gia đình bị bệnh vảy nến hoặc viêm khớp. Ở những người nhạy cảm, một bệnh nhiễm trùng có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch và kích thích sự phát triển của bệnh viêm khớp vảy nến.

Các biến chứng của viêm khớp vảy nến

Một tỷ lệ nhỏ những người bị viêm khớp vẩy nến phát triển viêm khớp tiêu xương. Theo thời gian, viêm khớp tiêu xương phá hủy các xương nhỏ ở bàn tay, đặc biệt là các ngón tay, dẫn đến biến dạng vĩnh viễn và tàn tật.

Những phương pháp nào dùng để điều trị viêm khớp vảy nến?

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp hoàn toàn chữa khỏi bệnh viêm khớp vảy nến. Tuy nhiên, với việc phát hiện bệnh sớm, bạn có thể sống chung với bệnh dễ dàng.

Phương pháp phổ biến và hiệu quả hiện giờ là kết hợp thuốc, vật lý trị liệu và tập thể dục. Các thuốc kháng viêm không chứa steroid có thể giúp giảm đau và sưng. Nếu thuốc kháng viêm không hiệu quả, bác sĩ da liễu có thể kê thuốc đặc trị vảy nến nhằm làm chậm quá trình phát triển bệnh viêm khớp. Tuy nhiên, các thuốc này thường có tác dụng phụ nghiêm trọng và cần được theo dõi cẩn thận.

Bạn nên có kiến thức về bệnh viêm khớp vảy nến vì đây là bệnh suốt đời. Tập thể dục cũng quan trọng không kém để khớp chuyển động đúng cách và làm khỏe cơ. Xen kẽ nghỉ ngơi và vận động giúp bạn xua tan mệt mỏi và quên đi tình trạng bệnh của mình.

Phong cách sống và biện pháp khắc phục bệnh viêm khớp vảy nến

Bảo vệ các khớp xương. Thay đổi cách thực hiện các công việc hàng ngày có thể tạo sự khác biệt to lớn trong cách cảm nhận. Ví dụ, có thể tránh căng các khớp ngón tay bằng các tiện ích sử dụng như dụng cụ mở bình để xoay nắp từ lọ, bằng cách nhấc chảo nặng hoặc các đối tượng khác với cả hai tay, và bằng cách đẩy cánh cửa mở với toàn bộ cơ thể thay vì chỉ ngón tay.

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Duy trì cân nặng ít hơn dẫn đến đau giảm và di động tăng. Cách tốt nhất để tăng chất dinh dưỡng trong khi hạn chế lượng calo là ăn nhiều loại thực phẩm dựa trên cây trồng, hoa quả, rau và ngũ cốc.

Tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục có thể giúp giữ cho các khớp xương linh hoạt và cơ bắp mạnh mẽ. Các loại bài tập ít căng thẳng trên các khớp bao gồm xe đạp, bơi lội và đi bộ.

Sử dụng gói nóng lạnh. Bởi vì lạnh có tác dụng làm tê, nó có thể giảm các cảm giác đau. Có thể áp nhiều lần lạnh một ngày hoặc 20-30 phút tại một thời điểm. Nhiệt có thể giúp thư giãn cơ bắp căng thẳng và giảm đau.

Giới hạn cho mình. Chiến đấu với nỗi đau và viêm nhiễm có thể để lại cảm giác kiệt sức. Ngoài ra, một số loại thuốc viêm khớp có thể gây ra mệt mỏi. Chìa khóa không phải là để ngăn chặn được hoàn toàn, nhưng nghỉ ngơi trước khi trở nên quá mệt mỏi. Chia tập thể dục hoặc hoạt động thành các đoạn ngắn. Tìm thời gian để thư giãn vài lần trong ngày.

Đối phó và hỗ trợ với viêm khớp vảy nến

Viêm khớp vẩy nến có thể được đặc biệt khuyến khích vì nỗi đau tinh thần mà bệnh vẩy nến có thể gây ra được pha trộn bởi đau khớp, và trong một số trường hợp, tình trạng khuyết tật.

Sự hỗ trợ từ bạn bè và gia đình có thể tạo sự khác biệt rất lớn khi đang phải đối mặt với những thách thức về thể chất và tâm lý của bệnh viêm khớp vẩy nến. Chỉ cần có ai đó để nói chuyện với có thể cung cấp cho sức mạnh. Đối với một số người, các nhóm hỗ trợ có thể cung cấp những lợi ích tương tự - điều này có thể đặc biệt quan trọng nếu đang lo lắng về gánh nặng lên những người thân.

Một cố vấn đề hay trị liệu có thể giúp đưa ra chiến lược đối phó để giảm mức độ stress. Các hóa chất cơ thể phát hành khi đang bị căng thẳng có thể ức chế hệ thống miễn dịch và làm nặng thêm cả hai bệnh vẩy nến và viêm khớp vẩy nến.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/benh-viem-khop-vay-nen-can-chua-som-tranh-tan-phe-26665/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY