Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Bệnh viêm não mô cầu: Quan trọng là phát hiện sớm!

Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh truyền nhiễm não mô cầu thay cho cách điều trị theo kinh nghiệm trước đây.
Tuy nhiên, theo các bác sĩ, để điều trị thành công, quan trọng nhất là phát hiện và dùng kháng sinh sớm.
Bệnh não mô cầu với các ban xuất huyết điển hình. Ảnh: Cấp Nguyễn
 Về chẩn đoán, hướng dẫn điều trị mà Bộ Y tế ban hành mới đây nêu rõ: nếu một bệnh nhân mà có các yếu tố dịch tễ như có tiếp xúc với bệnh nhân hoặc sống trong tập thể có người đã được xác định viêm não mô cầu, lại có các biểu hiện lâm sàng như sốt cao đột ngột, có thể có rét run, ho, đau họng, mệt mỏi, nhức đầu, rồi thêm các triệu chứng màng não - não như đau đầu dữ đội, buồn nôn, rối loạn ý thức, li bì, vật vã, kích thích… thì cần nghĩ đến nguy cơ viêm não mô cầu.

Theo một bác sĩ có kinh nghiệm điều trị bệnh viêm não mô cầu tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ, việc chẩn đoán xác định sớm, điều trị kháng sinh sớm rất quan trọng. Bởi với những trường hợp viêm não mô cầu thể tối cấp sẽ khiến bệnh nhân nhanh chóng bị nhiễm trùng nhiễm độc nặng, rơi vào tình trạng sốc, suy đa thể tạng và có thể Tu vong nhanh trong vòng 24h.

Về nguyên tắc điều trị, Bộ Y tế nêurõ là cần sử dụng kháng sinh sớm (chọn và liều lượng các loại Thu*c kháng sinhcụ thể như PenicillinG, Ampicillin, hoặc Cefotaxin, Ciprofloxacin…), hồi sứctích cực và cách ly người bệnh.  

Bác sĩ trên cho rằng hướng dẫn cụthể về loại Thu*c và liều lượng cho cả bệnh nhi và người lớn sẽ rất hữu ích chobác sĩ tuyến dưới điều trị đúng phác đồ, giảm nguy cơ Tu vong. Bởi trước khi cóhướng dẫn, phác đồ điều trị chuẩn mà Bộ Y tế ban hành, các ca bệnh gặp rải rácvẫn được bác sĩ phát hiện dựa trên những dấu hiệu được mô tả trên lý thuyết vàbệnh học và điều trị theo kinh nghiệm thực tế. Còn khi đã có dấu hiệu ban xuấthuyết điển hình và các dấu hiệu viêm não… thì đã chậm.

Tuy nhiên, bác sĩ này một lần nữakhẳng định, với các ca não mô cầu bình thường, thì điều trị kháng sinh rất hiệuquả. Nhưng với thể tối cấp, việc phát hiện, điều trị vô cùng khó khăn vì bệnhdiễn tiến cực nhanh, khởi bệnh sốt cao đột ngột và có thể dẫn đến sốc, Tu vongchỉ ngay trong ngày đầu biểu hiện bệnh.

Về phòng bệnh, Bộ Y tế cũng hướngdẫn người dân phòng bệnh trong cộng đồng bằng cách thực hiện tốt vệ sinh cánhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịchsát khuẩn mũi họng thông thường. Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoái nơiở, nơi làm việc. Khi phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ cần đến viện sớm.

Còn tại bệnh viện, cần cách ly bệnhnhân, đeo khẩu trang khi tiếp xúc người bệnh… và với những người tiếp xúc trựctiếp cần dùng Thu*c dự phòng. Các loại Thu*c dự phòng, liều lượng cũng đượchướng dẫn chi tiết để tạo điều kiện thuận lợi cho tuyến cơ sở trong việc pháthiện, điều trị dự phòng cho những người tiếp xúc bệnh nhân.

Tuy nhiên, với căn bệnh này, đểphòng đặc hiệu nhất là tiêm phòng vắc-xin. Người dân nên đi tiêm vắc-xin phòngbệnh não mô cầu nhóm A,B và C. Vắc xin này có thể tiêm cho trẻ từ 2 tuổi trởlên, tiêm 1 liều duy nhất, nhắc lại 3 năm một lần.
 

>> TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn 
AloBacsi.vn (Theo Dân trí)
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-viem-nao-mo-cau-quan-trong-la-phat-hien-som-n33870.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Dinh dưỡng là một phần quan trọng đối với sức khỏe của tất cả trẻ em. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ điều trị bệnh ung thư nhằm cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho trẻ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY