12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Béo ở tuổi trung niên sẽ làm giảm tuổi thọ 5 năm

Một nghiên cứu cho thấy béo phì ở tuổi trung niên sẽ khiến bạn mất tới 5 năm tuổi thọ.

Các nhà khoa học đã theo dõi gần 30.000 người trong vòng 50 năm cho thấy những người có cân nặng bình thường chết ở độ tuổi 82,3. Những người thuộc nhóm béo nhất, được định nghĩa là có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 40, chỉ sống ở mức 77,7.

Ngay cả những người béo phì vừa phải đã mất gần hai năm tuổi thọ. Tuy nhiên, hầu như không có bất kỳ sự khác biệt nào về tuổi thọ được phát hiện giữa những người thừa cân (chỉ số BMI từ 25 đến 29).

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Northwestern ở Chicago (Mỹ) không phân tích các trường hợp tử vong do từng nguyên nhân, nhưng lưu ý rằng những người béo phì có nhiều khả năng mắc các bệnh đi kèm hơn.

Thừa cân gây ra tình trạng viêm và tích tụ chất béo phát triển trong động mạch, gây căng thẳng cho tim và các cơ quan quan trọng khác. Các ước tính mới này ít khắc nghiệt hơn so với các nghiên cứu trước đó, cho thấy rằng béo phì bệnh lý có nguy cơ làm giảm tuổi thọ đến 10 năm.

Một nghiên cứu cho thấy béo phì ở tuổi trung niên sẽ khiến bạn mất tới 5 năm tuổi thọ.

Nhóm nghiên cứu ở Chicago đã thu thập dữ liệu bảo hiểm y tế từ 29.621 người trên 65 tuổi vào năm 2015. Những người tham gia ban đầu đã được tuyển chọn vào một nghiên cứu sức khỏe dài hạn vào những năm 1960 và 1970. Đến tháng 12 năm 2015, khoảng 13.000 người trong số những người tham gia đã chết.

Để phân tích tỷ lệ tử vong theo tình trạng cân nặng, những người tham gia sau đó được chia thành các nhóm dựa trên chỉ số BMI của họ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một người càng béo thì tuổi thọ của họ càng ngắn.

Những người béo phì nghiêm trọng sống đến 77,7 tuổi, trong khi những người béo phì vừa phải sống đến 80,8 và những người thừa cân có tuổi thọ trung bình là 82,1 năm.

Công bố phát hiện của họ trên tạp chí JAMA Network Open, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy những người béo phì và thừa cân có số năm mắc bệnh và số năm sống trong bệnh tật nhiều hơn.

Những người béo phì nhất chỉ sống hơn một thập kỷ trong tình trạng sức khỏe kém với 10,32 năm và những người béo phì là 9,8 năm. Người thừa cân có 7,22 năm mắc bệnh so với 6,1 năm ở người cân nặng khỏe mạnh.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Sadiya Khan cho biết những phát hiện đã chứng minh cả tác động của béo phì đối với sức khỏe và cuộc sống của các cá nhân mà còn là chi phí tích lũy của đại dịch béo phì đối với xã hội.

Chỉ số khối cơ thể (BMI) là thước đo lượng mỡ trong cơ thể dựa trên trọng lượng so với chiều cao. BMI = (cân nặng tính bằng kilôgam / (chiều cao tính bằng mét x chiều cao tính bằng mét))

BMI dưới 18,5: nhẹ cân

18,5 - 24,9: Khỏe mạnh

25 - 29,9: Thừa cân

30 trở lên: Béo phì

Cũng cần lưu ý rằng chỉ số BMI không được sử dụng để chẩn đoán béo phì, vì những người rất cơ bắp có thể có chỉ số BMI cao mà không bị béo. Tuy nhiên, BMI vẫn được chấp nhận như một chỉ số hữu ích về cân nặng và sức khỏe cho dân số nói chung.

Xem thêm:

3 triệu chứng phổ biến nhất của chứng COVID kéo dài và cách nhận biết khi nào cần lo lắng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/beo-o-tuoi-trung-nien-se-lam-giam-tuoi-tho-5-nam-33929/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY