Sức khỏe hôm nay

Béo phì thừa cân khiến trẻ dễ bị body shaming, vậy đâu là cách để giúp con phòng tránh?

Những đứa trẻ thừa cân, béo phì rất dễ phải đối diện với những câu nói chê bai kiểu body shaming khi đến trường hoặc ra ngoài. Bởi vậy, bố mẹ cần lưu ý, hướng dẫn để con không rơi vào tình trạng đó.

Phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh luôn đúng với bất kì vấn đề sức khỏe nào cho dù bạn đang cố gắng giữ cho con có cân nặng khỏe mạnh không bị dư thừa hay bạn muốn duy trì cho đứa trẻ đã từng bị béo phì ở mức cân nặng bình thường.

Dưới đây là một số cách giúp trẻ khỏe mạnh và ngăn ngừa béo phì hiệu quả.

1. Loại bỏ những thực phẩm xấu và luôn có sẵn thực phẩm lành mạnh

Bước đầu tiên cần làm để đảm bảo trẻ ăn uống lành mạnh là dọn dẹp tủ đựng thức ăn và tủ lạnh của bạn. Loại bỏ tất cả các loại thực phẩm và đồ uống có đường và chế biến quá kỹ.

Thay thế chúng bằng những thực phẩm lành mạnh hơn như trái cây và rau cũng như đảm bảo dễ dàng tiếp cận các loại thực phẩm lành mạnh khác giúp trẻ khỏe mạnh và ngăn ngừa béo phì.

Nên hạn chế các món ăn không tốt cho sức khỏe và quá nhiều chất béo - (Ảnh: Freepik).

2. Chế biến các món ăn yêu thích của trẻ với nguyên liệu lành mạnh hơn

Thực phẩm không cần phải có mùi vị kinh khủng để tốt cho sức khỏe. Trẻ em thích những thứ có hương vị thơm ngon và bạn chắc chắn có thể làm cho bữa ăn yêu thích của chúng như mì ống, bánh rán và pizza lành mạnh hơn bằng cách sử dụng các nguyên liệu phù hợp.

Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng dầu ô liu nguyên chất thay vì bơ, phủ trên bánh pizza với bông cải xanh hay ớt xanh và trộn các loại rau thành nước sốt.

3. Tránh phục vụ khẩu phần lớn

Ngay cả khi bạn đang phục vụ các bữa ăn lành mạnh cho con mình, thì khẩu phần vẫn quan trọng trong việc giúp trẻ khỏe mạnh và ngăn ngừa béo phì.

Bắt đầu bằng cách cho trẻ ăn những phần nhỏ và để trẻ yêu cầu thêm nếu trẻ không hài lòng. Bạn cũng nên tránh bắt con ăn hết thức ăn trên đĩa, đặc biệt là sau khi đòi thêm vì điều này có thể dẫn đến tiêu thụ quá nhiều calo và dẫn đến tăng cân.

4. Tự mang cơm trưa đến trường

Lên kế hoạch cho các bữa ăn trưa ở trường hàng tuần cho con bạn không chỉ giúp tiết kiệm được nhiều tiền mà còn đảm bảo rằng trẻ được ăn uống lành mạnh.

Chuẩn bị bữa trưa ngay từ nhà giúp kiểm soát những gì đi vào bụng của chúng khi bạn không ở bên và điều này cũng sẽ giúp trẻ quen với việc ăn uống lành mạnh.

5. Khuyến khích trẻ ngủ nhiều hơn

Mặc dù giấc ngủ có vẻ như là một hoạt động không hiệu quả, nhưng đó là một trong những điều quan trọng nhất mà con bạn cần làm đầy đủ để tránh bị thừa cân hay béo phì.

Ngủ đủ giấc cũng giúp trẻ bớt nguy cơ béo phì - (Ảnh: Freepik).

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ không đủ giấc có nguy cơ dẫn đến tăng cân quá mức ở trẻ em.

6. Giữ cho trẻ bận rộn

Bắt trẻ làm việc nhà thường xuyên là một việc khác giúp trẻ khỏe mạnh và ngăn ngừa béo phì. Các hoạt động như dọn dẹp nhà cửa, dọn giường và bàn học đều giúp trẻ tập thể dục mà chúng không hề hay biết.

7. Nêu gương tốt

Đây có lẽ là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giúp con mình khỏe mạnh và ngăn ngừa béo phì, nêu gương tốt cho trẻ. Nếu muốn con mình ăn uống lành mạnh, thì bạn hãy làm điều đó trước và ngay trước mắt chúng. Muốn trẻ hoạt động thể chất, cha mẹ cũng cần tập thể dục nhiều hơn.

Trẻ em có xu hướng học hỏi nhiều điều từ cha mẹ, thậm chí nhiều hơn chúng học từ truyền hình. Khi bạn thực hành những gì bạn giảng cho con mình, chúng sẽ sớm nhận ra rằng bạn không cố tỏ ra xấu tính, đó chính là cách mà mọi người nên thực hiện.

Những cách trên không chỉ giúp trẻ khỏe mạnh và ngăn ngừa béo phì mà còn giúp cả gia đình tăng cường sức khỏe và tránh tăng cân không mong muốn. Hãy cùng đồng hành để có cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/beo-phi-thua-can-khien-tre-de-bi-body-shaming-vay-dau-la-cach-de-giup-con-phong-tranh-30922/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY