Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Hồng Ngọc chưa phát sinh ca lây nhiễm COVID-19

ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, Bệnh viện Hồng Ngọc chưa phát sinh lây nhiễm COVID-19.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Bệnh viện Hồng Ngọc là 1 trong những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Vì vậy, toàn bộ 21 y tá, bác sĩ có tiếp xúc gần với bệnh nhân 17 đã được cách ly. Đến nay, Bệnh viện Hồng Ngọc chưa phát sinh lây nhiễm COVID-19.

Tại gara ô tô mà bệnh nhân thứ 19 mắc COVID-19 đến đã phát hiện 18 ng tiếp xúc gần. Các trường hợp này đã được cách ly kịp thời.

Toàn cảnh phòng báo chí tại buổi họp tại UBND TP. Hà Nội tối (9/3). Ảnh: Minh Thúy

Để tránh xảy ra trường hợp của bệnh nhân thứ 17, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Y tế thành lập các đoàn đi kiểm tra các phòng khám riêng, không để xảy ra trường hợp như ở Bệnh viện Hồng Ngọc.

Theo ông Chung, Bệnh viện Hồng Ngọc không có quy trình khám bệnh rõ ràng, chỉ trong 2 tiếng đồng hồ mà 20 y, bác sĩ đã tiếp xúc với bệnh nhân thứ 17.

Ngoài ra, trong cuộc họp thường trực Chính Phủ, Bộ Y tế đã phê bình Bệnh viện Hồng Ngọc do khám bệnh không đúng quy trình, chủ quan, thiếu ý thức và trách nhiệm.

1.800 người hết thời gian cách ly, trở về nhà

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, 2.240/2.641 người đang cách ly đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Từ ngày mai (10/3) cho đến ngày 12/3 sẽ có khoảng 1.800 người kết thúc thời gian cách ly và được về nhà.

9 tiếng đồng hồ sau khi phát hiện bệnh nhân thứ 17 đã xác định được hơn 100 trường hợp có liên quan, tiếp xúc gần, tiếp xúc của tiếp xúc với bệnh nhân này và tổ chức cách ly đối với các trường hợp này.

Khu vực cách ly đặc biệt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy

Cùng với đó, các đơn vị đã tiến hành khoanh vùng, cách ly nơi ở của bệnh nhân thứ 17 ở 125 phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.

“Nếu không phản ứng kịp thời thì xác suất lây lan ra cộng đồng là rất lớn.” – ông Chung nói.

Qua quá trình theo dõi, người dân đã chấp hành tốt các quy định cách ly, phòng bệnh. Nhờ vậy mà trong 72 giờ vàng các đơn vị đã làm rõ, cách ly toàn bộ hành khách, phi hành đoàn, những đối tượng có liên quan trên chuyến bay VN0054.

Hà Nội đứng trước nhiều thách thức

Đến nay, trên địa bàn TP. Hà Nội chưa xuất hiện trường hợp nào phát bệnh trong cộng đồng.

Từ ngày 6/3 đến nay, toàn thành phố đã thực hiện đúng theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, xác định những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc bệnh, đồng thời, tổ chức cách ly nơi ở, nơi làm việc, khử khuẩn theo đúng quy trình của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, TP Hà Nội đang đứng trước nhiều thách thức. Bởi dịch COVID-19 đang bước vào giai đoạn mới với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường khi các bệnh nhân người nước ngoài đã nhiễm bệnh đều đi qua Hà Nội.

Vì thế, ông Chung đề nghị các cơ quan tổ chức có liên quan phải cung cấp minh bạch thông tin những nơi mà người nước ngoài nhiễm bệnh đã ở, nâng mức cảnh báo dịch bệnh của thành phố lên 1 mức độ.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội dự báo, những ngày tới dịch COVID-19 có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, người dân cần nhận thức rõ nguy cơ này.

Do đó, các đơn vị cần cắt giảm các hội nghị tập trung đông người không cần thiết; cán bộ tại các trụ sở, cơ quan trên toàn thành phố đều phải rửa tay xà phòng để phòng bệnh; Sở Y tế phối hợp tiếp nhận các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 và cách ly đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ông Chung nhấn mạnh: Ý thức của người dân đóng vai trò vô cùng quan trọng. Khi cảm thấy sức khỏe không bình thường, người dân phải gọi điện đến đường dây nóng, gọi 115 để đưa đi thăm khám, tránh trường hợp như bệnh nhân thứ 17 đi cùng lái xe riêng đến khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc dẫn đến việc nhiều bác sĩ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/benh-vien-hong-ngoc-chua-phat-sinh-ca-lay-nhiem-covid19-382797.html)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY