12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bí ẩn của thôi miên chữa bệnh và lừa gạt

(SKGĐ)Người bị thôi miên dường như không còn khả năng kiểm soát bản thân, bộ não bị chi phối hoàn toàn bởi người khác. Dù được khoa học lý giải, nhưng thôi miên vẫn còn nằm trong những “câu chuyện” bí ẩn chưa thực sự rõ ràng.

 

Thuật thôi miên thực sự là một môn nghệ thuật kì lạ bởi khả năng điều khiển suy nghĩ của người khác, khiến họ làm mọi việc theo ý của mình. 

Thôi miên chữa bệnh

Thuật ngữ thôi miên (hypnosis) được đặt tên bởi bác sĩ người Scotland, James Braid, ông đã sử dụng từ ngủ trong tiếng Hy lạp để tạo nên thuật ngữ. Braid đã nghĩ có thể sử dụng thôi miên trong phẫu thuật, và ông đã đúng đến tận ngày nay nó vẫn được sử dụng bởi nhiều bác sĩ, nha sĩ, nhà tâm lý học. Với khoa học, công dụng chính của thôi miên chính là khả năng chữa bệnh của nó hay còn gọi là thôi miên y khoa. Thôi miên giúp người bệnh có thể thay đổi được nhiều hành vi xấu hoặc cũng có thể giúp họ quên đi những ký ức không đáng nhớ…

Các nhà khoa học Anh quốc khám phá ra một tác dụng mới của  thôi miên, đó là giúp trẻ nhỏ cảm thấy ít đau đớn trong liệu pháp y học cũng như các cơn đau đớn liên quan đến bệnh ung thư. Ngoài ra, TS. Christina Liossi (ĐH Wales, Anh) cho biết, thôi miên còn có thể kéo dài tuổi thọ của các bệnh nhân ung thư. Bà có những bằng chứng cho thấy, thôi miên có thể kéo dài tuổi thọ của những bệnh nhân ung thư trưởng thành.

Một nghiên cứu khác được trình tại cuộc Hội thảo khoa học BA ở Exeter chứng minh được rằng, thôi miên là một trạng thái tự nhiên chính cống mà những người đó không chỉ đơn giản đánh lừa chính họ vào trong ý nghĩ. Những người nhạy cảm khi được đặt trong trạng thái thôi miên, đã có những sự thay đổi vỏ não ở trán phía bên trái và một cấu trúc có tên gọi là nếp nhăn Cingulated khi được nhìn qua màn hình máy quét MRI. TS. John Gruzelier (ở ĐH Imperial, London, Anh) cho biết: “Thùy não có liên quan đến những kế hoạch, hành động tương lai, những phân tích hiện tại và những thứ chúng ta làm. Do vậy, khi nó bị chi phối bởi thôi miên thì những cảm giác đau đớn sẽ mất đi”.

TS. Nguyễn Mạnh Quân (Trung tâm UNESCO nghiên cứu ứng dụng Khoa học thôi miên Việt Nam tổ chức) là một người được đào tạo bài bản nhiều năm và có tâm và nổi tiếng nhất về thôi miên ở Việt Nam hiện nay. Ông Quân cho biết, thực tế không phải nhà trị liệu giỏi mà là cơ thể con người rất tài tình, khả năng của con người giỏi, nhà trị liệu chỉ chỉ nắm được kĩ thuật đưa người bệnh tìm đúng trạng thái để chữa bệnh mà thôi. Chính vì thế, các chuyên gia phải chuẩn bị tinh thần, bởi ca trị liệu nào cũng có thể đem đến những điều hết sức bất ngờ. Sau những thành công với điều trị bệnh, ông Quân bắt đầu thử nghiệm dùng thôi miên để hỗ trợ cai nghiện.

Ông Quân kể lại một ca trị bệnh: Bệnh nhân tên Hương bị trầm cảm và đã đi rất nhiều bệnh viện ở Đức, uống rất nhiều thuốc nhưng không khỏi. Ngoài ra, toàn bộ nửa người bên phải chị bị đau, khó vận động. Ban đầu ông Quân nghĩ ca này chắc phải cỡ chục ca trị liệu mới có kết quả. Tuy nhiên kết quả thật bất ngờ: Chị bước vào trạng thái thôi miên rất nhanh, chỉ sau khoảng 5 phút nói chuyện. Khi ông Quân hướng dẫn để chị đứng dậy, đưa tay lên ngang vai và xoay sang phải, thì chị Hương đã tiếp thu rất nhanh, cơ thể chị đã có thể xoay 360 độ. Quá ngạc nhiên, ông Quân bảo chị Hương cầm ấm nước nâng lên, không ngờ chị nâng lên nâng xuống ấm nước dễ dàng trong khi trước đó tay phải chị bị đau nhiều và không nhấc cánh tay lên được. Chị Hương đã hoàn toàn bình phục vận động trong khi ông Quân còn chưa hề đưa ra một ám thị nào.

Thôi miên lừa gạt

Ngay ở Việt Nam thời gian qua đã có một số người lợi dụng thôi miên để đi lừa gạt người khác, một số trường hợp sau đây là ví dụ:

Chị Vũ Hoàng Điệp (sinh năm 1990, ở ngõ 29 Nguyễn Thái Học, Hà Bội) đến Công an phường Nam Đồng, quận Đống Đa trình báo về việc: Khoảng 16h15 ngày 18.2, có một phụ nữ vào cửa hàng của chị Điệp (ở 490 đường Xã Đàn, phường Nam Đồng, quận Đống Đa), lợi dụng lúc chị Điệp có một mình, đối tượng giả vờ mua hàng, sau đó xõa tóc ra và chị Điệp dần khuỵu mê man, theo nhận định ban đầu, khả năng đối tượng đã dùng thuốc mê hoặc bị thôi miên. Khi tỉnh dậy, chị Điệp phát hiện mất 35.000 Euro, 1.900 đô la, 48 triệu đồng và 2 điện thoại Iphone, 1 thẻ ATM.

Trước đó, tại làng Tân Mỹ, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội, người dân đã bắt giữ được 3 đối tượng chuyên đi thôi miên để lừa đảo lấy tiền của người khác. Chị D, con bà Nguyễn Thị T (53 tuổi), nạn nhân bị các đối tượng thôi miên cho biết: “Khi mẹ tôi đang đi chợ, thì có 3 đối tượng đi theo và nói mẹ tôi bị bệnh mất ngủ. Sau đó, các đối tượng đã đưa mẹ tôi đến nơi gọi là đang có hội thảo về mắt và nói mẹ tôi mua 5 gói thuốc với giá 10 triệu đồng. Lúc đó, mẹ tôi không mang theo tiền nên một đối tượng đã trả tiền hộ mẹ tôi, và nói mẹ tôi về nhà lấy tiền trả lại”. Vợ chồng tôi về đến nhà, thấy người phụ nữ đó đứng dưới còn mẹ tôi đang ở trên phòng lấy tiền. Ngay sau đó, chồng tôi đã đuổi theo và hô người dân đuổi bắt”.

Theo TS. Nguyễn Mạnh Quân: Thôi miên không thể lừa được bất kỳ người nào kể cả khi họ trong trạng thái thôi miên sâu nhất. Trong thôi miên, yếu tố kiên quyết bắt buộc phải có là: Phải có sự kết hợp và hợp tác chặt chẽ của thân chủ (người được thôi miên) và hơn nữa bản thân người được thôi miên phải rất muốn được có sự thôi miên. Bởi vậy, với các vụ việc bị mất tài sản càng không có chuyện người bị mất tài sản lại mong muốn được thôi miên để mất tài sản cả. Ngay kể cả trong thôi miên biểu diễn hay thôi miên trị liệu thì người được thôi miên cũng luôn luôn tỉnh táo mà không bao giờ bị mê man, vì vậy không có bất cứ một người nào có thể sử dụng thôi miên để làm một việc mà người được thôi miên không muốn!

Những trường hợp bị lừa đảo lấy danh thuật thôi miên không chỉ diễn ra ở ở Việt Nam, mà gần như ở khắp nơi trên thế giới kẻ gian thực chất  đang sử dụng một số các động tác của ảo thuật để lừa đảo. Bản chất của ảo thuật là dựa vào nguyên tắc thị giác của con người, chỉ có thể phân tích được 30 hình ảnh trên giây, nên kẻ gian đã luyện tập các động tác để cho những hành động diễn ra với tốc độ nhanh hơn 30 hình ảnh trên giây, trong trường hợp đó sẽ để lại một ảo ảnh và chúng sẽ lấy mất những đồ vật, thậm chí nằm ngay trước mặt mà ta không hề nhận biết.

Hạnh Dung

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bi-an-cua-thoi-mien-chua-benh-va-lua-gat-8406/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY