Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Thanh Nhàn nói gì về nguy cơ lây nhiễm khi ca nghi mắc COVID-19 đến khám?

MangYTe - Ca nghi mắc COVID-19 mới nhất liên quan đến Hà Nội đã đến Bệnh viện 108 và Bệnh viện Thanh Nhàn khám, điều trị 3 ngày trước khi phát hiện dương tính SARS-CoV-2.

"Gần như không có" - PGS.TS. Đào Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn khẳng định.

Lý do được ông Minh đưa ra là bởi, ngày 9/8, bệnh nhân 63 tuổi quê Hải Dương này đến khám tại bệnh viện với biểu hiện ho, sốt nhẹ, được phân luồng ngay từ cổng để đưa vào khu khám, sàng lọc riêng, chỉ định nhập viện tại phòng cách ly riêng.

Các cán bộ y tế có tiếp xúc với bệnh nhân đều đảm bảo trang phục bảo hộ đầy đủ. "Vì thế, nguy cơ lây nhiễm từ trường hợp này sang cán bộ y tế của bệnh viện gần như là không có", ông Minh khẳng định.

Ngay khi bệnh nhân nhập viện, bệnh viện đã chỉ định lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Ông Minh cho biết, kết quả xét nghiệm do bệnh viện làm và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội làm đều cho kết quả âm tính.

Tuy nhiên, ngày hôm sau kết quả chụp phim phổi vẫn thấy nghi ngờ bệnh viện tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Cùng ngày CDC Hà Nội đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này và cũng cho kết quả dương tính. Hiện bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Ảnh minh hoạ

Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn cho hay Bệnh viện thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Y tế, thực hiện việc sàng lọc bệnh nhân ngay từ ngoài cổng. Những trường hợp có ho, sốt…, có yếu tố nguy cơ được phân luồng khám tại khu vực riêng. Công tác này được làm rất chặt.

Theo thông tin ban đầu của BV Trung ương Quân đội 108, bệnh nhân trên chỉ đến khám tại phòng khám COVID-19, không đi khám ở khoa phòng khác trong bệnh viện. Tại phòng khám, các cán bộ y tế đều có trang bị bảo hộ đầy đủ theo đúng quy định.

Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì (Hà Nội) sáng 12/8, cho hay qua điều tra đã xác định được 11 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân, Trung tâm đã lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội để xét nghiệm. Trong số này, 10 người đã được đưa đi cách ly tập trung tại Khu Công nghệ cao Láng-Hòa Lạc; có 1 trường hợp có biểu hiện ho, sốt, mệt được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cách ly, theo dõi.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trường hợp nghi nhiễm COVID-19 này có biểu hiện ho, mệt mỏi từ 31/7. Ngày 8/8, bệnh nhân đi taxi (cùng vợ) đến khám tại Bệnh viện 108 từ 7h30-11h. Sau khi khám, bệnh nhân về nhà con gái, địa chỉ: TT3.13, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội và nghỉ qua đêm ở đó.

Đến ngày 9/8, thấy có thêm biểu hiện sốt, bệnh nhân đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Thanh Nhàn với chẩn đoàn viêm phổi nặng. Ngày 10/8, Bệnh viện Thanh Nhàn gửi mẫu xét nghiệm lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, kết quả âm tính với SARS-CoV-2 lần 1.

Đến ngày 11/8, Bệnh viện Thanh Nhàn tự lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính. Cùng ngày Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này và cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Liên quan ca nghi nhiễm này, nửa đêm qua, Sở Y tế Hà Nội thông báo người dân đã đến quán bia hơi Lộc Vừng có địa chỉ TT3.13, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, cần liên hệ ngay với cơ quan y tế nơi cư trú để được tư vấn, hỗ trợ. Quán bia này đã được phong toả, cách ly.

Quỳnh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/benh-vien-thanh-nhan-noi-gi-ve-nguy-co-lay-nhiem-khi-ca-nghi-mac-covid-19-den-kham-20200812113942149.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY