Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Chợ Rẫy ghép gan cho 2 bệnh nhân ung thư

Trong 2 ngày 10 - 11/10/2015, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã thực hiện ghép gan từ người con cho 2 bệnh nhân bị ung thư.
Trong 2 ngày 10 - 11/10/2015, bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã thực hiện ghép gan từ người con cho 2 bệnh nhân bị ung thư. Bước đầu, kết quả hai ca phẫu thuật tương đối khả quan.

TS. BS. Phạm Hữu Thiện Chí, Phó khoa Ngoại gan-mật-tụy BV Chợ Rẫy cho biết, 2 bệnh nhân được ghép gồm: bệnh nhân L.T.P.M. (nữ, SN 1949, ngụ tại TP.HCM). Bệnh nhân M. bị ung thư gan, xơ gan giai đoạn cuối, nhiễm viêm gan C. Bệnh nhân có khối u ở gan nên trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ đã rất thận trọng để đảm bảo sự an toàn cao nhất cho người bệnh. Theo BS. Thiện Chí, bệnh nhân M. có khối u ở gan nếu không ghép gan kịp thời sẽ bị biến chứng trong vòng một tuần tới. Người con trai đầu của bà M. đã hiến một phần gan để cứu mẹ mình. Ca ghép đã được tiến hành vào ngày 10/10 và kéo dài hơn 10 tiếng.

Bệnh nhân thứ hai vừa được ghép gan là bệnh nhân H.T. (SN 1955, ngụ ở Bến Tre) được chẩn đoán là ung thư gan, xơ gan, nhiễm viêm gan B. Người cho gan là con trai của bệnh nhân. Ngày 11/10, các bác sĩ đã tiến hành ghép gan cho bệnh nhân. Ca ghép kéo dài hơn 10 tiếng. Hiện hai bệnh nhân và hai người cho gan đều đã tỉnh táo, đang được nằm phòng hồi sức cách li để các bác sĩ hồi sức, theo dõi và chăm sóc nghiêm ngặt.

BS. Đoàn Tiến Mỹ, Trưởng khoa Ngoại gan - mật - tụy BV Chợ Rẫy cho biết thêm, hai ca ghép này được phối hợp thực hiện bởi BV Chợ Rẫy và Trung tâm Ghép gan - bệnh viện Asan (Seoul - Hàn Quốc). Theo BS. Đoàn Tiến Mỹ, đây là hai ca ghép gan được thực hiện trên người cho sống nên ngoài việc hồi sức, phẫu thuật cho người nhận, các y bác sĩ cũng đã hết sức chú ý sự an toàn đối với người cho gan.

TS. BS. Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết, từ năm 2012 đến nay, BV Chợ Rẫy đã thực hiện 6 ca ghép gan, trong đó có 5 ca ghép gan từ người cho sống, 1 ca ghép gan từ người cho đã ch*t não.

Ngoài ra, BV đã phối hợp lấy đa tạng và chuyển khối tạng ghép (tim phổi, tim, gan) từ hai ca ch*t não để tiến hành ghép tại BV Việt Đức (Hà Nội), BV Trung ương Huế.

TS. Phạm Hữu Thiện Chí cho biết thêm, trong 6 trường hợp ghép gan tại BV Chợ Rẫy. Chỉ có trường hợp ghép đầu tiên bệnh nhân đã Tu vong sau 2 tháng ghép do biến chứng. Còn tất cả các ca còn lại, hiện sức khỏe đều rất tốt, sinh hoạt và làm việc bình thường.

Riêng đối với những người cho gan, BS. Thiện Chí nói rõ: giống như trong lý thuyết, lá gan khi cắt đi sẽ tái sinh trở lại gần như bình thường. Đối với các trường hợp cho gan vừa qua, các bác sĩ đã tiến hành lấy còn chừa lại khoảng 35-38% thể tích của lá gan. Tuy nhiên, sau một năm kiểm tra lại sức khỏe, thể tích gan của những người hiến phát triển trở lại 80-85%, gần như bình thường.

Tính đến thời điểm hiện tại, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại BV Chợ Rẫy đã nhận được 950 trường hợp tình nguyện đăng kí hiến tạng khi qua đời từ khắp nơi trên cả nước. Số lượng đăng kí đang tăng lên từng ngày, riêng có tuần có tới 30 người tham gia đăng ký. TS. BS. Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại BV Chợ Rẫy cho biết, số lượng người đăng kí hiến tạng nhân đạo hiện đang tăng dần. Điều này rất đáng mừng vì chứng tỏ đã nhận được sự quan tâm và đồng thuận của cộng đồng, xã hội.

Bài, ảnh:

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-vien-cho-ray-ghep-gan-cho-2-benh-nhan-ung-thu-19192.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY