12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Béo phì gây biến chứng nghiêm trọng khi nhiễm COVID-19, đây là các dấu hiệu cảnh báo bạn đang trở nên béo phì

Béo phì không chỉ là bạn dư vài cân quanh eo đáng ghét. Các tình trạng liên quan đến béo phì bao gồm bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường type 2 và một số loại ung thư là một số nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm nhưng có thể phòng ngừa.

Đặc biệt khi đại dịch COVID-19 đang lây lan khắp mọi nơi, béo phì cũng là yếu tố nguy cơ cao gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu bị nhiễm bệnh. Biết được những dấu hiệu cho thấy bạn đang trở nên béo phì sẽ mang lại cơ hội cứu sống bạn.

Dấu hiệu cho thấy bạn đang trở nên béo phì

1. Tính chỉ số BMI của cơ thể

Đầu tiên, hãy đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn. BMI và vòng eo là hai công cụ sàng lọc để ước tính tình trạng cân nặng và nguy cơ mắc bệnh tiềm ẩn. BMI là cân nặng của một người tính bằng kilôgam chia cho bình phương chiều cao tính bằng mét (BMI = Trọng lượng (kg)/ (chiều cao x chiều cao) (mét).

Béo phì gây ra nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, đặc biệt nguy hiểm với bệnh nhân mắc COVID-19 - (Ảnh: Eatthis).

- Nếu chỉ số BMI nhỏ hơn 18,5, nó nằm trong phạm vi nhẹ cân.

- Nếu BMI từ 18,5 đến 24,9, nó nằm trong phạm vi cân nặng bình thường hoặc khỏe mạnh.

- Nếu chỉ số BMI từ 25,0 đến 29,9, nó nằm trong phạm vi thừa cân.

- Nếu chỉ số BMI từ 30,0 trở lên, nó nằm trong phạm vi béo phì.

2. Đo chu vi vòng eo

Một cách khác để ước tính nguy cơ béo phì là đo chu vi vòng eo. Mỡ thừa vùng bụng rất nghiêm trọng vì nó khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì, chẳng hạn như bệnh tiểu đường type 2, huyết áp cao và bệnh mạch vành. Nam giới có vòng eo hơn 101cm, phụ nữ không mang thai có vòng eo hơn 89cm là chỉ số báo hiệu bệnh béo phì.

Cách đo chính xác chu vi vòng eo:

- Đứng và đặt một thước dây quanh bụng, ngay trên xương hông

- Đảm bảo thước dây nằm ngang quanh eo

- Giữ thước dây vừa khít quanh eo, nhưng không nén vào da

- Đo vòng eo ngay sau khi thở ra.

Phải làm gì nếu bạn có dấu hiệu béo phì?

Chìa khóa để đạt được và duy trì cân nặng hợp lý không phải là thay đổi chế độ ăn uống trong thời gian ngắn, đó là lối sống cân bằng bao gồm ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên.

Hãy chọn một lối sống lành mạnh từ ăn uống, ngủ nghỉ và tập luyện để duy trì cân nặng hợp lý - (Ảnh: Eatthis).

Chọn một lối sống lành mạnh bao gồm thói quen ăn uống tốt, ngủ đủ giấc, kiểm soát căng thẳng và hoạt động thể chất hàng ngày sẽ giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý và ngăn ngừa tăng cân.

Hãy nhớ rằng, béo phì không chỉ là nói về cân nặng, nó là nguyên nhân hàng đầu góp phần gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác, bao gồm bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và một số loại ung thư. Béo phì có thể gây ngưng thở khi ngủ và các vấn đề về hô hấp, đồng thời khiến mọi hoạt động trở nên khó khăn hơn.

Béo phì cũng gây ra các vấn đề trong thai kỳ hoặc khiến phụ nữ khó mang thai hơnd. Đặc biệt, béo phì dẫn đến các triệu chứng và biến chứng COVID-19 nghiêm trọng. Chính vì vậy, hãy tiêm vaccine ngừa COVID-19 khi đến lượt để bảo vệ tính mạng của bản thân và những người khác.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/beo-phi-gay-bien-chung-nghiem-trong-khi-nhiem-covid-19-day-la-cac-dau-hieu-canh-bao-ban-dang-tro-nen-beo-phi-31692/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY