Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Ung bướu 2 sắp vận hành khu hóa xạ trị

TP HCM-Khu điều trị công suất 240 lượt xạ trị, 300 lượt hóa trị mỗi ngày của Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2, dự kiến hoạt động tháng 5, giúp giảm 70-80% tải ở cơ sở 1.

Sở Y tế TP HCM ngày 28/4 cho biết Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp cam kết trước ngày 7/5 sẽ bàn giao 6 hệ thống xạ trị gia tốc phục vụ người bệnh xạ trị trong ngày. Khu pha chế Thu*c tập trung và 100 giường điều trị trong ngày phục vụ người bệnh hóa trị, cũng bàn giao trong thời gian này.

Kế đến, các trang thiết bị chẩn đoán như CT mô phỏng, CT Scanner, MRI, PET-CT, SPECT-CT, SPECT và khu nội soi sẽ hoạt động để phục vụ bệnh nhân tái khám theo hẹn sau thời gian xuất viện. Bệnh viện cũng hoàn thiện khu kiểm soát nhiễm khuẩn, khu nội soi, khoa y học hạt nhân, hệ thống khí trung tâm.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM, cho biết bệnh viện cơ sở 1 bắt đầu đưa người bệnh ngoại trú của khối nội từ các tỉnh và TP Thủ Đức về cơ sở 2 để điều trị và hóa trị trong ngày. Lượng bệnh nhân này chiếm khoảng 80% số đang điều trị tại bệnh viện. Cơ sở 1 dành cho bệnh nhân của các quận, huyện còn lại của thành phố.

Ban Quản lý dự án đang cùng bệnh viện làm việc với Công an TP Thủ Đức để thông qua phương án phòng cháy chữa cháy trước ngày 10/5, hoàn tất các hạng mục để đưa toàn bộ khu điều trị nội trú và khối phòng mổ vào hoạt động trong tháng 6.

Theo bác sĩ Dũng, bệnh viện đã sẵn sàng nhân sự, các quy trình chuyên môn và quy trình chuyển nguồn bệnh nhân đang điều trị trong ngày sang cơ sở mới khi các hạng mục được bàn giao. Hiện, mỗi ngày bệnh viện cơ sở cũ tiếp nhận trung bình 1.000 lượt bệnh nhân đến điều trị trong ngày, trong đó có khoảng 200 lượt xạ trị và 400 lượt hóa trị.

Bệnh viện đã chuẩn bị đủ nguồn nhân lực phục vụ tại cơ sở 2 với 1.350 người, gồm 297 bác sĩ, 650 điều dưỡng, 40 dược sĩ, 120 kỹ thuật viên và các nhân viên hành chính hỗ trợ. Số lượng này đạt chuẩn nhân lực của bệnh viện hạng một, tức 1,35 nhân lực cho một giường bệnh nội trú.

Đa số nhân viên là người có thâm niên làm việc nhiều năm, được điều chuyển từ cơ sở cũ, trong đó có nhiều chuyên gia đầu ngành. từ năm 2014 đến nay, bệnh viện tuyển thêm 500 người mới, đã và đang được đào tạo chuyên khoa, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh ung bướu.

Sở Y tế TP HCM nhận định trong khi chờ bàn giao khu điều trị nội trú, việc đưa khu điều trị trong ngày thuộc Khoa Khám bệnh ở cơ sở mới hoạt động là một nhu cầu cấp thiết, giúp giải quyết tình trạng quá tải hàng chục năm qua tại khu khám bệnh cơ sở cũ.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng yêu cầu các đơn vị làm việc với Bảo hiểm xã hội TP HCM, hỗ trợ bệnh viện ở giai đoạn mới hình thành nhằm đảm bảo các quyền lợi của người bệnh bảo hiểm y tế đến khám, điều trị.

Khi đi vào hoạt động toàn bộ, nơi đây sẽ là cơ sở chính chịu trách nhiệm khám, chẩn đoán và tiếp nhận điều trị nội trú tất cả bệnh nhân ung bướu, thay thế bệnh viện cơ sở 1. Khi đó, tại địa điểm cũ, thành phố sẽ xây dựng Trung tâm chuyên tầm soát sức khỏe và phát hiện sớm các bệnh bằng công nghệ cao, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dân và khách du lịch y tế. Đây cũng là một trong những hoạt động trọng tâm của kế hoạch xây dựng thành phố trở thành một trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực Đông Nam Á.

Bệnh viện Ung bướu TP HCM cơ sở 2 xây dựng năm 2016 trên khu đất rộng 5,6 ha tại phường Tân Phú, TP Thủ Đức, cách trung tâm thành phố hơn 20 km. Tòa nhà gồm 10 tầng và hai hầm với tổng mức vốn đầu tư là 5.845 tỷ đồng.

Từ tháng 10/2020, cơ sở bắt đầu tiếp nhận người đến khám chữa bệnh. Bệnh viện quy mô 1.000 giường cùng nhiều máy móc hiện đại, mục tiêu trở thành trung tâm điều trị ung thư hiện đại ở miền Nam. Sau hơn nửa năm hoạt động, nơi đây vẫn khá vắng vẻ, hiện mỗi ngày chỉ khoảng 80 người đến khám chữa bệnh, trong khi cơ sở này có thiết kế, vật chất và trang thiết bị đủ đáp ứng 4.000-5.000 bệnh nhân đến khám.

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Ung Bướu TP HCM cơ sở 2 (TP Thủ Đức), tháng 4/2021. Ảnh: Quỳnh Trần.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-vien-ung-buou-2-sap-van-hanh-khu-hoa-xa-tri-4269467.html)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY