Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện quá tải, người bệnh tự cách ly ở nhà

Trung Quốc-Sau nhiều giờ chờ đợi dưới thời tiết lạnh giá, một số bệnh nhân phải trở về nhà, tự cách ly với gia đình.

Bị sốt nặng, bà An Jianhua đã xếp hàng trong 7 tiếng, chờ đợi ngoài bệnh viện dưới thời tiết lạnh giá, hy vọng được xét nghiệm viêm phổi corona. Người phụ nữ 67 tuổi cần nhận chẩn đoán chính thức để được điều trị cách ly. Tuy nhiên bệnh viện đã quá tải. 

Bà đến một cơ sở y tế khác, tình trạng tương tự xảy ra. Kể từ khi chính quyền phong tỏa ổ dịch Vũ Hán, nơi cư trú của 11 triệu người dân, tất cả các cơ sở y tế đều trở nên đông đúc. 

Bệnh nhân chờ đợi được kê đơn tại một bệnh viện ở Vũ Hán. Ảnh: NY Times

Sau hàng giờ tìm kiếm và chờ đợi, bà An cuối cùng cũng được tiêm truyền tĩnh mạch, nhưng chỉ có vậy. 

Bà và con trai buộc phải trở về nhà, tự cách ly bản thân. Bà An ăn riêng, đeo khẩu trang mọi lúc và liên tục khử trùng căn hộ. Sức khỏe của bà chuyển biến xấu một cách nhanh chóng.

"Tôi không thể để mẹ mình ch*t dần ở nhà. Mỗi ngày tôi đều muốn khóc, nhưng chẳng đủ sức để làm vậy. Không có chút hy vọng nào", con trai bà nói.

Trong khi các quốc gia chạy đua để đối phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tại Vũ Hán, người dân cũng trải qua cuộc chiến hàng ngày để sống sót. Tính đến ngày 3/2, virus corona đã cướp đi sinh mạng của 362 người Trung Quốc. 

Tháng trước, chính quyền đại lục đã phát lệnh phong tỏa đối với 17 thành phố, cấm hầu hết các phương tiện giao thông công cộng và xe hơi trong một nỗ lực chưa từng có để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Nhiều người cho biết, họ cần điều trị hoặc chẩn đoán bệnh viêm phổi, tuy nhiên các bệnh viện lần lượt quá tải. Xe cứu thương không thể đến đón bệnh nhân một cách nhanh chóng. 

Hàng dài bệnh nhân xếp hành chờ đợi để được xét nghiệm viêm phổi. Ảnh: AFP

Các bác sĩ thậm chí cho biết, nhiều nơi đã cạn kiệt bộ thử viêm phổi do virus corona. Nhiều người tỏ ra bực bội vì thiếu dụng cụ, vật tư y tế. 

Sau hàng giờ chờ đợi trong phòng kín, nguy cơ lây nhiễm cao hơn, nhiều người mệt mỏi trở về nhà, quyết định tự cách ly. 

Ngày 2/2, giới chức Trung Quốc công bố kế hoạch thiết lập các trạm kiểm dịch xung quanh thành phố Vũ Hán cho những người có triệu chứng viêm phổi hoặc từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus corona. 

"Tình huống còn tồi tệ hơn nhiều so với những gì được báo cáo chính thức", anh Long Jian, 32 tuổi nói khi đang chờ đợi bên ngoài bệnh viện. Long cho biết, anh và cha mình đã tới 6 cơ sở y tế khác nhau trong vòng 7 ngày để ông có thể được xét nghiệm virus. 

Chỉ cách nơi anh đang đứng vài bước chân là những chiếc giường dọc hành lang dài và hẹp của khoa cấp cứu. Một người đàn ông đang được tiêm truyền tĩnh mạch ngay trong xe hơi vì tình trạng quá tải. 

"Những người được chẩn đoán và điều trị thật may mắn. Trong khu phố tôi sống, có những người không được khám bệnh đã ch*t tại nhà", Long cho biết.

Bác sĩ tại bệnh viện ở Vũ Hán đưa bệnh nhân vào điều trị. Ảnh: AFP

Theo hướng dẫn chính thức của giới chức y tế, người dân được khuyến khích đến bệnh viện địa phương để tiến hành đánh giá bước đầu và kê đơn nếu cần thiết. Sau đó, bệnh nhân cung cấp kết quả cho ủy ban dân phố nơi mình sinh sống. Đơn vị này chịu trách nhiệm liên lạc và điều phối nguồn nhân lực y tế cho các hộ gia đình.

Thông báo cũng cho biết, các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ nên tự cách ly tại nhà. Người có biểu hiện nghiêm trọng hơn được tổ dân phố sắp xếp vận chuyển bằng xe cứu thương đến một trong số 20 bệnh viện được chỉ định điều trị viêm phổi corona. 

Song trên thực tế, nhiều người cho rằng quá trình này tốn nhiều thời gian. Gần đây, một số chuyên gia Trung Quốc cũng thừa nhận, việc chẩn đoán virus corona có thể tốn tới nhiều vòng xét nghiệm.

Gan Hanjiang, người nhà một bệnh nhân kể lại, cha anh nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona vào tháng một và được trở về nhà. Tuy nhiên, ông Tu vong 10 ngày sau đó. Trước đó, cụ ông có biểu hiện sốt nặng và ho. Bệnh viện chẩn đoán, ông mắc chứng "viêm phổi nặng". 

Thục Linh (Theo NYT)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/benh-vien-qua-tai-nguoi-benh-tu-cach-ly-o-nha-4049514.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY